Trong thời gian qua, việc kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử nở rộ rộng khắp các tỉnh, thành phố. Nhất là từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thói quen tiêu dùng của người dân có nhiều thay đổi, hình thức này càng được nhân rộng và phát triển nhanh đến mức khó kiểm soát .
Liên quan đến công tác ngăn chặn hàng trôi nổi trên không gian mạng, vừa qua Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai xử lý một kênh bán hàng với số lượng sản phẩm vi phạm lên đến hàng chục nghìn sản phẩm sau khi theo dõi suốt nhiều ngày.
Theo đó, tại các phiên livestream của Fakebook có tên "Ngọc Quyên Gia Lai" mà lực lượng Quản lý thị trường theo dõi, rất nhiều các sản phẩm được bán với mức giá siêu rẻ.
Ví dụ như giầy Gucci, Giày adidas, hay Nike được shop chào bán với giá dưới 100 nghìn đồng. Các loại đồng hồ, kính mắt các nhãn hiệu Versace, Gucci, LV cũng chỉ có mức từ 30.000 đồng đến dưới 200.000 đồng mỗi sản phẩm. Kênh bán hàng livestream này cũng rao các loại mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, nước giặt có giá từ 20.000 đến dưới 100.000 sản phẩm.
Theo nhận định ban đầu của lực lượng chức năng, hành vi vi phạm tại Hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên có dấu hiệu sử dụng ứng dụng bán hàng không thông báo với cơ quan có thẩm quyền; kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu.
Theo ước tính, số lượng hàng hóa có dấu hiệu vi phạm lên đến hàng chục ngàn sản phẩm. Trong khi đó, Hộ kinh doanh này không có cửa hàng cố định mà chỉ hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử, kênh livestream. Tài khoản này có trên một trăm nghìn người theo dõi. Các livestream cũng được phát lại tại các tài khoản khác mang tên "Ngọc Quyên".
Sau khi thu thập đầy đủ dấu hiệu vi phạm, sáng ngày 2/11, khi nhân viên đang tiến hành livestream bán hàng, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình, lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Pleiku bất ngờ ập vào kiểm tra Hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên (Ngọc Quyên Shop), địa chỉ 121/5 Lê Đại Hành, tổ 3, phường Đống Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Tại đây, lực lượng chức năng ghi nhận hàng hóa được chất đống ngổn ngang từ khu vựa phía ngoài cổng đến kho chứa trữ sâu bên hông khu vực nhà ở. La liệt các sản phẩm như nước hoa Gucci, Tom Ford, YSL, Chanel, Louis Vuitton, Dior, Boss, Sauvage, Lancôme, Kilian….; giầy, dép, túi, ví các thương hiệu Louivuiton, Chanel, adidas, Nike; Mỹ phẩm các nhãn hiệu Vaseline, Bioderma; các loại thực phẩm chức năng giảm cân cấp tốc trong vòng 7 ngày cùng hàng loạt các mặc hàng là đồ gia dụng, tiêu dùng đều là hàng trôi nổi.
Cơ sở này đã tiến hành đăng ký thủ tục thành lập hộ kinh doanh lần đầu tại Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND thành phố Pleiku vào đầu tháng 3 năm 2021 với ngành nghề buôn bán hàng may mặc.
Tại thời điểm kiểm tra chủ cơ sở kinh doanh chưa xuất trình được các hóa đơn chứng từ hợp pháp đồng thời thừa nhận hàng hóa được nhập chủ yếu trên nền tảng thương mại điện tử từ nhiều địa điểm khác nhau.
Thời gian qua, đã có nhiều vụ việc Quản lý thị trường tiến hành chuyển hồ sơ sang Cơ quan Công an khởi tố, bắt tạm giam đối tượng vi phạm. Đáng chú ý, nhưng vụ việc có số lượng hàng hóa lớn đã bị phát hiện lại thường có nguồn gốc từ các kênh bán hàng tự xưng "hotgirl".
Mới đây nhất, Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Thanh Hoá cũng đã tiến hành khởi tố 2 bị can Trương Thị Liên (SN 1971 ở xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung) và Nguyễn Thị Thảo (sinh năm 1994 ở phường Quảng Châu, thành phố Sầm Sơn).
Kết quả điều tra ban đầu xác định, Trương Thị Liên cùng con dâu là Nguyễn Thị Thảo đã mua nhiều loại hàng hóa khác nhau giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng thế giới nhưng không được các chủ sở hữu hàng hóa bị giả mạo nhãn hiệu ủy quyền hoặc cho phép sử dụng nhãn hiệu trên thị trường Việt Nam.
Tổng số hàng hóa giả mạo nhãn hiệu gồm 54 chủng loại với 13.370 sản phẩm, trụ giá trên 973 triệu đồng. Vụ việc được kiểm tra cuối tháng 4 năm 2022 do Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng cục Quản lý thị trường.
Tình trạng mua bán hàng giả, hàng nhái trên mạng xã hội đã khiến cơ quan quản lý đau đầu để xử lý. Mặt khác, bản thân người tiêu dùng thường căn cứ theo lượt theo dõi để làm cơ sở cho sự tin tưởng. Do đó, các kênh tự xưng hotgirl càng có "đất" phát triển, dù nhập nhằng về giá cũng như nguồn gốc hàng hóa.
Theo lãnh đaọ Tổng cục Quản lý thị trường, từ kinh nghiệm những vụ việc đã phát hiện, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tăng cường theo dõi, rà soát để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi bán hàng giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, hàng trôi nổi, nhập nhập lậu công khai trên các nền tảng thương mại điện tử, góp phần mang lại niềm tin cho người dân và xã hội, kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước cũng như thu hút sự quan tâm, tin tưởng của các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư tại thị trường Việt Nam.