Dân Việt

Nắm tay Phúc Long, một loạt ông trùm cà phê, trà sữa đang tháo chạy khỏi mô hình ki-ốt, xe đẩy

Hồng Phúc 04/11/2023 14:54 GMT+7
Khi Phúc Long đang cơ cấu lại ki-ốt trong cửa hàng WinMart+ thì Highlands Coffee, The Coffee House đã rút khỏi mô hình ki-ốt và xe đẩy. Chuk Chuk từng tuyên bố mạnh mẽ sẽ mở ki-ốt, xe đẩy nhưng sau hai năm vẫn đang im hơi lặng tiếng.

Vì sao Phúc Long đóng hàng trăm ki-ốt

Phúc Long đã và đang đóng hàng loạt ki-ốt nằm trong các cửa hàng WinMart+ vì kinh doanh không hiệu quả.

Theo cập nhật từ website Phúc Long ngày 4/11, số lượng ki-ốt giảm mạnh, chỉ còn hơn 120 ki-ốt trên cả nước. Số lượng ki-ốt Phúc Long tại TP.HCM vẫn chiếm áp đảo với khoảng 80 điểm bán.

Nắm tay Phúc Long, một loạt ông trùm cùng tháo chạy khỏi mô hình ki-ốt - Ảnh 1.

Phúc Long đã và đang đóng hàng loạt ki-ốt nằm trong các cửa hàng WinMart+ vì kinh doanh không hiệu quả. Ảnh: Phúc Long

Chiến lược phát triển ki-ốt Phúc Long được đưa ra vào tháng 5/2021, khi Masan bắt đầu đầu tư vào Phúc Long. Hai bên kỳ vọng phát triển mô hình ki-ốt Phúc Long thông qua mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng WinMart+ trên toàn quốc. Kể từ khi tuyên bố, Phúc Long đã phát triển ồ ạt ki-ốt. Sau một năm, thương hiệu có hơn 700 ki-ốt và trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu khác.

Nhưng sau hơn 2 năm, số lượng ki-ốt Phúc Long hiện nay còn thấp hơn cả các cửa hàng flagship, có mặt bằng kinh doanh riêng. Phúc Long hiện có hơn 150 cửa hàng flagship (cập nhật từ website Phúc Long ngày 4/11).

Báo cáo về tình hình kinh doanh mới đây, Tập đoàn Masan đã tiết lộ về kết quả kinh doanh của Phúc Long, trong đó, có sự kém khả quan từ mô hình ki-ốt. Quý III/2023, Phúc Long ghi nhận 377 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 16,5% so với cùng kỳ.

Theo Masan, nguyên nhân của sự suy giảm doanh thu này một phần đến từ môi trường vĩ mô đầy thách thức, gây ảnh hưởng tiêu cực đến lượng khách tại cửa hàng. Ngoài ra, doanh thu giảm một phần đến từ việc doanh thu Phúc Long bên trong cửa hàng WinMart và WinMart+ giảm 60% trong 9 tháng đầu năm 2023 và giảm 75% trong quý III/2023.

Để cải thiện khả năng sinh lời, Phúc Long đã phải cơ cấu lại số lượng ki-ốt. Nhờ mạnh tay đóng bớt, cơ cấu lại ki-ốt, tín hiệu đang có phần khả quan hơn.

Cùng tháo chạy khỏi ki-ốt, xe đẩy cà phê, trà sữa

The Coffee House, Highlands cũng đang tháo chạy khỏi ki-ốt, xe đẩy, kể từ khi rầm rộ nhảy vào mô hình này năm 2021. 

Quý IV/2021, The Coffee House bắt đầu nhảy vào mô hình ki-ốt với The Coffee House Now. Ki-ốt đặt trong cửa hàng thực phẩm Kingfoodmart (The Coffee House và Kingfoodmart đều nằm trong hệ sinh thái của Seedcom) - mô hình tương tự Phúc Long và WinMart+, tập trung vào bán mang đi.

Nắm tay Phúc Long, một loạt ông trùm cùng tháo chạy khỏi mô hình ki-ốt - Ảnh 3.

Ki-ốt The Coffee House Now đầu tiên của The Coffee House. Ảnh: TCH

Phía The Coffee House cho biết đây là mô hình mới, bao gồm xe đẩy và ki-ốt. Ki-ốt là sự kết hợp với các chuỗi phân phối lớn trên thị trường, nơi có mật độ người tiêu dùng cao. Còn xe đẩy được kỳ vọng sẽ mang đến một The Coffee House thu nhỏ khắp Việt Nam. The Coffee House định hướng mô hình mới sẽ phục vụ mua mang về khi thấy nhu cầu này trỗi lên sau giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, The Coffee House Now im hơi lặng tiếng, và cũng chưa thấy bóng dáng nào của xe đẩy cùng thương hiệu trên thị trường.

Highlands Coffee cũng sớm “xuống đường” từ sau dịch Covid-19, để bán cà phê mang đi. Tại TP.HCM, chỉ với một chiếc xe đơn giản, Highland Coffee có mặt ở một số tòa nhà văn phòng, khu vực đường đông đúc buổi sáng để bán cà phê mang đi. 

Nhưng, mô hình này của Highlands Coffee cũng không kéo dài được bao lâu. Hiện nay, hầu như không còn thấy các xe đẩy của Highlands Coffee tại TP.HCM, thay vào đó, thương hiệu này vẫn theo cách truyền thống - liên tục mở các cửa hàng lớn trên nhiều tuyến đường, khu vực sầm uất, đông dân cư.

Hay Chuk Chuk - chuỗi được Kido thành lập giữa năm 2021, cũng cho biết ngoài chuỗi cửa hàng, họ sẽ đầu tư vào xe đẩy và ki-ốt để bán kem, trà, trà sữa, cà phê và các loại nước giải khát khác. Nhiều cửa hàng của Chuk thời gian qua vẫn được mở rộng nhưng ki-ốt và xe đẩy vẫn chưa thấy triển khai.