Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người ví Trần Lâm là "chàng trai vàng" của sàn thương mại điện tử (TMĐT). Bởi thương hiệu tinh dầu của anh luôn giữ vị trí là một trong những thương hiệu đứng đầu.
Và với những thành tích đạt được trong kinh doanh, hiện anh Lâm còn được sàn TMĐT Lazada bầu là Ambassador (đại sứ) để trao đổi, đào tạo, giúp các nhà bán hàng mới có kinh nghiệm tiếp cận kênh bán hàng trên sàn TMĐT.
Cuốn sách "Cất cánh trên sàn thương mại điện tử" vừa chính thức ra mắt, đúc kết gần 20 năm kinh nghiệm thực tế từ cương vị làm chủ đến làm thuê của tác giả Trần Lâm, gây dựng doanh nghiệp ổn định với tổng số doanh thu tăng trưởng hơn 50% mỗi năm.
Đặc biệt, "Cất cánh trên sàn thương mại điện tử" còn hấp dẫn bởi lần đầu tiên tác giả chia sẻ chi tiết về cái "kinh nghiệm xương máu" làm sao để doanh nghiệp có doanh thu ổn định 70 tỷ đồng mỗi năm chỉ bằng kinh doanh trực tuyến?
11 năm làm việc tại nhà máy tinh dầu, từ vai trò kỹ sư đến giám đốc nhà máy, hiểu quy trình sản xuất, gặp gỡ nhiều đối tác kinh nghiệm, nguồn hàng phong phú, am hiểu sản phẩm, nhưng Trần Lâm vẫn bị "no đòn" trong lần khởi nghiệp đầu tiên, phải quay lại làm thuê chỉ sau 6 tháng.
Điều gì giúp anh vực dậy để xây dựng doanh nghiệp có doanh thu hàng trăm tỷ đồng?
"Cất cánh trên sàn thương mại điện tử" là lời tự sự chân thành, cởi mở của tác giả về hành trình khởi nghiệp, và cách thức chi tiết để kinh doanh trên thương mại điện tử dành cho ai muốn bắt đầu, ai đang loay hoay tìm hướng đi khi kinh doanh online (trực tuyến).
Trong cuốn sách, anh thẳng thắn chia sẻ những thành công và cả thất bại tính đến thời điểm hiện tại, cởi mở về doanh thu, nghĩa vụ thuế của thương hiệu đang kinh doanh trong thời điểm hiện tại.
Anh cũng không ngại kể về những ngày đầu tự nhận mình là "ông chủ lùi cùi", một mình làm hết mọi thứ, từ nghiên cứu, làm việc với nhà máy, làm sản phẩm, bao bì, tự đóng gói, mang hàng ra cửa hàng tiện lợi gửi, giao hàng, hay bất cứ công việc nào khác.
Cũng thật hiếm hoi, có người chủ doanh nghiệp phơi bày mọi thứ về doanh nghiệp hiện tại của mình như cách Trần Lâm. Hơn cả một chia sẻ, đây là "case study" (bài học điển hình) sống, thực tế, về doanh nghiệp đang tồn tại. Bản thân Trần Lâm cũng là người dìu dắt cho nhiều thế hệ bước chân vào con đường kinh doanh bền vững.
"Tôi chọn 'Cất cánh' làm tựa đề cho cuốn sách này. Cất cánh thể hiện mục tiêu trước mắt của chúng ta là thành công trên sàn TMĐT. Cất cánh cũng thể hiện khát khao to lớn của tôi là đưa được sản phẩm nông sản Việt Nam qua bên kia bờ đại dương. Đây không phải ước mơ, mà là thực tế.
Tôi và đồng đội đã rục rịch triển khai kế hoạch này. Nhưng trước khi cất cánh, chúng ta cần quay lại mặt đất. Để chuyến bay an toàn, bạn cần trang bị cho mình một nền tảng kiến thức kinh doanh", Trần Lâm chia sẻ.
Trong cuốn sách dày 265 trang của mình, Trần Lâm nhấn mạnh về điều quyết định thành công lâu dài chính là nền tảng kinh doanh bài bản, điều anh mất rất lâu để học được, đồng thời đã và đang ứng dụng cho doanh nghiệp của mình. Bài học được đúc kết đơn giản, dễ hiểu với việc dẫn dắt câu chuyện xoay quanh mô hình Canvas, cách biến nó trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động doanh nghiệp.
3 hành trình được kể trong cuốn sách cũng chính là tâm huyết 7 năm bắt đầu kinh doanh riêng, 11 năm làm việc cho doanh nghiệp được Trần Lâm đúc kết.
Sách do GIVER Books phát hành, đợt một với 2.000 bản đầu tiên.