Dân Việt

Lượng thuê bao mới giảm gần 1 nửa sau khi Bộ TT&TT siết chặt quản lý ngăn chặn SIM rác

Khải Phạm 07/11/2023 07:39 GMT+7
Sau khi có những biện pháp quyết liệt để ngăn chặn SIM rác, lượng thuê bao đăng ký mới đã giảm 35%/tháng. Bộ TT&TT cùng các nhà mạng tiếp tục gia tăng công tác quản lý để hạn chế tối đa SIM rác, cuộc gọi rác.

Trong thời gian vừa qua, Bộ TT&TT và các nhà mạng đã tích cực triển khai các phương án nhằm hạn chế tối đa tình trạng SIM rác, cuộc gọi/tin nhắn rác làm phiền người dân. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại các đại lý bán SIM kích hoạt sẵn và tình trạng cuộc gọi rác vẫn diễn ra, điều đó khiến nhiều người dân vẫn tỏ ra khá bức xúc.

Đây cũng là vấn đề được các cơ quan báo chí đặt ra với đại diện Cục viễn thông - Bộ TT&TT trong cuộc Họp báo thường kỳ tháng 11/2023, đặc biệt vì sao vẫn còn đại lý bán lẻ SIM kích hoạt sẵn trên thị trường. 

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, Cục vẫn đang phối hợp cùng các nhà mạng nhằm kiểm tra, rà soát, kiểm tra các trường hợp còn tồn tại đại lý SIM kích hoạt sẵn trong phát triển thuê bao mới.

Lượng thuê bao mới giảm gần 1 nửa sau khi Bộ TT&TT siết chặt quản lý ngăn chặn SIM rác - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) chia sẻ tại Họp báo. Ảnh Khải Phạm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, Bộ và các nhà mạng vẫn đang triển khai các biện pháp ngăn chặn. Các nhà mạng cũng thực hiện rà soát các đại lý bán SIM và yêu cầu hiện đúng các quy định.

"Số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp viễn thông cho thấy, số thuê bao phát triển mới trung bình đã giảm 35% trong tháng 9, chỉ gần 1 triệu thuê bao so với 1,5 triệu thuê bao của tháng 8", ông Nhã cung cấp số liệu.

Phóng viên đặt ra câu hỏi dù đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng sao hiện nay người dân và bản thân PV mỗi ngày vẫn nhận rất nhiều cuộc gọi rác?

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, trong thời gian qua, Cục triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong đó, quyết liệt nhất là việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, đảm bảo mọi thuê bao đều chuẩn thông tin người dùng và trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Đồng thời, Cục Viễn thông cũg cho rà soát những đơn vị, cá nhân sở hữu nhiều SIM và đặc biệt thực hiện "Định danh cuộc gọi" để giảm thiếu tối đa cuộc gọi rác...

Mặc dù triển khai nhiều biện pháp, song vẫn còn tình trạng cuộc gọi rác tồn tại là bởi không thể giải quyết ngay được mà cần có quá trình, biện pháp phải đi đôi với các quy định của pháp luật, các hành lang pháp lý song hành.

"Muốn giải quyết triệt để cuộc gọi rác cần liên tục có các giải pháp mới, ứng dụng công nghệ mới và phải xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Trong quá trình xây dựng Luật Viễn thông sửa đổi, chúng tôi cũng có đề xuất các chính sách, quy định chặt chẽ hơn, đảm bảo việc giảm thiểu tình trạng các cuộc gọi rác", ông Nhã thông tin.