Phản ánh đến Dân Việt, một số chủ sở hữu đang sinh sống tại Tòa nhà chung cư An Bình City tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội nêu nghi vấn về việc có vấn đề trong công tác của Ban quản trị.
Trong số những nội dung phản ánh cư dân toà nhà chung cư An Bình City có một số điểm đáng chú ý, như: quản lý, sử dụng quỹ bảo trì sai quy định; Không thực hiện báo cáo hoạt động thu chi tài chính của Ban quản trị theo quy định. Bên cạnh đó, Ban quản trị hạn chế quyền tiếp cận hồ sơ nhà chung cư và hồ sơ quản lý sử dụng quỹ bảo trì khi có đơn đề nghị, điều này làm mất đi tính minh bạch và đáng tin cậy trong quản lý tài chính.
Điều đáng nói, cư dân thấy việc Ban quản trị tự ý cắt giảm chất lượng dịch vụ quản lý vận hành và cắt chi phí mua bảo hiểm bắt buộc tại nhà chung cư mà không thông qua Hội nghị nhà chung cư, không xin ý kiến Chủ sở hữu theo quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của cư dân tại nhà chung cư. Ban quản trị đã đưa ra các dự thảo điều chỉnh quy chế hoạt động có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu tại nhà chung cư.
"Các nội dung trên là những công việc tối quan trọng đối với công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư. Tuy nhiên Ban quản trị trong quá trình tổ chức Hội nghị nhà chung cư 2022 đã hoàn toàn bỏ qua, dẫn tới việc quản lý, sử dụng nhà chung cư hoạt động từ năm 2022 tới nay thiếu cơ sở pháp lý, không tuân thủ các quy định bắt buộc cần phải có của pháp luật", phản ánh của người dân An Bình City nêu.
Đơn cử việc tách nhập lãi suất ngân hàng, ngày 23/12/2022, Ban Quản trị Chung cư An Bình có Thông báo công bố kết quả trúng thầu lãi suất tiền gửi Quỹ bảo trì. Theo đó, đơn vị trúng thầu là một ngân hàng cổ phần, chi nhánh Hàng Trống với mức lãi suất 12,5%, kỳ hạn 12 tháng.
Tuy nhiên, theo phản ánh, điểm bất thường là toàn bộ 12,5% lãi suất không được gửi vào tài khoản của Ban quản trị một cách đồng nhất. Trong tài liệu của người dân cung cấp, có một phiếu thu với nội dung nộp lãi cam kết trước kỳ bằng tiền mặt của 27,8 tỷ đồng của 8 tòa nhà. Số tiền này là hơn 775 triệu đồng, tương đương 3% và được bà Nguyễn Thị Lương Hoa - thành viên BQT gửi vào ngày 29/12/2022.
Do đó, một số chủ sở hữu đã đặt nghi vấn liệu có sự "lắt léo" khi tiền lãi từ ngân hàng nhưng lại được một cá nhân là thành viên BQT gửi vào bằng tiền mặt.
Nhằm rộng đường dư luận, ngày 10/11/2023, PV Dân Việt đã có những trao đổi với BQT tòa Chung cư An Bình City, buổi làm việc có đại diện các khối nhà. Trưởng BQT Chu Đàm cho biết, BQT hiện tại được bổ sung, thay thế sau HNNCC bất thường tháng 10/2022, do HNNCC thường niên tổ chức không thành công vào tháng 10/2022 vì không đủ tỉ lệ phiếu đề tổ chức HNCC theo quy chế, Trưởng BQT cũ từ nhiệm. "Có thể gọi BQT hiện tại là 1.2, chúng tôi thực hiện đảm bảo công khai minh bạch", ông Đàm nói.
Về phản ánh của người dân về kế hoạch sử dụng quỹ bảo trì, đại diện BQT cho biết tại HNNCC lần đầu, chủ đầu tư không có kế hoạch hoạch thông qua. Do đó đây là trách nhiệm của chủ đầu tư. Riêng với BQT hiện tại, HNNCC bất thường đã cho phép tiếp tục thực hiện các hợp đồng BQT 1.1 đã ký kết. Các vấn đề bảo trì không được tuân thủ theo quy định pháp luật là trách nhiệm của chủ đầu tư và BQT cũ.
Đối với phản ánh về việc BQT ký hợp đồng tiền gửi quỹ bảo trì của cư dân khác với thông báo, PV đề nghị BQT làm rõ trình tự, nguyên nhân. Trả lời PV, bà Nguyễn Thị Lương Hoa thừa nhận có việc tách lãi suất ngân hàng ra làm 2 phần, được thực hiện bởi BQT hiện tại.
Theo đó, ngày 23/12/2022, có một đợt tất toán từ phía ngân hàng, sau đó BQT công bố thư mời chào. Ngân hàng A là đơn vị chào cao nhất với lãi suất là 12,5%.
Bà Hoa cho biết, việc tất toán và mở sổ cần phải thực hiện trong ngày để đảm bảo không gián đoạn lãi suất cho cư dân. Nên ngay trong ngày 23/12, BQT đã mở sổ tại ngân hàng SHB. Tiếp đó tiền gửi được chuyển đến ngân hàng A, BQT có thông báo cho cư dân. Tuy nhiên, sau đó một số cư dân đã khiếu nại ngân hàng này là vượt trần lãi suất nên ngân hàng xin hủy hợp đồng và yêu cầu hạ lãi suất theo trần tại thời điểm đó là 9,5%.
Cho rằng phải chào lại sẽ mất khoảng 3 đến 4 ngày, trong khi tiền gửi ở SHB đang chờ để mở sổ, BQT tòa nhà Chung cư An Binh City đã họp online để lựa chọn. "Bởi nếu cắt và mở lại, mỗi ngày mất từ 8-10 triệu tiền lãi. Và nếu kéo dài việc chào đó trong 1 tuần, vừa sai quy chế do để đứt đoạn một thời gian và mất tiền lãi", bà Lương Hoa giải thích.
Đồng thời, bà Hoa cho rằng không nắm được nghiệp vụ ngân hàng nên đã hỏi một số thành viên ngân hàng của cư dân. "Người ta nói rằng ngân hàng A đề xuất là họ sẽ làm 2 sổ. Trong 2 sổ này, sổ 3% người ta chịu phạt, bỏ tiền túi ra và người ta có biên bản bàn giao tiền phạt", bà Lương Hoa nói thêm và cho rằng những sai sót thuộc về trách nhiệm của ngân hàng.
Việc chấp nhận giảm lãi suất trong hợp đồng được trưởng các khối nhà chứng nhận, cam kết đồng ý. Ngày 29/12, ngân hàng làm phụ lục điều chỉnh từ 12,5% xuống 9,5%. 3% còn lại ngân hàng chấp nhận phạt.
"Khoản tiền gửi tại ngân hàng này, chúng tôi là người có tiền, chúng tôi có lợi, làm theo đúng quy chế. Ngân hàng có tách như thế nào hay làm thế nào mà vẫn đảm bảo quyền lợi thì chúng tôi làm. Nếu có kiện cáo thì ngân hàng chịu trách nhiệm, chúng tôi không chịu trách nhiệm", Trưởng BQT tòa Chung cư An Bình City Chu Thanh Đàm nói.
Về phản ánh BQT hạn chế quyền tiếp xúc hồ sơ quản trị, bà Lương Hoa khẳng định BQT vẫn. Theo đó, việc báo cáo thực hiện ở các bảng tin, trên trang zalo, bản mềm, bản cứng, bản scan. Các báo cáo ủy nhiệm thu chi, các biên bản biểu quyết đều có đầy đủ và công khai.
Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về việc này