Vissan đang bắt đầu vào mùa kinh doanh cuối năm, chuẩn bị hàng hóa, nhất là sản phẩm chế biến phục vụ nhu cầu Tết. Vissan xây dựng kế hoạch cung ứng ra thị trường gần 1.100 tấn thực phẩm tươi sống, tăng 5% so với cùng kỳ và 3.800 tấn thực phẩm chế biến, tương đương so với cùng kỳ.
Tổng giá trị hàng hóa Vissan chuẩn bị cho mùa Tết 2024 khoảng hơn 540 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn dự trữ từ 10-20% sản lượng để dự phòng các trường hợp thiếu hụt hàng cung ứng cho thị trường.
Ông Phạm Duy Phương - Trưởng phòng kinh doanh Công ty Chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagri Food) cho biết các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm của Sagri Food hiện nay cung cấp cho tất cả siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn nhỏ. Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn đã chuẩn bị đầy đủ với nhiều chính sách ưu đãi từ 10-20% để phục vụ thị trường Tết.
“Chúng tôi có những trang trại, nhà máy trực thuộc tổng công ty. Ngoài ra, chúng tôi cũng tham gia chương trình bình ổn của thành phố nên đảm bảo cung cấp đầy đủ cho thị trường dịp Tết”, ông Phương nói.
Theo ông Đặng Khánh Duy - Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên, công ty đang tập trung vừa sản xuất vừa dự trữ bánh tráng cho dịp Tết bởi bánh tráng là mặt hàng truyền thống của người Việt. Rút kinh nghiệm mùa Tết năm ngoái, năm nay, Tân Nhiên chuẩn bị hàng sớm hơn.
“Năm ngoái, sản lượng bánh tráng của chúng tôi không đủ cung cấp Tết, công nhân phải chạy hết công suất. Vì vậy, hiện chúng tôi bắt đầu vừa sản xuất vừa trữ hàng Tết từ bây giờ, sản lượng dự kiến tăng khoảng 30 - 40% so với năm ngoái, hy vọng sẽ không thiếu hàng”, ông Duy nói.
Công ty CP Acecook Việt Nam cũng cho biết dịp Tết này, doanh nghiệp tiếp tục tung ra thị trường nhiều gói sản phẩm quà tặng tiện lợi như miến, mì ăn liền, viên canh… Thông thường, hàng năm, công ty ghi nhận sản lượng, đơn hàng tăng cao dịp Tết. Do đó, năm nay tổng lượng hàng hóa bán phục vụ Tết 2024 ước tăng khoảng 20% so với ngày bình thường.
Đại diện MM Mega Market Việt Nam cho biết từ đầu tháng 10, doanh nghiệp đã phối hợp chặt chẽ với nhà cung cấp chuẩn bị cung ứng hàng hóa cuối năm và dịp Tết Nguyên Đán 2024.
Theo đó, MM Mega Market tăng 20-30% tổng lượng dự trữ hàng hóa cho Tết, liên tục làm việc với nhà cung cấp để cân đối nguồn hàng.
“Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, áp dụng mức giảm từ 10-30% kéo dài xuyên suốt cuối năm đến Tết nhằm kích cầu mua sắm, góp phần phục hồi thị trường sau những biến động kinh tế năm 2023”, đại diện MM Mega Market nói với Dân Việt.
Nguồn hàng Tết tại hệ thống siêu thị Co.opmart được lên kế hoạch từ 3 tháng trước. Saigon Co.op cũng tính toán lại giá cả, cân đối bài toán thu chi nhằm mang đến nguồn hàng phong phú nhưng có giá ổn định, cùng nhiều ưu đãi. Hệ thống sẽ có thêm các phần quà Tết giá bình dân, từ 149.000-199.000 đồng/phần để người tiêu dùng dễ tiếp cận.
Dù vậy, theo các doanh nghiệp sản xuất và phân phối, bài toán của thị trường Tết năm nay là sức mua có thể sẽ bị ảnh hưởng trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Công bố của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam mới đây chỉ ra bức tranh tiêu dùng kém khả quan khi rất nhiều người tiêu dùng vẫn đang bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập. Có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính, tăng khoảng 7% so với giai đoạn bình thường mới sau dịch Covid-19. Các con số này cho thấy nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng sức mua chung của thị trường, dù Tết là thời điểm mua sắm nhộn nhịp nhất năm của người Việt.