Theo Chosun, thành tích của phim Hàn Quốc trong năm nay chưa đạt như mong đợi của giới chuyên môn. Công cuộc "chinh phục" các giải thưởng điện ảnh có uy tín cũng không như ý, khiến nhiều người bày tỏ lo ngại về tương lai ngành công nghiệp điện ảnh của đất nước này. Ban giám khảo giải thưởng điện ảnh đã bày tỏ sự thất vọng trước "khó khăn khi đánh giá phim năm nay" và cho rằng "tình trạng phục hồi thị trường sau đại dịch Covid-19 vẫn chưa diễn ra như dự đoán".
Thành tích không ấn tượng của phim Hàn Quốc trong năm nay đã dẫn đến việc giảm số lượng tác phẩm được đề cử cho giải thưởng lớn như Giải thưởng Daejong và Rồng xanh. Nhiều giám khảo đã bày tỏ sự thất vọng trước việc giảm số lượng ứng cử viên so với các năm trước, thậm chí một số người cảm thấy khó khăn trong quá trình lựa chọn vì "ứng viên yếu".
Mặc dù lượng khán giả đến rạp có tăng lên so với năm trước, nhưng họ ngày càng kén chọn xem phim nước ngoài hơn phim Hàn Quốc. Thị phần phim Hàn Quốc đã giảm từ 58% xuống còn 42%, trong khi phim nước ngoài chiếm đến 58%. Nhà phân tích thị trường phim Kim Hyeong Ho nhận định rằng, để thu hút khán giả trở lại, ngành công nghiệp điện ảnh cần tạo ra những tác phẩm hấp dẫn và có sức thu hút, và nếu làm được điều này sẽ không mất nhiều thời gian để phim Hàn Quốc có thể phục hồi và thu hút lại sự quan tâm của khán giả.
Giải thưởng Điện ảnh Quốc tế Daejong 2023 diễn ra vào tuần trước một lần nữa lại thất bại, với gần một nửa số người nhận giải không tham dự buổi lễ được tổ chức tại Trung tâm Nghệ thuật Kyunggi.
Bộ phim thảm họa Concrete Utopia của đạo diễn Um Tae Hwa, với sự tham gia của Lee Byung Hun đã giành được sáu giải thưởng tối hôm đó, trong đó có giải Phim hay nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Lee. Tuy nhiên, cả hai đều không xuất hiện.
Giải thưởng Điện ảnh Quốc tế Daejong là một trong ba giải thưởng điện ảnh lớn nhất Hàn Quốc, cùng với Giải thưởng Nghệ thuật Baeksang và Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh. Đây là giải thưởng lâu đời nhất trong ba giải thưởng, được thành lập vào năm 1962. Tuy nhiên, giải thưởng này ngày càng giảm uy tín trong lĩnh vực điện ảnh, những người trong ngành được mời đến sự kiện và thậm chí bị các diễn viên và đạo diễn tẩy chay.
Tranh cãi xung quanh Daejong bắt đầu vào khoảng những năm 1990, khi bộ phim "The Story of Two Women" (1994), một bộ phim gần như không có sức hút phòng vé, giành giải Phim hay nhất tại lễ trao giải năm 1994.
Một sự việc tương tự nhưng thậm chí còn nghiêm trọng hơn xảy ra vào năm 1996, khi bộ phim Henequen, một bộ phim thậm chí còn chưa được ra rạp vào thời điểm Giải thưởng Daejong diễn ra, đã giành được một số danh hiệu cao quý, bao gồm Phim hay nhất, Phim hay nhất, Đạo diễn và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.
Điều kiện tiên quyết để được đề cử ở các hạng mục của Giải thưởng Daejong là bộ phim phải được phát hành và chiếu cho khán giả trước lễ trao giải. Chiến thắng dành cho Henequen chứng tỏ quy tắc trao giải cho một bộ phim chưa ai từng nghe đến đã bị phá vỡ.
Suy đoán rằng, Henequen đã giành được giải thưởng vì lợi ích liên quan đến giai đoạn sản xuất phim do Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc tài trợ cho bộ phim. Điều này đặt ra những câu hỏi về sự minh bạch trong ngành công nghiệp điện ảnh và uy tín của Giải thưởng Daejong. Trong những năm 2000, ngày càng diễn ra nhiều điều bất thường tại Giải thưởng Daejong, một số quyết định về giải thưởng vẫn bị những người trong ngành điện ảnh và giới mê phim Hàn Quốc nghi ngờ cho đến ngày nay.
Năm 2001, "Friend", bộ phim nội địa có doanh thu cao nhất năm đó, không được trao giải thưởng nào, trong khi "A Day", bị giới phê bình chê bai và cũng thất bại ở phòng vé, lại được trao bốn giải. Các quyết định tương tự của ủy ban Daejong khiến đề cử và giải thưởng đáng ngờ được đưa ra chồng chất theo năm tháng.
Có lẽ nhận thấy uy tín suy giảm, ủy ban Giải thưởng Daejong bắt đầu tuyển dụng nhiều giám khảo bên ngoài hơn cho các giải thưởng của mình vào khoảng những năm 2010, nhưng nhiều tranh cãi nổ ra hơn. Chủ tịch ủy ban lúc đó là Cho Geun-woo cho biết vào năm 2015 rằng nếu người nhận không tham dự buổi lễ, họ sẽ không được trao giải thưởng và các giải thưởng phải chật vật tìm đài truyền hình để phát sóng trực tiếp sự kiện.
Cho Geun-woo sau đó bị kết án 3 năm tù vì tội lừa đảo và bỏ túi 500 triệu won (383.000 USD) bằng cách hứa hẹn cho những người có ghế trong ủy ban nếu họ "đóng góp" cho các giải thưởng.
Gần đây nhất, Giải thưởng Daejong năm ngoái đã bị chỉ trích vì bán vé bình chọn NFT cho các danh hiệu và vì mới thành lập Giải thưởng Nhân dân, thậm chí cả người nhận giải, nam diễn viên Oh Na-ra cũng chỉ trích giải thưởng trong bài phát biểu nhận giải của mình.
"Tôi rất ngạc nhiên khi mình đã giành được một giải thưởng mà chưa ai từng nghe đến", cô nói.
Mặc dù ủy ban Daejong đã hứa hẹn những thay đổi, cụ thể sẽ có một khởi đầu mới cho sự kiện sau nhiều năm danh tiếng bị ảnh hưởng và bị tẩy chay vì những sự cố và tranh cãi này, nhưng những chiếc ghế trống tại sự kiện năm nay dường như chứng tỏ rằng lời hứa đã không được thực hiện.
Ban tổ chức sự kiện nói với tờ Korea JooAng Daily rằng, ghế trống tại sự kiện năm nay là do tháng 11 thường là tháng trong năm khi lịch quay của các bộ phim mà rất nhiều người được đề cử và người chiến thắng không thể có mặt. Ban tổ chức cũng nói thêm rằng, số lượng người tham dự không phải là thước đo cho sự thành công của sự kiện.
Yang Yun-ho - Giám đốc và thành viên ban tổ chức Daejong: "Nhiều người trong số những người không thể tham dự vẫn gửi bài phát biểu nhận giải bằng video. Ưu tiên hàng đầu và quan trọng nhất là giữ nguyên các quyết định của ban giám khảo. Chúng tôi không thể thay đổi người nhận vì các diễn viên hoặc đạo diễn không thể đến dự buổi lễ".
Tuy nhiên, có vẻ như lịch trình bận rộn của các nhà làm phim và diễn viên không phải là lý do duy nhất khiến họ không thể tham dự sự kiện này. Những người trong ngành như nhà phê bình phim Oh Dong Jin cho biết trừ khi sự kiện này được đại tu toàn diện, nếu không thì tương lai sẽ rất ảm đạm.
Oh Dong Jin nói: "Giải thưởng Daejong cần quay trở lại những điều cơ bản và tập trung vào việc phù hợp với tầm mắt của công chúng. Ủy ban cần được đại tu với một ban giám khảo trẻ trung và mới mẻ hơn, các giải thưởng cần tìm lại niềm tin của công chúng. Hiện tại, họ đã mất hết niềm tin. Sự kiện cũng cần đạt được sự thống nhất, đồng thuận trong nội bộ lĩnh vực điện ảnh. Có lẽ phải mất vài năm nữa Daejong mới làm được điều đó".