Trả lời câu hỏi của đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm (huyện Cần Giờ), Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho hay nhiều công trình, dự án được thông qua, riêng với dự án cầu Cần Giờ, trong nghị quyết của HĐND TP có nêu sẽ trình vào kỳ họp cuối năm 2023. Tuy nhiên, do dự án có nhiều phần việc cần giải quyết, việc trình xin chủ trương xây dựng cầu Cần Giờ chưa kịp thực hiện tại kỳ họp này.
"Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã trình Hội đồng thẩm định thành phố báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ. Lẽ ra, nếu phần việc này được làm sớm hơn thì chủ trương dự án sẽ được xem xét tại kỳ họp này", ông Trần Quang Lâm thông tin.
Ông Lâm cho biết thêm, cầu Cần Giờ là công trình dây văng rất đặc biệt, là cầu vượt với nhịp chính thông thuyền 350m vắt ngang và cao 55m với một trụ hình cây đước.
Thành phố đã tổ chức thi tuyển kiến trúc. Về kỹ thuật, dự án này có cầu vượt qua khúc sông với tĩnh không lớn nên phương án một trụ cây đước phải nghiên cứu để đảm bảo tính khả thi về kỹ thuật, cũng như hiệu quả về kinh tế.
"Sở Giao thông Vận tải phải nghiên cứu lấy ý kiến các bộ ngành, đặc biệt là ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải về các yêu cầu liên quan đến tĩnh không và luồng đường tàu, hàng hải, nghiên cứu hoàn chỉnh so với phương án kiến trúc trước đây. Hiện, Sở Giao thông Vận tải đã trình Sở Kế hoạch Đầu tư thẩm định", ông Lâm nói và kỳ vọng sẽ kịp trình HĐND TP.HCM trong kỳ họp tới để thông qua.
Ông Trần Quang Lâm cũng mong nhận được sự hỗ trợ của HĐND về cân đối nguồn vốn. Theo đó, cầu Cần Giờ có tổng 11.000 tỷ đồng, trong đó 50% được sử dụng từ ngân sách TP.HCM, phần còn lại được thực hiện theo hình thức BOT. Vì vậy, cần cân đối ưu tiên trình đầu năm 2024, phấn đấu khởi công vào năm 2025.