Cầu Cần Giờ hơn 11.000 tỷ đồng dự kiến sẽ thu phí trong hơn 23 năm

Vũ Quyền Thứ bảy, ngày 02/12/2023 09:09 AM (GMT+7)
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ có sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, được đề xuất xây dựng từ năm 2025 theo hình thức PPP, hợp đồng BOT thu phí hơn 23 năm.
Bình luận 0

Sở GTVT TP.HCM mới có tờ trình gửi Hội đồng Thẩm định TP.HCM (do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm cơ quan thường trực) về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo tờ trình, cầu Cần Giờ bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè ở TP.HCM, tổng chiều dài tuyến khoảng 7,3km, trong đó, phần cầu dài khoảng 3km, phần đường dẫn dài khoảng 4,3km.

Cầu Cần Giờ hơn 11.000 tỷ đồng dự kiến sẽ thu phí trong hơn 23 năm - Ảnh 1.

Vị trí dự kiến xây dựng cầu Cần Giờ: Ảnh: Sở GTVT TP.HCM

Điểm đầu dự án tại vị trí nằm trên Đường 15B theo quy hoạch, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc. Điểm cuối dự án kết nối vào đường Rừng Sác tại lý trình Km2+100 trên đường Rừng Sác (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam).

Cầu có quy mô 6 làn xe, gồm 4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp; với vận tốc thiết kế 60km/h. Ngoài ra, dự án còn được xây dựng hệ thống thoát nước, trang bị hệ thống an toàn giao thông và công trình phụ trợ như hệ thống đèn chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật, hệ thống trạm thu phí, camera quan sát.

Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 11.087 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 6.303 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật 2.228 tỷ đồng; chi phí lãi vay 518 tỷ đồng…

Cầu Cần Giờ hơn 11.000 tỷ đồng dự kiến sẽ thu phí trong hơn 23 năm - Ảnh 2.

Phối cảnh cầu Cần Giờ về đêm. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM

Về nguồn vốn và phương án huy động vốn, dự án sử dụng khoảng 5.246 tỷ đồng vốn từ ngân sách TP và khoảng 5.323 tỷ đồng vốn BOT của nhà đầu tư. Dự kiến, cầu sẽ được xây dựng từ năm 2025 – 2028, sau đó, từ năm 2028 sẽ bắt đầu thu phí BOT đến năm 2051. Thời gian thu phí khoảng 23 năm 6 tháng.

Cũng theo tờ trình, dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ được phân chia thành 3 dự án thành phần. Cụ thể, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phía Nhà Bè (dự án thành phần 1, sử dụng vốn ngân sách nhà nước 100%); bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phía Cần Giờ (dự án thành phần 2, sử dụng vốn ngân sách nhà nước 100%); xây dựng cầu Cần Giờ (dự án thành phần 3, đầu tư theo hình thức PPP).

Nếu được thông qua, từ đây đến 2024 là thời gian chuẩn bị dự án; công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ triển khai thực hiện từ năm 2024 - 2025. Sau đó, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và khởi công dự án vào 2025, hoàn thành vào 2028. Thời gian thu phí bắt đầu từ 2028 - 2051.

Theo Sở GTVT TP.HCM, huyện Cần Giờ là huyện nằm ở phía Đông Nam TP.HCM, hiện nay chưa có đường bộ kết nối trực tiếp với trung tâm TP. Mặc dù có tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, quy mô 6 - 8 làn xe chạy qua (hiện tại đang trong quá trình xây dựng), tuy nhiên tuyến cao tốc qua huyện Cần Giờ không có kết nối với hệ thống giao thông của huyện.

Hiện tại, các phương tiện giao thông từ huyện Cần Giờ di chuyển sang huyện Nhà Bè để đi các khu vực khác chủ yếu thông qua bến phà Bình Khánh ở phía Bắc và bến phà An Thới Đông ở phía Tây. Giao thông đường bộ kết nối khu trung tâm TP với Cần Giờ chỉ duy nhất qua phà Bình Khánh. Nhu cầu giao thông qua phà Bình Khánh ngày càng tăng cao, đặc biệt là các ngày cuối tuần và dịp nghỉ lễ, tết đã gây nên tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, làm ảnh hưởng đến người dân, hoạt động du lịch và hạn chế sự phát triển kinh tế xã hội của huyện Cần Giờ.

Việc xây dựng cầu Cần Giờ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm TP cũng như các khu vực lân cận là rất cần thiết. Sau khi xây dựng cầu sẽ hình thành nên tuyến giao thông mới kết nối trực tiếp với khu vực phía Nam TP, hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực nhằm khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo dịch vụ vận tải thuận lợi và hiệu quả...

Do đó, việc xây dựng cầu Cần Giờ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm TP cũng như các khu vực lân cận, phục vụ đời sống nhân dân, phát triển du lịch, phát triển kinh tế, xã hội của TP là cần thiết và cấp bách.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem