Ghi nhận của phóng viên Dân Việt ngày 15/12, ông Đỗ Tấn Cường (40 tuổi, ngụ quận Bình Tân) lái ô tô con đến Trung tâm Đăng kiểm 50-07V trên quốc lộ 1 (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM) để kiểm định phương tiện sắp hết hạn.
Ông vào trung tâm lấy số thứ tự trực tiếp, chờ vào kiểm định chứ không đăng ký qua ứng dụng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Đến hơn 10h, ông đã hoàn thành các bước kiểm định và bị trung tâm đánh rớt, yêu cầu sửa lỗi bàn đạp lên xuống phương tiện.
Ông Cường cho biết trước khi đi kiểm định, ông có tham khảo một số người quen và biết các trung tâm đăng kiểm đang vắng nên đến xét xe trực tiếp. "Xe này tôi mua lại của người khác. Trung tâm báo bàn để chân lên xuống xe bị dư một đoạn, phải tháo ra mới đạt yêu cầu. Tôi đang gọi thợ đến tháo và kiểm định lại trong chiều nay", ông Cường nói.
Cũng theo ghi nhận, tại Trung tâm Đăng kiểm 50-07V và một số trung tâm khác ở TP.HCM những ngày này, lượng phương tiện đi kiểm định có tăng lên nhưng chưa đến mức quá tải. Các trung tâm đăng kiểm vẫn đáp ứng đủ dây chuyền và nhân viên phục vụ người dân.
Nhiều tài xế như ông Cường khi đi kiểm định phương tiện những ngày này chưa cần đăng ký qua ứng dụng cũng được các trung tâm nhận xét xe trong ngày. Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-02S Huỳnh Văn Thiệt cho hay, lượng xe đến trung tâm kiểm định đang tăng dần. Khoảng một tuần nay, mỗi ngày, trung tâm nhận trên dưới 200 xe (tháng trước 160 xe).
Công suất hoạt động mỗi ngày của trung tâm là 250 xe nên vẫn đáp ứng đủ, nhân viên chưa cần làm thêm giờ. Xe vãng lai cũng được trung tâm nhận kiểm định nhưng làm vào buổi chiều. Ông Thiệt cũng thông tin thêm: "Đơn vị chỉ nhận những xe vãng lai đã hết hạn để kiểm định. Xe nào kiểm định trước thời hạn, đơn vị sẽ yêu cầu đăng ký qua ứng dụng".
Bên cạnh đó, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 50-07V cho biết, lượng phương tiện đến trung tâm kiểm định 2 ngày qua tăng lên khoảng 170 xe (ngày thường 120 xe). Công suất của trung tâm kiểm định khoảng 180 xe/ngày với 3 dây chuyền.
"Khi xảy ra quá tải, chúng tôi sẽ không phát số thứ tự trực tiếp mà chỉ nhận đăng ký qua ứng dụng. Nếu có quá tải thì xảy ra trên ứng dụng chứ không để xe dồn ứ trước trung tâm", lãnh đạo trung tâm 50-07V nói.
Cũng theo lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 50-07V, năm nay, lượng xe đi kiểm định đã giảm đi rất nhiều. So với thời điểm tháng 12/2022, hàng trăm phương tiện phải xếp hàng hơn 3km từ trung tâm ra tới quốc lộ 1. Họ phải chờ nhiều ngày mới được xét xe, không chỉ tài xế mà đăng kiểm viên cũng rất mệt vì làm việc cả ngày lẫn đêm.
Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Hòa An cho biết, lượng xe cần kiểm định tại thành phố đã tăng dần nhưng chưa đến mức ùn tắc. Các trung tâm phần lớn nhận xe đăng ký qua ứng dụng của Cục Đăng kiểm nên có thể quá tải trên mạng.
Thời gian đăng ký kiểm định của các phương tiện sẽ lâu hơn một chút. Các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động ổn định. Người dân nên đăng ký sớm trước 15-20 ngày để kiểm định thuận lợi. Theo ông An, cũng có nhiều phương tiện đi ngang thành phố, tài xế lái vào các trung tâm đăng kiểm xin kiểm định nên một vài cơ sở xảy ra ùn tắc.
"Công an vừa làm việc với Trung tâm Đăng kiểm 50-04V, nơi này có 3 chuyền thì giảm còn 2 chuyển vì thiếu nhân viên. Lượng xe tới hạn ở TP.HCM trong tháng 12 và tháng 1 này khoảng 100.000-115.000 xe (những tháng trước khoảng 60.000-70.000 xe)", ông An nói.
Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, lượng ô tô cần kiểm định đang tăng dần không chỉ ở TP.HCM mà trên các tỉnh thành cả nước. "Cục đang cố gắng chỉ đạo phân bổ nhân lực để không xảy ra ùn tắc", ông An nói.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm khuyến cáo người dân cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đi kiểm định để tránh tình trạng phương tiện không đạt, ảnh hưởng đến phương tiện khác và tạo thêm áp lực cho trung tâm đăng kiểm.
Người dân cần linh hoạt trong đăng ký lịch hẹn qua ứng dụng để tiết kiệm thời gian, tránh tập trung vào đúng thời điểm hết hạn kiểm định như cuối năm. Đồng thời, người dân chủ động tra cứu trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm xem phương tiện có bị phạt nguội không trước khi đi kiểm định.