Dân Việt

Cuối năm, hàng không cảnh báo nạn mạo danh lừa đảo tặng quà

Gia Linh 20/12/2023 14:47 GMT+7
Thời gian qua, nhiều đối tượng tạo nhóm chat từ danh sách số điện thoại có sẵn hoặc tham gia vào các hội nhóm trên Zalo, Viber, Facebook,… và mạo danh là đối tác của Vietnam Airlines để lừa đảo tặng quà khách hàng, nhằm trục lợi.

Nhiều đối tượng giả danh hãng hàng không lừa đảo

Ngày 19/12, hãng hàng không Vietnam Airlines cho hay thời gian vừa qua, hành vi giả mạo là đối tác của hãng để tặng quà cho khách hàng đang diễn ra ngày càng nhiều.

Theo đó, lợi dụng lòng tin của khách hàng vào Vietnam Airlines, các đối tượng tạo nhóm chat từ danh sách số điện thoại có sẵn hoặc tham gia vào các hội nhóm trên Zalo, Viber, Facebook,… và mạo danh là đối tác của Vietnam Airlines. Các đối tượng sẽ mời khách hàng tăng tương tác trên các mạng xã hội cùng với thỏa thuận trả hoa hồng theo từng nhiệm vụ được giao. Người tham gia sẽ phải kết bạn với đối tượng giả mạo để nhận phần thưởng.

Cuối năm, hàng không cảnh báo nạn mạo danh hãng lừa đảo tặng quà - Ảnh 1.

Vietnam Airlines khuyến nghị cảnh giác hành vi giả mạo hãng tặng quà. Ảnh: Gia Linh

Bên cạnh đó, các đối tượng này còn yêu cầu gửi hình ảnh đã nhận tiền để tạo niềm tin, tiếp tục lừa đảo các nhóm khách mới và sử dụng chiêu trò giới hạn thời gian, kích thích người tham gia phải hành động tức thời.

Những "nhiệm vụ" này là tiền đề để các đối tượng đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP,... và mục đích cuối cùng là chiếm đoạt tài sản.

Cuối năm, hàng không cảnh báo nạn mạo danh hãng lừa đảo tặng quà - Ảnh 3.

Hành khách cảnh giác việc mạo danh hãng hàng không lừa đảo. Ảnh: Gia Linh

Đại diện Vietnam Airlines khẳng định hãng không tổ chức hay phối hợp tổ chức các chương trình trả hoa hồng cho cá nhân để tăng lượng tương tác của hãng dưới mọi hình thức.

Để bảo vệ bản thân khỏi những hành vi lừa đảo này, Vietnam Airlines lưu ý khách hàng nên tìm hiểu kỹ thông tin về các cuộc thi, sự kiện trước khi tham gia và không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP,... cho người khác. Đặc biệt là trong giai đoạn cuối năm khi nhu cầu đi máy bay của người dân tăng cao.

"Mặc dù các hiện tượng lừa đảo online để chiếm đoạt tài sản theo hình thức này không còn mới, nhưng việc sử dụng chiêu trò cũ dưới "mác" thương hiệu uy tín như Vietnam Airlines vẫn không ngừng tiếp diễn để "gài bẫy" những khách hàng cả tin", đại diện hãng thông tin.