Nhà phân tích quân sự Ba Lan Maciej Korovay cho biết, người Nga muốn hoàn thành việc xây dựng tuyến đường sắt nói trên vào cuối năm 2024. Phần lớn tuyến đường sắt này sẽ chạy dọc theo bờ biển tạm thời bị Nga kiểm soát của Biển Azov.
Trên thực tế, bằng cách xây dựng nhánh đường sắt này, người Nga muốn tạo ra một giải pháp thay thế cho cả cầu Kerch và hành lang hiện có giữa Donbass và Crimea do Moscow kiểm soát, chạy dọc theo hành lang Volnovakha-Pologi-Tokmak- Melitopol. Cầu Kerch - cây cầu nối Crimea với đất liền Nga đã bị tấn công ngày càng nhiều trong những tháng gần đây. Nga cáo buộc Ukraine đứng sau các vụ việc khi Kiev cố gắng cắt đường tiếp tế chiến lược tới bán đảo.
Ông Korovay tuyên bố rằng người Nga muốn xây dựng tuyến đường sắt này nhằm mục đích tổ chức hỗ trợ hậu cần cho quân Nga đóng ở Ukraine nhanh nhất và tốt nhất.
Việc Nga củng cố tuyến tiếp tế hậu cần tới mặt trận miền Nam Ukraine bằng một tuyến đường khác sẽ có thể khiến cho nỗ lực phản công của Ukraine ngày càng trở nên khó khăn hơn trong thời gian tới, nếu Kiev không đẩy nhanh nhịp độ.
Đồng thời, có dấu hiệu cho thấy người Ngag đang lên kế hoạch cho phương tiện trên tuyến đường sắt này hoạt động bằng động cơ diesel, được cho là nhằm giảm thiểu hậu quả có thể xảy ra từ các cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine trên tuyến đường này.
Tuy nhiên, theo Defense Express, một câu hỏi đặt ra rằng, liệu người Nga có thể xây dựng tuyến đường sắt dài 500km chỉ trong năm 2024 hay không - vì cho đến thời điểm này, về nguyên tắc, người Nga chưa xây dựng một công trình nào như thế này trong thời gian ngắn như vậy.
Ngoài ra, rất có thể vào năm 2024, mục tiêu số 1 cho các cuộc tấn công tầm xa của Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ không còn là cầu Kerch, nối Crimea với vùng Krasnodar của Nga, mà sẽ là tuyến đường sắt mới chạy dọc theo bờ biển Azov này.