UBND TP.Dĩ An đang lấy ý kiến điều chỉnh quy hoạch chung đô thị thành phố đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045.
Theo đơn vị tư vấn, phương án điều chỉnh quy hoạch chung sẽ phát triển TP.Dĩ An theo mô hình tập trung đa cực; khai thác yếu tố động lực phát triển như hành lang thương mại dịch vụ, và đầu mối giao thông để hình thành các khu chức năng mới.
Quy hoạch chung sẽ phát triển Dĩ An theo mô hình TOD, gắn với chức năng về dịch vụ cấp đô thị, cấp tỉnh, cấp vùng. Theo đó, TP.Dĩ An sẽ có 4 hành lang thương mại dịch vụ bao quanh, gồm 2 hành lang thương mại xuyên qua, và 2 hành lang thương mại nội thị.
Trung tâm thành phố sẽ hình thành 3 khu vực động lực là Khu phố đi bộ chợ Dĩ An; khu hỗn hợp văn phòng, logistics Sóng Thần; và khu Trung tâm sáng tạo – khu phố đại học.
Tính chất đô thị của Dĩ An là đô thị dịch vụ - giáo dục - công nghiệp, trung tâm đô thị đại học, đầu mối giao thông vùng. Trong đó, công nghiệp được định hướng phát triển ứng dụng công nghệ cao.
Giao thông sẽ kết nối TP.Dĩ An với TP. Biên Hòa (Đồng Nai) bằng 14 tuyến đường, (có 8 tuyến đường mở mới); kết nối với TP.Thủ Đức (TP.HCM) bằng 27 tuyến đường, trong đó mở mới 4 tuyến đường.
Theo ông Nguyễn Thanh Toàn – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, việc hình thành các tuyến đường mới là yếu tố tất yếu trong chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, tình hình ngân sách hiện nay còn khó khăn.
Đơn vị tư vấn cần phải định hướng lộ trình mở mới của từng tuyến đường cụ thể. Các tuyến đường mở mới phải trên cơ sở tạo ra được nguồn thu cho ngân sách, từ đó tái đầu tư cho các tuyến đường mở sau.
TP.Dĩ An cũng cần khai thác ưu thế của ga vận chuyển liên vận quốc tế (Ga Sóng Thần) đóng trên địa bàn để tạo ra sự chuyển biến cho địa phương.
Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá tiềm năng và vị trí của Dĩ An là rất đặc biệt. Thành phố này nằm giáp với cửa ngõ của 2 đô thị lớn là TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và TP.Thủ Đức (TP.HCM). Vì thế, quy hoạch chung có tầm quan trọng không chỉ với TP.Dĩ An mà cho cả tỉnh Bình Dương.
Ông Minh đề nghị, TP.Dĩ An cần phải hình thành những tuyến đường mới để tạo được trục giao thông đô thị gắn kết với quy hoạch đô thị giao thông chung của tỉnh. Đặc biệt, trong công tác lập quy hoạch 1/2000 đối với các phường, Dĩ An cần mạnh dạn tái thiết các khu dân cư bằng việc hình thành các tuyến đường mới.
Nhà ở xã hội cũng cần được Dĩ An chú trọng để quy hoạch quỹ đất, và quy hoạch phân khu nhà ở xã hội cũng đến từng khu phố. Đồng thời ưu tiên thiết chế dành cho giáo dục, y tế, văn hóa; tỷ lệ cây xanh trong quy hoạch. Trong cơ cấu kinh tế, Dĩ An cũng cần tăng tỷ lệ cơ cấu cho thương mại dịch vụ; và khuyến khích việc thực hiện đề án di dời các nhà máy nằm ngoài khu, cụm công nghiệp lên phía Bắc, ông Minh đề nghị.