Ngày 2/1, Phòng GDĐT huyện Thanh Bình, Đồng Tháp đã tổ chức cho học sinh kiểm tra học kỳ 1 năm học 2023-2024. Tuy nhiên, ngay sau khi kết thúc kỳ thi, một giáo viên đã chia sẻ đề thi Văn lớp 8 cuối kỳ 1 ở Đồng Tháp với PV báo Dân Việt để phản ánh về nội dung chưa phù hợp.
Theo đó, trong thời gian 90 phút, học sinh thực hiện 2 phần là Đọc - Hiểu với 6 điểm và Viết 4 điểm. Ở phần Đọc - Hiểu, đề thi cho ngữ liệu câu chuyện "Sao chưa mời tôi ăn" về một người bị đau bụng tìm đến thầy lang nhờ chữa trị, sau đó đã tham lam, tráo trở, nuốt lời hứa cảm ơn.
Phần thi này bao gồm 3 câu hỏi nhỏ, yêu cầu học sinh trả lời liên quan đến nội dung văn bản trên.
Mặc dù ý nghĩa câu chuyện chỉ trích người tham lam, nói dối, không giữ lời hứa thế nhưng từng tình tiết và câu chữ trong văn bản trên lại vô cùng phản cảm, không phù hợp để đưa vào làm bài kiểm tra cuối kỳ.
"Về ngữ liệu, đề kiểm tra thiếu tính thẩm mỹ khi chọn văn bản "Sao chưa mời tôi ăn". Đây chỉ là câu chuyện dân gian bông đùa, có một chút phê phán thói khôn lỏi của người dân xưa ít học, không có tính giáo dục cho học sinh ở thời nay. Ngữ liệu có từ ngữ "phân" (người) đặt bên cạnh miếng ăn càng không chấp nhận được.
Ngoài ra, câu 1b, 1c sử dụng dấu chấm hỏi là sai vì không phải là một câu hỏi. Câu 2c yêu cầu học sinh rút ra bài học cũng không phù hợp, vì có thể các em viết... bậy. Câu 3b hoàn toàn không có nghĩa hàm ẩn. Nhìn chung, người ra đề, phản biện đề và duyệt đề vừa cẩu thả vừa yếu về chuyên môn", giáo viên này nhận xét.
Liên quan đến đề thi Văn lớp 8 cuối kỳ 1 ở Đồng Tháp trên, ngày 8/1, trao đổi với PV báo Dân Việt, cô H., giáo viên dạy Văn, Trường THCS Tân Hòa, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp xác nhận, mới đây học sinh của trường vừa làm đề kiểm tra cuối kỳ này. Đây là đề chung của học sinh toàn huyện.
"Nhìn chung câu hỏi trong đề thi tương đối phù hợp với năng lực của học sinh. Học sinh hiểu bài, nắm vững kiến thức, đọc kỹ đề và suy ngẫm thì làm tốt", cô H. nói.
Tuy nhiên, cô H. cho rằng: "Tôi thấy đề cũng.... lạ. Học sinh làm bài mà cười hoài. Đề chung của Phòng GDĐT đưa ra nên giáo viên không đưa ra ý kiến bình luận gì.
Tôi cho rằng khi đưa ngữ liệu vào đề thi phải cân nhắc kỹ lưỡng cho phù hợp với nội dung chương trình. Nếu đề đáp ứng được thì nên sử dụng, còn nếu không phù hợp thì phải điều chỉnh. Đưa ngữ liệu văn bản tùy theo cảm tính của người ra đề. Tôi nghĩ người ra đề kiểm tra này chắc đã cân nhắc kỹ càng".
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Thanh Hoà, Chuyên viên Giáo dục THCS, Phòng GDĐT huyện Thanh Bình cho hay: "Đến nay chúng tôi chưa nhận được phản ánh, báo cáo từ giáo viên, phụ huynh, học sinh. Chúng tôi sẽ tham mưu với lãnh đạo cho rà soát lại đề thi từ hội đồng bộ môn".