Thời gian qua, trái ngược với tình cảnh ảm đạm, ế ẩm của nhà phố cho thuê, các trung tâm thương mại tại TP.HCM lại đang hoạt động tương đối tốt với tỷ lệ lấp đầy duy trì ở mức cao.
Dữ liệu của CBRE Việt Nam cho thấy, thị trường bán lẻ tại TP.HCM thời gian qua chào đón nhiều mặt bằng bán lẻ được tái khởi động, cải tạo như Hùng Vương Plaza, Thiso Mall Phan Huy Ich...
Về giá thuê, bất động sản bán lẻ tại TP.HCM tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt. Trong năm 2023, giá thuê tại các vị trí đắc địa tiếp tục tăng nhờ sự gia nhập và mở rộng tích cực của các nhãn hàng cao cấp và hạng sang. Tại TP.HCM, giá thuê trung bình khu vực trung tâm gần ngưỡng 240 USD/m2/tháng, tăng 6% so với năm trước.
Tại khu vực ngoài trung tâm, các dự án mới khai trương có mức giá thuê tăng mạnh lên 51 USD/m2/tháng, tăng 28% so với năm trước. Tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường TP.HCM xấp xỉ 91%, tăng 2 điểm phần trăm so với năm trước.
Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI) đánh giá trong năm 2023, công suất hoạt động của mặt bằng bán lẻ cho thuê diễn ra ổn định, duy trì ở mức 90% đối với thị trường TP.HCM. Hầu hết chủ nhà tại các khu vực trung tâm vẫn tự tin với giá thuê cao ổn định ở mức 53 USD/m2/tháng tại TP.HCM. Giá thuê khu vực ngoài trung tâm cũng tăng nhẹ 1% theo quý lên mức 1 triệu VNĐ/m2/tháng.
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết nhu cầu thuê mặt bằng thương mại bán lẻ tiếp tục gia tăng. Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh tại trung tâm thương mại và khối để thương mại vượt mức trên 90%.
Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS đánh giá trái ngược với phân khúc thương mại bán lẻ, nhà phố cho thuê ế ẩm, đối mặt với làn sóng trả mặt bằng lan rộng do mức giá quá cao, thị trường bất động sản thương mại bán lẻ trong năm qua diễn biến khá sôi động.
Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản thương mại bán lẻ Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển vì nhiều yếu tố. Theo đó, quy mô thị trường sẽ tiếp tục tăng cùng sự gia tăng sức tiêu dùng nội địa với phân nửa dân số trong độ tuổi lao động, tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số cao...
Ngoài ra, nhu cầu khổng lồ về bán lẻ, đặc biệt là từ tầng lớp trung lưu, siêu giàu ngày càng tăng nhanh là cơ hội gia nhập thị trường, điểm đến lý tưởng của các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh tới phân khúc bán lẻ xa xỉ vốn còn hiện diện rất ít so với các nước các trong khu vực.
Chia sẻ với Dân Việt, ông Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch VNO Group cho biết trong bối cảnh làn sóng trả mặt bằng nhà phố đang lan rộng thì phân khúc trung tâm thương mại vẫn duy trì tỷ lệ lấp đầy cao. Nguyên nhân là nhiều nhãn hàng thuộc các lĩnh vực ẩm thực, nước uống, giải trí... vẫn phát triển tốt và cần duy trì, mở rộng mặt bằng, quy mô kinh doanh. Ngoài ra, ngành bán lẻ tại TP.HCM cũng biết kết hợp xu hướng mới giữa mua sắm và giải trí để giữ chân người tiêu dùng
Các chuyên gia dự báo trong năm 2024, trung tâm thương mại trọng điểm tại khu vực trung tâm sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ lượng khách thuê và lưu lượng khách hàng ổn định, điều này dự báo sẽ tiếp tục thúc đẩy giá thuê thuần. Nhiều dự án sẽ đưa vào khai thác, cung cấp hàng ngàn m2 sàn cho thị trường. Đáng chú ý, các ngành hàng như ẩm thực và đồ uống (F&B), thời trang và phong cách sống sẽ tiếp tục là những động lực chính cho nhu cầu thuê mới.
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, CBRE Việt Nam dự kiến năm 2024 sẽ là một năm nhộn nhịp của thị trường bán lẻ khi 2 trung tâm thương mại quy mô lớn sắp khai trương. Đó là Trung tâm thương mại Vincom thuộc Khu đô thị Vinhomes Grand Park tại TP.Thủ Đức và Parc Mall tại quận 8 với tổng diện tích cho thuê của cả hai dự án gần 70.000 m2 .
Trong khi đó, chuyên gia của Savills Việt Nam cho rằng sự phát triển của nhiều doanh nghiệp F&B đang là động lực giúp bất động sản bán lẻ phát triển. Vừa qua, nhiều nhà bán lẻ tại Việt Nam đang tổ chức các workshop, lễ hội âm nhạc, triển lãm… tại các trung tâm thương mại cao cấp để tăng cơ hội kết nối với khách hàng.
"TP.HCM là khu vực dẫn đầu với các mô hình hoạt động bán lẻ thú vị. Thị trường ngày càng bão hòa với hoạt động mua sắm trực tuyến và sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng, việc cung cấp những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn đã trở thành chìa khóa để nổi bật và phát triển", bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Cho thuê Bán lẻ Savills TP.HCM cho hay.