Đó là ý kiến được đưa ra tại hội thảo phát triển toàn diện các loại hình thương mại - dịch vụ kinh tế biển theo hướng kinh tế biển xanh trên địa bàn huyện Cần Giờ giai đoạn 2023 - 2030 do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) tổ chức mới đây.
ThS. Trần Văn Phương, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu Văn hóa - Xã hội, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, đại diện nhóm nghiên cứu cho hay, Cần Giờ có nhiều tiềm năng cũng như lợi thế để du lịch phát triển, ở đây có giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú.
Hiện Cần Giờ có 19 cơ sở lưu trú, 10 nhà hàng, 49 quán ăn; 6 khu, điểm du lịch. Lượng du khách đến Cần Giờ hàng năm trên 3 triệu lượt. Bên cạnh đó, du khách đến nơi đây càng lúc càng đông, chiếm 8,7% khách du lịch đến TP.HCM.
Doanh thu du lịch của Cần Giờ năm 2022 đạt trên 8.000 tỷ đồng, trong giai đoạn 2011 - 2022 doanh thu tăng bình quân khoảng 32,2%/năm. Tuy nhiên, hiện trạng liên kết du lịch ở Cần Giờ mới chỉ manh nha hình thành như mô hình du lịch cộng đồng tại ấp Thiềng Liềng và việc tổ chức các ngày hội sản phẩm OCOP tại Cần Giờ.
Theo đánh giá, lĩnh vực du lịch của Cần Giờ có tốc độ ngành phát triển còn chậm, chưa phát huy được toàn bộ thế mạnh. Để phát triển du lịch, nhóm đưa ra mục tiêu đến năm 2025, lĩnh vực du lịch và dịch vụ biển phải có thêm 3 - 5 khu/điểm du lịch được công nhận là khu/điểm du lịch của TP.HCM và đến năm 2030 phải phát triển các cơ sở lưu trú đạt chuẩn từ 3 sao trở lên.
Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra định hướng phát triển lĩnh vực du lịch và dịch vụ biển của Cần Giờ bằng tăng cường nội lực hạ tầng du lịch; hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông; tiến tới hình thành chuỗi liên kết du lịch trong giai đoạn sau năm 2025. Trên cơ sở đó, nhóm đã đưa ra từng nhóm giải pháp đối với cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân.
TS. Nguyễn Chí Thành, Phó Chủ tịch Hội đất ngập nước Việt Nam cho rằng, Cần Giờ nên phát triển theo hướng du lịch sinh thái. Bởi hệ sinh thái rừng ngập mặn và thủy sản xanh ở Cần Giờ chính là tài nguyên du lịch sinh thái.
"Người ta đi tham quan rừng ngập mặn, có ai biết được 40 năm về trước, đây là vùng đất chết, toàn chất độc hóa học, con người còn không sống nổi. Đây là một thành tích vô cùng to lớn của TP.HCM, đặc biệt là của huyện Cần Giờ. Khách du lịch đến đây có thể nhìn lại sự thay đổi của Cần Giờ sau 40 năm, từ một vùng đất chết, người dân đã làm được thành một khu rừng như hiện tại", TS. Thành đưa ra ý kiến.
Kể lại những chuyến tham quan mô hình rừng ngập mặn ở nước ngoài như Malaysia, Philippine, Thái Lan, Phó Chủ tịch Hội đất ngập nước Việt Nam cho hay, những nơi đó làm du lịch rất tốt, khách du lịch khi đến tham quan không chỉ khám phá ẩm thực mà còn được giới thiệu về lịch sử, văn hóa và những bài học bảo vệ môi trường.
"Chúng ta nên phát triển loại hình du lịch sinh thái, bởi vùng ven biển Cần Giờ, cái nền của nó là nền bùn, làm gì có bãi cát, tắm ở đâu, chỗ nào có san hô đâu để lặn mà xem... Cho nên, tôi đề nghị chúng ta hãy coi rừng ngập mặn Cần Giờ chính là một biểu tượng về sức sống, về sự hồi sinh của con người, của thiên nhiên của vùng đất này", Phó Chủ tịch Hội đất ngập nước Việt Nam gợi ý.
Ông Trương Hoàng Phương, Giám đốc Công ty Exotic Việt Nam cho rằng, du lịch sinh thái phải gắn với rừng thật sự, không phải là những bãi biển thật đẹp, bến du thuyền thật đẹp và dành cho những người có tiền nhiều nhất. Điều này khác hoàn toàn với quy hoạch du lịch của các nước khác.
Trong khi đó, ở Việt Nam hầu hết đều làm du lịch cùng một kiểu, ở tất cả các thành phố, nơi đẹp nhất lại dành cho những người có tiền nhiều nhất. Đó không phải du lịch sinh thái mà là làm du lịch theo kiểu "phân lô, bán nền" và Cần Giờ cũng không thoát khỏi tình trạng này. "Trong tương lai, khi chúng ta dành một quỹ đất quá nhỏ cho một lượng khách lớn thì liệu có đủ không, khi toàn bộ những chỗ đẹp nhất lại là sân golf, villa cao cấp", ông Phương đặt vấn đề.
Một số điểm du lịch ở nước ngoài rất hút du khách, nhưng nơi đó lại giống địa điểm du lịch của Việt Nam cách đây 10 năm trước. "Do đó, Cần Giờ có thể thử nghiên cứu, bắt chước những nước lân cận để chúng ta có những khu vực công cộng, đón được một lượng khách lớn trong tương lai, thay vì chúng ta làm những thứ bình thường như đang làm", Giám đốc Công ty Exotic Việt Nam nói.