Sau khi lập được kỷ lục với bộ phim Nhà bà Nữ mang về 475 tỷ đồng trong dịp Tết 2023, phim Mai của Trấn Thành hứa hẹn sẽ tiếp tục đem về thành tích tương tự trong dịp Tết Giáp Thìn khi mới chỉ sau 3 ngày công chiếu, phim đã mang về hơn 65 tỷ đồng.
Trước khi đạt được thành tích này, Trấn Thành đã phải chịu không ít những "búa rìu" dư luận về tư duy làm phim của mình nhưng tại sao nam đạo diễn vẫn có thể vượt qua và đạt được những thành tích ấn tượng?
Để nói rõ lý do Trấn Thành bị "ghét" quả thực khá mơ hồ, nhưng đến từ rất nhiều nguyên nhân. Hồi năm 2021, khi Trấn Thành ra phim Bố già, anh từng phát biểu rằng: "Phim Bố già càng thành công chứng tỏ người Việt ngày càng có vấn đề về tâm lý".
Sau đó, trong một buổi livestream, Trấn Thành đã lên tiếng cho rằng, câu nói của anh bị xuyên tạc, dẫn đến việc nhiều người hiểu sai ý, cụ thể anh giải thích, câu nói gốc của anh là: "Tôi làm phim, tôi cảm thấy trong cái vui có cái tủi thân, cái buồn của tôi. Vì nếu bộ phim được đón nhận, mọi người đến xem và khóc nhiều chứng tỏ người Việt mình đang có vấn đề tâm lý cần giải tỏa. Họ không nói chuyện với bố mẹ, có vấn đề giao tiếp giữa hai thế hệ, cả từ bố mẹ lẫn con cái". Tuy vậy, khá nhiều người hiểu sai và cho rằng, Trấn Thành đang có tư duy "thượng đẳng".
Chưa hết một thời gian sau tại họp báo công bố phim của Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành tiếp tục gây tranh cãi vì khóc nức nở khi nói về 4 chữ "hào quang rực rỡ" của người nghệ sĩ. Đó cũng là thời điểm bộ phim Nhà bà Nữ của Trấn Thành ra mắt được một thời gian và lập kỷ lục phòng vé, nhưng nam MC lại khóc lóc khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.
Chưa hết, tư duy làm phim của Trấn Thành cũng bị nhận xét là "chợ búa" và chửi tục nhiều, khiến không ít khán giả cảm thấy mất thiện cảm. Cây viết, nhà phê bình Ngọc Nick M từng nhận xét về Nhà bà Nữ như sau: "Phim có nhiều câu thoại, câu chửi, nhân vật lao vào cấu xé nhau được lồng ghép thiếu tinh tế. Đó là chưa kể phim nói đạo lý quá nhiều, những câu triết lý, giáo điều đều được lồng hết vào trong thoại, khiến khán giả không khỏi cảm thấy mệt mỏi!".
Cũng vào tháng 10/2023, Trấn Thành là một trong những nhà đầu tư của bộ phim Đất rừng phương Nam, kiêm vai trò diễn viên trong phim. Sẽ chẳng có gì nếu như Đất rừng phương Nam không vướng vào lùm xùm sử dụng tên hội nhóm gây tranh cãi, khiến người ta càng thêm nghi ngại về tư duy trong hoạt động điện ảnh của Trấn Thành.
Chia sẻ với Dân Việt, Trấn Thành từng nói rằng: "Tôi không quan tâm khán giả sẽ nghĩ phim mình ra sao, bởi phim có hay, có dở là do cảm nhận của mỗi người nhưng chí ít, tôi có thể tự hào rằng mình đang làm nghề một cách nghiêm túc" và có thể thấy Trấn Thành đã cụ thể hóa điều đó ra sao.
Từ phim Bố già cho đến phim Mai, Trấn Thành luôn rất "chịu chơi" trong khâu đầu tư, anh "chịu chi" 1 tỷ đồng để thực hiện 1 cú máy oneshot kéo dài chưa đến 5 phút trong Bố già, hay chấp nhận "đội" kinh phí lên 50 tỷ đồng để xây dựng bối cảnh cho Mai dù đó chỉ là khu trọ bình dân.
Với các diễn viên, Trấn Thành luôn bị than là khó tính. Chia sẻ với Dân Việt, Lê Giang – nữ chính của Nhà bà Nữ đã quen với sự kỹ tính của Trấn Thành. Nam nghệ sĩ trong vai trò đạo diễn không bao giờ nuông chiều diễn viên, thậm chí là chính bản thân mình.
"Bà Nữ" từng kể, có một cảnh, nhân vật của chị phải đánh nhân vật do Trấn Thành đảm nhận, Trấn Thành đã tập rất kỹ lưỡng với Lê Giang và dặn dò chi tiết từng diễn viên phải làm gì, phản ứng ra sao. Nam đạo diễn cũng vô cùng nhập tâm và nhiệt huyết khi thị phạm cho mọi người.
Vì muốn tạo nên bầu không khí chân thật nhất có thể để mọi người cùng lấy cảm xúc, Trấn Thành đã yêu cầu Lê Giang cứ đánh anh thật dù cảnh này phải quay đi quay lại khá nhiều lần do một vài sự cố nhỏ ngoài ý muốn. Tuy nhiên, đối với Trấn Thành, mọi thứ phải hoàn hảo chứ không được "lấp liếm" những lỗi sai, dù chỉ là nhỏ nhất.
Diễn viên Phương Anh Đào, nữ chính phim Mai cũng chia sẻ với Dân Việt: "Trấn Thành khi ở cương vị đạo diễn là người theo đuổi sự hoàn hảo thế nên hầu như ai làm việc với Trấn Thành, đều thấy anh ấy rất kỹ tính. Từng khung hình đối với anh Thành luôn phải trọn vẹn và cảm xúc nhất có thể.
Dù vậy điều đó lại càng khiến tôi hào hứng và cố gắng hơn ở những phân đoạn khó, mặc dù nhìn chung mọi thứ tương đối áp lực. Anh Thành giống như người thuyền trưởng, lèo lái làm cho mọi người xích lại gần nhau hơn".
Bên cạnh đó, sự "thấu hiểu" thị trường, hiểu tâm lý đại chúng của Trấn Thành cũng là điều khó thể bàn cãi. Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm từng nhận xét về Trấn Thành rằng: "Anh ta kể chuyện từ trải nghiệm cá nhân của mình nhưng nó cũng là câu chuyện phổ quát mà hàng triệu người Việt Nam cũng đã và đang trải qua. Anh ta thông minh khi biết cách để biến hóa chúng thành những chi tiết rất "đời", rất sống động với những nhân vật cứ như từ một hẻm lao động hay quán ăn nào đó lên phim".
Ngay cả đạo diễn kỳ cựu Lê Hoàng – cũng là một trong những cái tên cạnh tranh trực tiếp với Trấn Thành trong dịp phim Tết Giáp Thìn, cũng lên tiếng khen ngợi đàn em. Chia sẻ với Dân Việt, đạo diễn phim Trà nói rằng: "Nhiều người nghĩ Trấn Thành ăn may mới làm kiếm về doanh thu "khủng" như vậy nhưng thực chất, thành quả đó theo tôi có được đều từ quá trình làm việc nghiêm túc và không hời hợt của Trấn Thành. Anh ta rồi sẽ có nhiều vốn kinh nghiệm hơn nếu vẫn tiếp tục làm phim".
Thế nên, khi bộ phim Mai tiếp tục vấp phải những ý kiến cho rằng, phim chửi tục thô thiển, Trấn Thành hoàn toàn tự tin để có thể bảo vệ đứa con của mình, như cách anh từng giải thích với Dân Việt: "Ngày xưa nhiều người xem thường thấy nhân vật hay bị "mỹ hóa", cảm giác không thật kể cả đó là những nhân vật giang hồ hay chợ búa. Thế nên, tôi chỉ cố gắng đưa vào phim của mình những chất liệu thực tế nhất có thể.
Mong khán giả có thể thoải mái tâm lý với những điều đó và sẽ thấy tương đối bình thường. Đôi khi những tiếng chửi nghe khó chịu là vậy, nhưng dù thế nào đó vẫn là hơi thở cuộc sống và ít nhiều khi ta đi ra ngoài đường, cũng sẽ nghe thấy".
Có ý kiến cho rằng, Trấn Thành làm phim tốt nên được ưu ái nhiều suất chiếu nên tồn tại việc cạnh tranh không lành mạnh. Về điều này, ông Nguyễn Hoàng Hải, giám đốc nội dung của CGV khẳng định, tất cả nhà rạp luôn có quy tắc xếp suất chiếu rõ ràng dựa theo nhu cầu thực tế của khán giả.
Điều này được phản ánh trực tiếp qua doanh thu phòng vé và có thể kiểm chứng qua số liệu của các đơn vị thống kê độc lập. Ngay trước khi công chiếu, phim Mai cũng đã đạt được 40 ngàn vé bán trước và thậm chí còn đạt doanh thu khởi chiếu cao hơn Nhà bà Nữ. Quy luật thị trường là vậy, bộ phim nào ăn khách sẽ tiếp tục được tăng suất chiếu, phim nào không thể lấp đầy, dĩ nhiên sẽ bị "đào thải".
Như bộ phim Sáng đèn mới đây đã được rút khỏi rạp sau 2 ngày khởi chiếu. Theo đó, phía nhà sản xuất Sáng đèn vừa đưa ra thông báo, rút phim khỏi rạp vào tối ngày 11/2 vừa qua (tức Mùng 2 Tết Giáp Thìn). "Với tác phẩm được thực hiện tâm huyết và chỉn chu, nguyện vọng của toàn thể ê-kíp đoàn phim mong muốn bộ phim có cơ hội đến được với đông đảo khán giả vào một thời điểm phát hành thích hợp hơn. Do đó, chúng tôi quyết định thay đổi ngày khởi chiếu mới. Sáng đèn trở lại với khán giả vào tháng 3".
Nhìn vào thực tế Sáng đèn có suất chiếu rất ít ỏi và tính đến thời điểm hiện tại, phim chỉ mang lại doanh thu hơn 700 triệu đồng.