Thông tin từ Sở GDĐT TP.HCM ngày 24/2 cho biết, lãnh đạo Sở đã có văn bản yêu cầu trường học rà soát, chấn chỉnh việc triển khai chứng chỉ Tin học quốc tế, không áp đặt một chuẩn Tin học quốc tế duy nhất trong nhà trường.
Đây là động thái được đưa ra căn cứ trên tình hình thực hiện Đề án "Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TP.HCM theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030" của các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố trong thời gian vừa qua.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM yêu cầu các trường phải giới thiệu nhiều chuẩn Tin học quốc tế (đa dạng các loại chứng chỉ Tin học quốc tế) cho học sinh lựa chọn trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt chuẩn Tin học quốc tế duy nhất trong trường.
Đồng thời, yêu cầu các quận, huyện, TP.Thủ Đức và hiệu trưởng các trường phổ thông rà soát nội dung mục tiêu của đề án để có kế hoạch, lộ trình hoàn thành các chỉ tiêu trong đề án đến năm 2025. Thực hiện báo cáo theo từng học kỳ về lộ trình, kết quả thực hiện và các khó khăn cần tháo gỡ khi thực hiện đề án tại cơ sở.
Việc báo cáo sẽ được thực hiện trước ngày 5/1 và ngày 10/7 hàng năm.
Căn cứ vào tình hình thực tế tại các đơn vị, lãnh đạo Sở yêu cầu nhà trường xây dựng bổ sung kế hoạch triển khai thực hiện đề án, trong đó kế hoạch phải có lộ trình gắn với từng nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cho từng giai đoạn.
Kế hoạch thực hiện của đơn vị phải đảm bảo trên tinh thần xây dựng tích hợp môn tin học Chương trình GDPT 2018 và Chương trình thực hiện theo chuẩn quốc tế của đề án, đáp ứng khung năng lực số cho học sinh phổ thông để đảm bảo việc thực hiện đề án tại đơn vị gọn nhẹ, tránh nặng nề cho giáo viên và học sinh.
Ngoài ra, các địa phương, nhà trường xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên tin học đủ chuẩn, năng lực thực hiện đề án tại đơn vị. Giáo viên tham giảng dạy chương trình phải đảm bảo tiêu chuẩn đứng lớp môn tin học, và có chứng nhận giảng dạy các chuẩn tin học quốc tế do Certiport và ICDL cấp theo quy định, được tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ hàng năm.
Các trường cũng được yêu cầu tăng cường trang bị cơ sở vật chất công nghệ thông tin và truyền thông, đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng máy vi tính, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chuẩn quốc tế cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đề án về số lượng phòng máy, máy tính/trường.