Thời gian qua, người dân TP Đông Hà nói riêng, người dân tỉnh Quảng Trị nói chung bức xúc vì nhiều con đường thi công chậm tiến độ, dang dở, gây khó khăn khi lưu thông. Trong đó có 3 con đường thuộc dự án "Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông - tỉnh Quảng Trị (GMS). Dự án này do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư.
Điều đáng nói, 3 con đường chậm tiến độ này khởi công từ tháng 9/2017, đến nay đã kết thúc dự án và chưa biết bao giờ mới có thể tái khởi động để hoàn thành. Dự án chậm tiến độ vì một lý do muôn thuở là chậm giải phóng mặt bằng (GPMB).
Nằm bên bờ bắc sông Hiếu, đường Hoàng Diệu có giá trị thi công 96 tỷ đồng. Cùng với đường Bà Triệu, đường Hoàng Diệu được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiền năng, thế mạnh "Nhất cận thị, nhị cận giang" (nghĩa là Nhất cận chợ, nhì cận sông - ở đây là sông Hiếu).
Thế nhưng, đường Hoàng Diệu dài 4.800m đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện. Cụ thể, đoạn Km2+370,87 ÷ Km2+429,87 (dài 59m) và đoạn Km2+519,87 ÷ Km2+577,37 (dài 57m) còn vướng mắc GPMB nên chỉ thi công ½ nền, mặt đường. Dù đã đưa vào khai thác nhưng cả con đường to, đẹp bị "bóp méo" ở 2 đoạn trên khiến ai nhìn vào cũng khó chịu. Chưa kể, xe cộ lưu thông theo hướng Đông – Tây khi đến 2 đoạn này phải chạy trái đường, gây nguy cơ tai nạn giao thông.
Nằm ở phía nam sông Hiếu, đường Bà Triệu có giá trị hợp đồng 42 tỷ đồng, dài 3.404m. Nếu hoàn thành 100%, con đường này sẽ cùng với đường Hoàng Diệu trở huyết mạch giao thông đôi bờ sông Hiếu, tạo nên cảnh quan đẹp cho TP Đông Hà.
Tuy nhiên, đến nay đường Bà Triệu mới chỉ thi công hoàn thành được 37 tỷ đồng giá trị hợp đồng. Lý do là đoạn từ Km1+722 ÷ Km1+940 (dài 218m) chưa thi công do vướng mắc GPMB hộ ông Nguyễn Văn Ng, trú phường 3); đoạn từ Km1+940 ÷ Km2+065 (dài 125m) bàn giao mặt bằng muộn (ngày 5/11/2023) và vào mùa mưa nên không kịp thi công.
Đường Trường Chinh có giá trị hợp đồng 11 tỷ đồng, dài 900m cũng chỉ thi công được 10 tỷ đồng. Lý do là đoạn từ Km1+680 ÷ Km1+702 (dài 22m) vướng GPMB nên chỉ thi công được ½ mặt đường bằng cấp phối đá dăm; đoạn từ Km1+314 ÷ Km1+330 (dài 16m) vướng GPMB nên chỉ thi công được nền đường và 6m mặt đường (mặt đường theo thiết kế rộng 8m).
Đại diện Ban quản lý dự án "Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông - tỉnh Quảng Trị (GMS) cho biết, dự án chủ yếu sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB). Tuy nhiên, vốn vay ưu đãi ADB đã kết thúc từ 31/12/2023 (nghĩa là đã đóng dự án).
"Việc chậm giải phóng mặt bằng khiến đơn vị thi công gặp khó khăn, thiệt hại vì trượt giá…" – đại diện Ban quản lý dự án "Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông - tỉnh Quảng Trị (GMS) cho biết.
Giải pháp Ban quản lý dự án "Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông - tỉnh Quảng Trị (GMS) đưa ra là đề nghị UBND TP Đông Hà nghiên cứu, đề xuất dự án mới để bố trí vốn từ dự án khác nhằm đầu tư hoàn thiện các đoạn đường chưa hoàn thành nói trên. Thế nhưng, bao giờ mới có thể GPMB và bố trí được nguồn vốn là câu hỏi khó đối với chính quyền địa phương!.