Theo HUD, hiện tại, công tác xây dựng nhà ở xã hội CT-05 (Lilya Garden) và CT-06 (Mimosa Garden) tại dự án đang được triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng và các thủ tục thẩm định giá bán tại cơ quan có thẩm quyền của nhà nước, chưa nhận hồ sơ đăng ký theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, hiện nay, trên nhiều diễn đàn bất động sản, nhiều sàn giao dịch/cá nhân xuất hiện hàng loạt thông tin hỗ trợ đặt căn, hỗ trợ nộp hồ sơ. Trước tình trạng trên, chủ đầu tư khuyến cáo người mua nhà, quan tâm đến sản phẩm của dự án, thường xuyên cập nhật thông tin tại website chính thức của chủ đầu tư, nâng cao cảnh giác, thận trọng trước các thông tin sai lệch nêu trên. Sau khi các sản phẩm nhà ở xã hội của Tổng công ty có đủ điều kiện để kinh doanh theo quy định của pháp luật và có kế hoạch kinh doanh cụ thể, Tổng công ty sẽ có thông báo chính thức trên website của HUD.
Theo các chuyên gia bất động sản, trong trường hợp đặt cọc mua nhà ở xã hội khi chưa đủ điều kiện bán, được coi là thỏa thuận vô hiệu, không có giá trị về mặt pháp lý. Do đó, nếu mua nhà theo hình thức này, người mua có rất nhiều rủi ro, thậm chí mất trắng tiền cọc.
Tình trạng xuất hiện "ồ ạt" thông tin trên các website, mạng xã hội nhận đặt cọc, hỗ trợ hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Hà Nội cũng đã xuất hiện tại nhiều dự án trước đây. Thậm chí sau khi bốc thăm nhận suất mua cũng khá phổ biến khi môi giới chào khách đều phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để chắc mua suất ngoại giao của dự án, hay nhượng lại. Như vậy, bất chấp quy định của pháp luật, các dự án nhà ở xã hội không được mua bán dưới mọi hình thức vẫn được "cò mồi" rao bán ở khắp nơi để ăn tiền chênh.
Theo Luật Nhà ở 2014, đối tượng được mua nhà ở xã hội phải đáp ứng được các điều kiện đủ, cụ thể như: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn; Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức; Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định.
Trước đó, vào tháng 12/2023, HUD đã khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội CT-05 (Lilya Garden) và CT-06 (Mimosa Garden) tại Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (HUD Melinh Central) huyện Mê Linh. Những dự án nhà ở xã hội này thuộc Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030. Theo Bộ Xây dựng, đến nay, các địa phương đã hoàn thành 46 dự án nhà ở xã hội, quy mô xây dựng 20.210 căn. Bên cạnh đó, các địa phương đã cấp phép, chấp thuận chủ trương đầu tư 419 dự án với quy mô xây dựng là khoảng 413.000 căn.
Tại Hà Nội, chương trình phát triển nhà ở của thành phố giai đoạn 2021- 2030 đặt mục tiêu đến năm 2025 phải hoàn thành 25.000 căn hộ, đến năm 2030 hoàn thành 110.000 căn hộ nhà ở xã hội. Mới đây, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt cập nhật 3 dự án nhà ở xã hội vào danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị trong các kế hoạch phát triển nhà ở của thành phố giai đoạn 2021-2025 (đợt 2), tổng số 2.000 căn hộ.