"Có vẻ như phi công lái máy bay quân sự của Nga là công việc tồi tệ nhất trên thế giới", Bộ Quốc phòng Ukraine viết trong một bài đăng trên mạng xã hội X. "Tháng Hai là tháng ngắn nhất trong năm, nhưng những người bảo vệ bầu trời của chúng tôi đã đạt được kết quả tốt nhất trong việc bắn hạ máy bay Nga kể từ tháng 10 /2022", bài viết cho biết.
Kiev liệt kê 10 máy bay chiến đấu-ném bom Su-34, hai máy bay chiến đấu Su-35 và một máy bay điều khiển và phát hiện radar tầm xa A-50 là những máy bay bị bắn rơi. A-50 là chiếc thứ hai thuộc loại này bị Ukraine tuyên bố phá hủy kể từ tháng 2/2022. Giám đốc cơ quan tình báo Ukraine Kyrylo Budanov cho biết trong tuần này rằng Moscow chỉ còn 6 chiếc A-50 .
Các máy bay Su-34 của Nga đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cuộc tấn công mùa đông của Moscow ở mặt trận phía đông. Bom lượn KAB thả từ trên không được cho là có vai trò quan trọng đối với thành công của Nga trong và xung quanh thành phố nhỏ Avdiivka, trong khi lực lượng phòng thủ Ukraine thiếu khả năng phòng không để ngăn chặn các cuộc xuất kích như vậy. Máy bay ném bom chiến đấu của Nga có thể thả đạn từ khoảng cách 25 dặm.
Tuy nhiên, có vẻ như ít nhất một số đơn vị phòng không được phương Tây hỗ trợ ở Kiev - có lẽ bao gồm một hoặc nhiều khẩu đội tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ sản xuất - đã được triển khai gần mặt trận.
Khi được Newsweek liên hệ, người phát ngôn của lực lượng không quân Ukraine từ chối bình luận về loại vũ khí đã được sử dụng trong các vụ bắn hạ gần đây.
Forbes đưa tin lực lượng không quân Nga đã mua tổng cộng 140 máy bay ném bom chiến đấu Su-34. Tính đến thứ Sáu (1/3), Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 35 chiếc trong số đó. Trình theo dõi tình báo nguồn mở Oryx liệt kê 25 chiếc Su-34 bị phá hủy.
Nếu số liệu của Ukraine là chính xác, lực lượng không quân Nga sẽ còn khoảng 105 chiếc Su-34 trong biên chế. Tuy nhiên, một số chưa xác định có thể không hoạt động do hư hỏng, thiếu phi công và cần phải bảo trì định kỳ.
Viện Nghiên cứu Chiến tranh viết trong bản cập nhật ngày 29/2: "Tác động của việc mất 13 máy bay trong gần như nhiều ngày và có thể cả một số phi công được đào tạo bài bản của họ là không đáng kể đối với quân đội Nga".
Michael Bohnert, một kỹ sư tại tổ chức tư vấn RAND Corporation, đã viết vào tháng 8 rằng ngay cả một số lượng nhỏ máy bay bị tổn thất cũng sẽ có tác động dây chuyền đáng kể đối với phần còn lại của lực lượng không quân. Ông nói: "Việc sử dụng quá mức những máy bay này cũng khiến Nga phải trả giá khi chiến tranh kéo dài".
Bohnert nói thêm: "Trong một cuộc chiến kéo dài, nơi một lực lượng cố gắng làm kiệt sức lực lượng kia, thì tuổi thọ tổng thể của lực lượng quân sự mới là vấn đề quan trọng. Và đó chính là nơi mà VKS (không quân Nga) hiện đang tìm thấy chính mình".
Ukraine vẫn đang chờ nhận máy bay chiến đấu F-16 của phương Tây. Kiev cho biết máy bay này rất cần thiết để chống lại tên lửa hành trình và bom thả từ trên không của Nga. Chỉ có một số lượng nhỏ F-16 được mong đợi và việc giao chúng đã nhiều lần bị trì hoãn.
Oryx liệt kê tổng số 78 máy bay Ukraine bị phá hủy, bao gồm 37 máy bay chiến đấu các loại và 35 máy bay tấn công hoặc yểm trợ tầm gần.
Bohnert cho rằng sự xuất hiện của F-16 sẽ làm tăng thêm căng thẳng cho lực lượng không quân Nga. Ông viết: "Khi VKS dành phần lớn lực lượng đang suy giảm của mình để chống lại những lực lượng đó, họ sẽ còn ít máy bay hơn để hỗ trợ các hoạt động trên bộ của Nga".
"Các máy bay chiến đấu VKS trên bầu trời cũng sẽ kém khả năng hơn, xuất phát từ việc sử dụng quá mức trong hai năm. Điều này xảy ra ngay cả khi F-16 không ghi được một chiến thắng không chiến nào và một máy bay chiến đấu và phòng không Ukraine được nâng cấp sẽ là mối đe dọa phòng không nhiều".