Như Dân Việt đưa tin ngày 6/3, hộ gia đình anh N. Đ.Nh (tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, gia đình anh về quê từ ngày 28/12 âm lịch (ngày 7/1/2024) đến ngày 5 Tết mới lên Hà Nội (tức ngày 14/2). Trong những ngày này, gia đình anh Nh. đã tắt hết các thiết bị có sử dụng điện tại nhà, trong đó có cả điện chiếu sáng, điện bình nóng lạnh, điều hòa... chỉ để điện chạy tủ lạnh.
Tuy nhiên, khi dùng ứng dụng Epoint đo số điện dùng thực tế tại gia đình này trong các ngày Tết, số điện rất cao từ 16kWh đến 19 kWh/ngày. Điều này dẫn đến hóa đơn tiền điện trong kỳ hóa đơn tháng 2/2024 của hộ gia đình này gấp 3 lần so với các kỳ thanh toán trước.
"Gia đình tôi rất sốc khi số tiền điện tăng cao, đặc biệt là số tiêu thụ những ngày tết", đại diện gia đình anh Nh. bày tỏ bức xúc.
Đáng nói, theo đại diện gia đình này, do số điện tiêu thụ ghi công tơ trong tháng 2 quá lớn nên điện bậc 6 hộ này bị tính lên đến hơn 764 kWh. Tiền điện bậc 6, hộ dân này đã phải trả lên đến hơn 2,4 triệu đồng.
Sau khi Dân Việt đưa tin, ngày 8/3, Công ty điện lực Nam Từ Liêm (thuộc Điện lực Hà Nội) đã gửi thư phản hồi đến báo Dân Việt. Công ty Điện lực Nam Từ Liêm cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin của báo Dân Việt phản ánh đã cử cán bộ xuống làm việc, kiểm tra điện của khách hàng N.Đ.Nh.
"Nội dung kiểm tra tình hình vận hành, chỉ số công tơ, giải thích về sản lượng điện sử dụng của khách hàng, trao đổi về lịch ghi chỉ số, cách tính hóa đơn tiền điện trong tháng 2/2024 và các ý kiến khác của khách hàng sử dụng điện", văn bản của Điện lực Nam Từ Liêm nêu.
Về kết quả Công ty Điện lực Nam Từ Liêm cho biết: "Sau buổi làm việc khách hàng đã hiểu và không còn ý kiến thắc mắc gì khác".
Trao đổi nhanh với PV Dân Việt chiều 11/3, đại diện quản lý điện lực tại Nam Từ Liêm cho biết, sau khi kiểm tra điện tiêu thụ gia đình anh Nh., hộ gia đình này có sử dụng các thiết bị sưởi bể cá, lọc bể cá rồng tại nhà.
"Tiêu thụ điện chính ở bể cá rồng, bể có dây may so sưởi và sục nước. Chúng tôi xuất chi tiết các chỉ số tiêu thụ điện ra phần mềm Epoint", đại diện Công ty Điện lực Nam Từ Liêm cho hay.
Liên quan đến việc hộ gia đình khách hàng N.Đ.Nh nghi ngờ về công tơ điện có sự sai lệch và đề cập đến chuyện thay thế bằng một công tơ khác, đại diện Công ty Điện lực Nam Từ Liêm cho biết ghi nhận quan ngại của khách hàng và phối hợp cùng khách hàng đem đồng hồ đi đo các chỉ số đo lường.
"Chúng tôi sẵn sàng đem công tơ đi đo đạc lại, để minh bạch cho khách hàng", đại diện Công ty Điện lực Nam Từ Liêm nói.