Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản Nhật Bản (MAFF) vừa kết hợp với Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức sự kiện kết nối kinh doanh tại TP.HCM nhằm quảng bá thuỷ hải sản Nhật Bản, đặc biệt là sò điệp đến các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối Việt Nam.
Đầu bếp Kobayashi Kojiro - chủ nhà hàng Nhật Bản "Khang" tại Hà Nội - Đại sứ thiện chí ẩm thực Nhật Bản do Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản Nhật Bản bổ nhiệm năm 2020, đã giới thiệu về đặc điểm và sức hấp dẫn của sò điệp Nhật Bản.
Sò điệp là một trong những loại thủy hải sản nổi tiếng của Nhật Bản. Với sự phát triển của công nghệ nuôi trồng, sản lượng sản xuất sò điệp đang dần tăng lên.
Điểm đặc biệt của sò điệp Nhật Bản là phần thịt dày, tươi ngon, có thể dùng ăn sống, làm sashimi.
Tại sự kiện, đầu bếp Hoshi Phan - đầu bếp nổi tiếng với hơn 6,5 triệu lượt theo dõi trên TikTok đã biểu diễn chế biến các món ăn sử dụng nguyên liệu Nhật Bản là sò điệp. Thực khách cũng đã thưởng thức và trầm trồ với thịt sò điệp dày, to hơn nhiều so với sò điệp tại Việt Nam.
Ông Toru Yoshimatsu - đại diện Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản Nhật Bản cho biết, Nhật Bản có lợi thế về việc nuôi sò điệp nên chủ động về nguồn hàng, đảm bảo độ tươi để cung cấp cho các thị trường.
Nhật Bản có các tổ chức xúc tiến thương mại có thể kết nối hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu hải sản Nhật Bản có thể tìm được nguồn hàng một cách nhanh chóng.
Phía Nhật cũng đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng khi số lượng nhà hàng Nhật Bản tăng cao. Sushi chính là loại thực phẩm phổ biến tại các thành phố lớn Việt Nam như TP.HCM.
Việt Nam có nhiều nhà máy gia công hải sản, trong đó có sò điệp nên có nhiều kinh nghiệm. Các doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam để làm nơi gia công, từ đó xuất khẩu sang Mỹ, các nước khu vực Đông Nam Á.
Theo thống kê, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản và thực phẩm Nhật Bản đạt xấp xỉ 1.454,7 tỷ Yên vào năm 2023. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng này lên 2.000 tỷ Yên vào năm 2025 và đạt mốc 5.000 tỷ Yên vào năm 2030. Trong số các sản phẩm thuỷ hải sản, sò điệp, cá cam và cá tráp đỏ là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nhật Bản.
Chính phủ Nhật Bản hiện đang triển khai các hoạt động nhằm quảng bá sự hấp dẫn của thuỷ hải sản Nhật Bản ở trong và ngoài nước, và đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.