Dân Việt

Vàng ‘hạt đậu’ hút giới trẻ Trung Quốc

Báo Tin tức 18/03/2024 18:27 GMT+7
Người trẻ Trung Quốc đang tìm đến một kênh đầu tư mới để đảm bảo an toàn tài chính: những hạt vàng to bằng hạt đậu.
Vàng ‘hạt đậu’ hút giới trẻ Trung Quốc- Ảnh 1.

Hạt vàng nặng 1 gram trở thành mặt hàng đầu tư mới thu hút thế hệ Z tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Theo hãng tin Bloomberg, với trọng lượng chỉ 1 gram mỗi hạt, những hạt đậu và các dạng trang sức bằng vàng khác đang ngày càng trở nên phổ biến, được coi là một khoản đầu tư an toàn nhất đối với giới trẻ Trung Quốc trong thời đại kinh tế bất ổn. Đó là một phần của xu hướng tiêu dùng lan rộng khắp Trung Quốc đối với tất cả mọi thứ làm bằng vàng – từ vàng miếng đến vàng hạt đậu và vòng tay.

Tina Hong - sinh viên năm nhất ngành khoa học máy tính ở tỉnh Phúc Kiến – chia sẻ: “Về cơ bản, chúng tôi không thể lỗ khi mua vàng”.

Vào tháng 1, Hong bắt đầu mua vàng hạt đậu vì giá tương đối thấp, khoảng 600 nhân dân tệ (2,7 triệu đồng)/gram. Hong cho biết mình đủ tiền mua hơn 2 gram vàng hạt đậu và sẽ tiếp tục mua khi giá thấp hơn giá vàng quốc tế.

Được coi là kênh đầu tư mới dành cho người tiêu dùng trẻ tuổi, những viên trang sức vàng kích thước hạt đậu được đựng trong lọ thủy tinh là mặt hàng bán chạy mới nhất trong các cửa hàng trang sức Trung Quốc. Theo "Báo cáo xu hướng tiêu dùng trang sức Trung Quốc năm 2023" của Tập đoàn trang sức Chow Tai Fook, người tiêu dùng thế hệ Z hiện nằm trong số nhóm mua phụ kiện vàng hàng đầu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Sức hấp dẫn của vàng hồi sinh khi người dân quay trở lại mua sắm giữa bối cảnh tăng trưởng kinh tế Trung Quốc khiêm tốn trong nhiều tháng qua. Thiếu niềm tin vào các khoản đầu tư truyền thống đã thúc đẩy cơn sốt vàng mới ở Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm sau khi mở cửa trở lại sau đại dịch. Một trong những chỉ số chính của thị trường này giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2018. Tầng lớp trung lưu đang phải gánh chịu hậu quả của tình trạng suy thoái bất động sản, trong khi ngân hàng trung ương đã hạ lãi suất cơ bản 4 lần kể từ tháng 12/2021.

Ông Nikos Kavalis, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Metals Focus có trụ sở tại London (Anh), cho biết giới trẻ đang bỏ qua những mặt hàng tiêu dùng giải trí và thay vào đó mua đồ trang sức kiểu tài sản như vàng hạt đậu để làm phụ kiện trang phục và đầu tư.

Tuy nhiên, ông cảnh báo việc đầu tư vào vàng hạt đậu hoặc các mặt hàng vàng trang sức không hiệu quả vì giá của chúng thường cao hơn giá vàng giao ngay từ 10% đến 30%. Theo ông, các nhà đầu tư sẽ được giá tốt hơn bằng cách gửi tiền vào các quỹ giao dịch trao đổi vàng.

Tuy nhiên, niềm đam mê với vàng vẫn đang lan rộn trên mạng xã hội. Trên nền tảng xã hội Weibo, hashtag “Tại sao người trẻ lại mua vàng” đã thu được 91 triệu lượt truy cập. Một cuộc thảo luận sôi nổi về giá trị lâu dài của vàng đang thống trị trang mạng xã hội.

Theo báo cáo năm 2021 của Hội đồng Vàng Thế giới, 3/4 người mua vàng hiện nay ước tính ở độ tuổi từ 25 đến 35 và nhiều người tin rằng đầu tư vào vàng có rủi ro thấp. Niềm tin đó càng được củng cố khi giá vàng đạt nhiều mức cao lịch sử kể từ tháng 12/2023. Vàng thỏi lần đầu tiên vượt ngưỡng 2.100 USD/ounce trong tháng này.

Theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc, doanh số bán vàng, bạc và đồ trang sức vào tháng 12/2023 đạt mức cao nhất trong 6 năm, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim loại quý hiện đại diện cho một trong những thị trường tiêu dùng phát triển nhanh nhất ở Trung Quốc.

Người phát ngôn hãng kim hoàn Trung Quốc Luk Fook Holdings International cho biết việc mua vàng hạt đậu để làm quà tặng và đầu tư cũng đạt mức cao nhất trong dịp Tết Nguyên Đán.

Thậm chí, các ngân hàng cũng tham gia thị trường vàng hạt đậu cùng các nhà bán lẻ vàng truyền thống. Ví dụ như Ngân hàng Thương mại Trung Quốc đã giới thiệu dòng sản phẩm vàng hạt đậu vào tháng 7/2023.

Bà Cindy Yeung, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Emperor Watch & Jewellery, cho biết: “Bất chấp giá vàng Trung Quốc tăng vọt gần đây, người tiêu dùng vẫn rất thích loại hàng hoá này”. Tương tự các nhà bán lẻ đồ trang sức lớn khác, Emperor đang thúc đẩy quảng bá vàng trên các nền tảng truyền thông xã hội và thương mại điện tử.

Các chuyên gia cảnh báo vẫn có những mối nguy mà người tiêu dùng mua các loại trang sức bằng vàng phải đối mặt khi không phân biệt được vàng giả và vàng thật.

Khi định đổi lấy một chiếc vòng tay bằng vàng, Lily Chen, một nhân viên văn phòng 26 tuổi ở Thượng Hải, phát hiện ra hầu hết số đậu vàng cô mua đều bị trộn lẫn với sắt, kẽm và đồng.

“Tôi chưa bao giờ mua vàng với giá cực rẻ và tôi đảm bảo mua từ các cửa hàng trực tuyến được xếp hạng cao. Nhưng chuyện này vẫn có thể xảy ra”, Lily nói.