Foreign Policy đưa tin, do nguồn tài trợ vũ khí bị đình trệ ở Quốc hội Mỹ, quân đội Ukraine phần lớn đã chuyển sang sử dụng máy bay không người lái FPV để thực hiện các cuộc tấn công tiêu diệt xe tăng Nga trên chiến trường.
Vào năm thứ 3 của cuộc chiến, máy bay không người lái FPV đã trở nên cực kỳ phổ biến trên chiến trường Ukraine và hiện đang trở thành "cứu tinh" giúp các lực lượng của Kiev cầm cự giữa lúc thiếu đạn pháo nghiêm trọng và gây thiệt hại đáng kể cho quân đội Nga.
“Trước chiến tranh, tôi từng quay các video nghệ thuật bằng máy bay không người lái FPV. Nhưng giờ chúng tôi sử dụng FPV để bảo vệ vùng đất của mình", nhà làm phim tài liệu người Ukraine Anton Ptushkin chia sẻ trên X.
Không rõ hiệu quả lâu dài của các FPV sẽ như thế nào. Nhưng giống như các thiết bị nổ ngẫu hứng trong Chiến tranh Iraq, máy bay không người lái giá rẻ đã cách mạng hóa chiến trường hiện tại.
“Bất kỳ phương tiện, hệ thống vũ khí, binh sĩ nào di chuyển trên chiến trường Ukraine lúc này đều có thể bị phát hiện và cuối cùng bị (máy bay không người lái) tấn công. Không còn chuyện di chuyển mà không bị nhìn thấy nữa", Samuel Bendett, cố vấn tại CNA và là thành viên chương trình nghiên cứu về Nga của tổ chức nghiên cứu này bình luận.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cho rằng, việc sử dụng các máy bay không người lái FPV để tiến hành các cuộc tấn công tự sát chỉ là giải pháp tạm thời cho tình trạng thiếu đạn pháo chứ không phải là giải pháp lâu dài có thể để giúp quân đội Ukraine lật ngược thế trận trước Nga.
FPV không phải là những chiếc máy bay không người lái Predator trị giá 20 triệu USD mà Mỹ sử dụng để săn lùng các mục tiêu khủng bố ở Trung Đông. Đây là những chiếc máy bay không người lái rẻ tiền có sẵn với giá 400 USD.
UAV rẻ tiền khiến việc ngắm bắn khó khăn hơn vào ban đêm hoặc trong thời tiết nhiều mây, và chúng thường chỉ mang theo những loại đạn tự chế như lựu đạn hoặc bom tự chế. Điều này khiến chúng đôi khi phát nổ giữa chuyến bay khi chưa chạm đến mục tiêu.
Trong một video được chia sẻ trên Telegram, một chiếc máy bay không người lái FPV của Ukraine thậm chí bị kẹt ở cửa sổ phía trước của một chiếc xe tải nhỏ của Nga và không phát nổ.
“Máy bay không người lái của FPV có tầm hoạt động ngắn. Vì vậy, trong khi Ukraine đang thiếu pháo binh tầm xa, họ lại chỉ có thể sử dụng một số máy bay không người lái ở phạm vi 10km", ông Bendett cho biết.
Rob Lee, một thành viên cao cấp trong chương trình Á-Âu của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, người đã tới Ukraine vào tháng 11 năm ngoái tiết lộ, độ chính xác tổng thể của máy bay không người lái FPV là dưới 50%. Ngoài ra, để việc sử dụng FPV hiệu quả và chính xác bao gồm tiêu diệt thành công một chiếc xe tăng Nga cũng đòi hỏi phải là một phi công giàu kinh nghiệm chứ không phải một "tay mơ".
Ngoài ra, thông thường, ngay cả khi máy bay không người lái FPV vượt qua các biện pháp đối phó ngày càng tinh vi của Nga – những hộp thiết bị tín hiệu gây nhiễu gắn trên xe tăng – chúng cũng không thể gây ra một đòn chí mạng.
“Chúng (FPV) thường không phá hủy được xe tăng trong vài lần tấn công đầu tiên. Có thể phải cần tới 10 máy bay không người lái FPV trở lên mới tiêu diệt được một chiếc xe tăng Nga", ông Lee nói.
Tuy nhiên, Nga ông Lee cũng nhấn mạnh rằng, quân Nga đang rơi vào tình trạng cạn kiệt xe bọc thép và xe tăng do đã bị mất một số lượng lớn các loại thiết giáp này trên chiến trường. Vì vậy, nếu Ukraine duy trì được tốc độ tấn công tiêu hao này, Điện Kremlin có thể mất lợi thế về số lượng xe tăng. Điều này có thể khiến Nga gặp khó khăn hơn khi thực hiện các hoạt động tấn công của họ trong tương lai.