Thanh tra tỉnh Thái Bình vừa tổ chức hội nghị giao ban với Thanh tra các sở, ngành, huyện, thành phố quý I năm 2024.
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Phạm Công Dịch cho biết, quý I năm 2024 Thanh tra tỉnh Thái Bình và thanh tra các đơn vị, địa phương đã có nhiều cố gắng, triển khai kịp thời khối lượng lớn các cuộc thanh tra theo kế hoạch và các cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo.
Quý I năm 2024, ngành thanh tra Thái Bình tổ chức thực hiện 29 cuộc thanh tra hành chính (18 cuộc triển khai từ kỳ trước, 11 cuộc triển khai trong kỳ), 51 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 207 đơn vị.
Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm kinh tế 4.910 triệu đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 2.233 triệu đồng, kiến nghị xử lý theo thẩm quyền 2.677 triệu đồng.
Cùng với đó quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 1.956 triệu đồng.
Theo Thanh tra Thái Bình, trong kỳ báo cáo, cơ quan hành chính các cấp của tỉnh Thái Bình đã tiếp 976 lượt đoàn, với 1.460 lượt người được tiếp, ; về 679 vụ việc, Trong đó: có 13 đoàn đông người, với 246 lượt người, về 11 vụ việc.
Quý I năm 2024, cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận 1.002 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó, kỳ trước chuyển sang 87 đơn, tiếp nhận trong kỳ 915 đơn, có 811 đơn đủ điều kiện xử lý về 682 vụ việc (80 đơn khiếu nại; 74 đơn tố cáo; 657 đơn kiến nghị, phản ánh).
Qua giải quyết tố cáo chuyển cơ quan điều tra 1 vụ việc, 1 đối tượng (trong đó 1 cán bộ, công chức, viên chức); xử lý hành chính 1 cá nhân, trong đó có 1 cán bộ, công chức.
Theo Thanh tra Thái Bình, nhằm tiếp tục thực hiện Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Đông Hưng tổ chức 2 lớp tập huấn cho cán bộ cấp huyện và cấp xã được cấp tài khoản để báo cáo, tổng hợp, theo dõi tiến độ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo hướng tới mục tiêu khai thác, vận hành, sử dụng hiệu quả Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo.
Trong công tác cải cách hành chính, Thanh tra tỉnh này đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chữ ký số, sử dụng Mạng Văn phòng điện tử liên thông trong quản lý điều hành và các hoạt động chuyên môn; đồng thời chỉ đạo duy trì tốt công tác quản trị hành chính, phục vụ hiệu quả hoạt động của cơ quan.