Tiện lợi, minh bạch trong thu phí
Các tuyến, điểm đỗ xe được tổ chức thực hiện thí điểm gồm bãi đỗ xe đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm); các điểm trông giữ ô tô (lòng đường) tại đường Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm); điểm trông giữ xe phố Nguyễn Thượng Hiền (quận Hai Bà Trưng) và điểm trông giữ xe máy (trên hè) tại phố Phủ Doãn (quận Hoàn Kiếm).
Việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp các tổ chức, cá nhân thuận lợi trong việc tìm kiếm điểm gửi xe, thanh toán nhanh chóng, đa dạng phương thức mà còn rút ngắn thời gian ra vào tại các điểm đỗ xe, giúp công tác quản lý điều hành, kiểm soát phương tiện được chặt chẽ và minh bạch.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Dân Việt ở điểm đỗ xe tại phố Lý Thái Tổ, hoạt động trông giữ xe diễn ra trật tự. Quá trình thanh toán cũng diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn so với thu phí bằng vé giấy như trước đó.
Anh Hoàng Nam cho biết, bản thân vô cùng hài lòng với mô hình này vì sự thuận tiện, không cần chuẩn bị tiền lẻ mà có thể dùng ứng dụng ngân hàng để thanh toán: "Mình thấy mô hình này rất tiện lợi, không sợ chặt chém giá vé xe. Mình cũng ít khi có tiền mặt trong người. Hồi xưa mỗi lần gửi xe đều phải cố kiếm tiền lẻ, nhiều lúc thiếu 1-2 nghìn đồng còn phải hỏi bạn bè đồng nghiệp. Giờ có ứng dụng rất tiện, quét mã thanh toán rất nhanh".
Tại điểm trông giữ xe trên phố Phủ Doãn, cổng Bệnh viện Việt Đức, phóng viên quan sát được sự khác biệt sau khi triển khai thu phí không sử dụng tiền mặt. Theo đó, việc áp dụng công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt, nhân viên trông giữ xe có thể làm việc một cách dễ dàng hơn.
Đặc biệt, họ không cần phải theo dõi đồng hồ, bởi khi thời gian gửi xe vượt quá thời hạn đã thanh toán trên vé, hệ thống sẽ tự động ghi nhận và thông báo đến tài khoản của chủ xe, yêu cầu thanh toán thêm thời gian cho lượt gửi xe tiếp theo.
"Tôi rất ủng hộ hình thức thu phí không tiền mặt như thế này. Người dân không phải lo kiếm tiền lẻ để gửi xe và chúng tôi cũng không mất thời gian để trả tiền thừa cho khách. Thời gian ra vào của xe cũng được hệ thống lưu và gửi đến chủ xe. Chúng tôi nhàn hơn rất nhiều", ông Nguyễn Văn Bắc, bảo vệ trông giữ xe tại phố Phủ Doãn cho hay.
Khó khăn cho người cao tuổi
Tuy nhiên, số ít người dân phản ánh hình thức thu phí này vẫn tồn tại một số bất cập, đặc biệt đối với những người cao tuổi không thành thạo công nghệ. Một số người dân lúng túng do không thể thanh toán online.
Cụ thể, nhiều người dân không dùng điện thoại thông minh, điện thoại không có 4G, không có ứng dụng ngân hàng hoặc lỗi hệ thống. Điều này sẽ gây mất thời gian khi phải nhờ người khác chuyển khoản hộ phí gửi xe.
Ông Quang Huy, 58 tuổi cho biết: "Tôi cũng mò mẫm lắm, xưa nay quen gửi xe đưa tiền rồi mà giờ phải quét mã. Nhưng cũng có các anh chị trong này giúp đỡ, học nhanh lắm và không có gì bất tiện. Tôi nghĩ những người lớn tuổi cũng có khó khăn ban đầu nhưng đều có thể học và nên học".
Việc thí điểm thu phí không dùng tiền mặt ban đầu cũng đã nhận được sự ủng hộ của đa số người dân bởi sự tiện lợi và minh bạch, đồng thời góp phần giảm thiểu nạn "chặt chém" tiền trông giữ xe.
Từ 15/4 - 15/10, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ RFID kết hợp AI và OCR trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ ô tô và xe máy do công ty quản lý.
Đây là nhiệm vụ nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh.