Theo đại diện của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, quy hoạch mở rộng đường Láng đang trong giai đoạn nghiên cứu sơ bộ và có 3 phương án. Cụ thể, phương án 1, Hà Nội sẽ mở rộng vành đai 2 về phía sông Tô Lịch.
Phương án 2 sẽ làm đường vành đai 2 trên cao về phía sông Tô Lịch, vừa không phụ thuộc dự án mở rộng dưới thấp và bảo tồn được hàng cây xà cừ hiện hữu. Phương án 3, Hà Nội sẽ làm đường sắt đô thị thay vì mở rộng vành đai 2 trên cao và dưới thấp.
Theo đề xuất quy hoạch mở rộng đường Láng và xây dựng Vành đai 2 trên cao, dự án sẽ cải tạo, mở rộng Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, dự kiến có tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng, trong đó đoạn dưới thấp hơn 17.000 tỷ đồng và đoạn trên cao gần 3.900 tỷ đồng. Do tổng đầu tư lớn, nên đề xuất tách thành 2 dự án và ưu tiên cải tạo mở rộng Vành đai 2 dưới thấp dài khoảng 3,8 km. Điểm đầu tại nút giao Ngã Tư Sở và điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy, chi phí dự kiến hơn 17.000 tỷ đồng gồm giải phóng mặt bằng 16.700 tỷ đồng và xây lắp 541 tỷ đồng.
Theo Sở GTVT Hà Nội, đường Láng chỉ rộng 10,5m mỗi chiều, lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm. Việc thực hiện dự án nằm trong kế hoạch khép kín các vành đai nội đô, giảm tải áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở, phát huy hiệu quả Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đã hoàn thành.
Sau khi quy hoạch mở rộng đường Láng hoàn thành, tuyến đường sẽ rộng 53,5m và vận tốc thiết kế 80 km/h là trục chính đô thị. Các hạng mục đầu tư chủ yếu là giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, nền mặt đường, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, hào kỹ thuật, nghiên cứu đồng bộ các nút giao.
Hiện nay, đường Láng là một phần của các phường Ngã Tư Sở, Thịnh Quang, Láng Hạ và Láng Thượng thuộc quận Đống Đa, Hà Nội. Theo đó, bắt đầu từ Ngã Tư Sở, theo dọc bờ Đông của sông Tô Lịch, giao với các đường như Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, rồi kết thúc tại ngã tư Cầu Giấy. Chiều dài của đường Láng khoảng 4,1km, rộng từ 25 - 30m. Đây là một phần của tuyến đường Vành Đai 2 được coi là tuyến đường huyết mạch quan trọng của Hà Nội, kết nối các quận, huyện phía Bắc với khu trung tâm của thành phố.
Anh Hải Nam, môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, khu vực đường Láng trước đây đã trải qua quá trình đầu tư và nâng cấp cơ sở hạ tầng và nếu tiếp tục có quy hoạch mở rộng đường Láng sẽ giúp tuyến đường trở nên rộng rãi, thoáng đãng, tạo nên không gian sống thoải mái cho người dân. Điều này sẽ làm tăng giá trị của bất động sản trên đường Láng và thuận lợi cho việc cho thuê mặt bằng kinh doanh.
"Khu vực xung quanh đường Láng có đầy đủ các tiện ích cần thiết khiến nơi đây trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho những người có điều kiện mua nhà ở hoặc đầu tư lâu dài. Dự kiến trong thời gian tới, nếu quy hoạch mở rộng đường Láng sẽ khiến thị trường bất động sản khu vực này phát triển sôi động. Giá bất động sản có thể tiếp tục tăng do nhu cầu mua nhà để ở và đầu tư tăng mạnh", anh Nam cho hay.
Anh Hải Nam cũng cho biết giá nhà đất khu vực đường Láng hiện được rao bán từ 200 - 450 triệu đồng/m2. Một số căn nhà có mặt tiền lớn tại đường Láng có giá rao bán lên 40 - 50 tỷ đồng. Còn giá thuê mặt bằng ở đường Láng cũng đắt đỏ, dao động từ 30 - 80 triệu đồng/tháng. Và mỗi khi có thông tin quy hoạch tốt thì giá bán bất động sản sẽ tăng mạnh.
Theo các chuyên gia bất động sản, hạ tầng giao thông đóng vai trò then chốt trong việc định giá bất động sản tại bất kỳ khu vực nào đặc biệt là khu vực tại Hà Nội. Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống giao thông tại thủ đô trong những năm gần đây đã tác động lớn lao đến thị trường bất động sản, thúc đẩy giá trị nhà đất tăng cao và thay đổi giá cả thị trường.
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, quy hoạch đô thị gắn với quá trình đô thị hóa luôn có mối quan hệ cộng sinh mật thiết với lĩnh vực bất động sản. Quy hoạch và xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị phát triển sẽ như một bước đệm, hoặc cần được phát triển song song với các dự án bất động sản. Trong đó, giao thông quyết định rất lớn tới giá trị của thị trường bất động sản từng khu vực và nếu không có giao thông thì bất động sản không thể phát triển.
"Một khu dân cư hay một đô thị lớn để hình thành đều bắt đầu từ giao thông. Sự đẩy mạnh triển khai hạ tầng sẽ thúc đẩy sự dịch chuyển dân cư, chuyển dịch đất đai, phát triển thêm những khu vực mới. Điều này tạo động lực thúc đẩy sự hình thành các dự án bất động sản nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển mới của địa phương, qua đó thu hút dòng tiền đầu tư. Vì vậy, yếu tố hạ tầng giao thông là xương sống của thị trường bất động sản tại từng khu vực nhất định, đồng thời là yếu tố then chốt và mang tính nền tảng trong các yếu tố thúc đẩy giá trị gia tăng của bất động sản", ông Đính nhận định.
Ông Đính cũng cho rằng, các tuyến đường Trường Chinh, Láng, Ngã Tư Sở là khu vực được đầu tư công mạnh mẽ từ cơ sở hạ tầng, giao thông đến hệ thống các cơ quan hành chính, thương mại,... tạo thành một mạng lưới chức năng đa dạng mà mọi tuyến đường trọng điểm đều đổ về đây. Có thể thấy, chỉ trên một tuyến trọng điểm trong vòng bán kính chưa đầy 1km từ điểm giao cầu vượt Ngã Tư Sở với đường Láng, Nguyễn Trãi xuất hiện hàng loạt doanh nghiệp, công ty, văn phòng, khu đô thị lớn.
Ngoài ra, khi quỹ đất nội thành của Hà Nội ngày càng hạn hẹp, cộng với việc hạn chế xây dựng nhà cao tầng thì nguồn cung bất động sản tại khu vực trung tâm thành phố càng hạn chế. Vì vậy, giá trị bất động sản tại nội đô, đặc biệt những nơi có hạ tầng giao thông phát triển sẽ càng tăng mạnh.