Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi TP Cần Thơ, dự án kè chống sạt lở khẩn cấp sông Trà Nóc có tổng mức đầu tư trên 272,4 tỷ đồng, chiều dài gần 2 km, khởi công vào ngày 20/7/2023, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024. Ðến nay, tức sau 9 tháng thi công, công trình đã giải ngân đạt 54%, đang vượt tiến độ và có thể hoàn thành sớm so với kế hoạch.
Do hiện nay nước lớn, kè làm theo triều nên đơn vị thi công tập trung thực hiện các hạng mục không phụ thuộc, đợi đến đêm, nước xuống thấp sẽ thi công. Quyết tâm trong năm 2024, dự án phải thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Thời gian qua, tình hình sạt lở bờ sông Trà Nóc diễn ra nghiêm trọng. Vì vậy, dự án nhằm phòng, chống sạt lở, ổn định bờ sông Trà Nóc và bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản của dân cư, cơ sở hạ tầng trong khu vực, ổn định đời sống người dân, góp phần bảo đảm quỹ đất, chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, sạch đẹp.
Kiểm tra dự án kè sông Trà Nóc, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đơn vị thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường.
Trong những năm gần đây tình hình ngập trên địa bàn TP.Cần Thơ diễn ra ngày càng nghiêm trọng trên diện rộng, tần suất diễn ra thường xuyên, mức độ ngập cao hơn và kéo dài hơn, gây ảnh hưởng, trở ngại lớn cho nhiều hoạt động kinh tế, xã hội, ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị.
Vì vậy, dịp này, TP.Cần Thơ đề xuất làm dự án chống ngập kết hợp với phòng chống sạt lở và chỉnh trang đô thị với tổng mức đầu tư khoảng 4.515 tỷ đồng và thời gian thực hiện từ năm 2024 đến năm 2030. Dự án khi thực hiện xong có thể bảo vệ khoảng 2.800ha diện tích.
Về đề xuất thực hiện dự án chống ngập kết hợp với phòng chống sạt lở và chỉnh trang đô thị, Thủ tướng đồng ý về chủ trương, giao UBND TP. Cần Thơ phối hợp với Bộ NNPTNT và các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá tác động, nghiên cứu phương án hiệu quả nhất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Cũng trong chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến khảo sát dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.
Dự án cao tốc Châu Đốc–Cần Thơ–Sóc Trăng giai đoạn 1 được khởi công toàn tuyến vào tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành toàn tuyến và đưa vào sử dụng trong năm 2027. Dự án có tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài hơn 188 km, với 4 dự án thành phần đi qua 4 tỉnh.
Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang dài 57,2 km, dự án thành phần 2 tại TP.Cần Thơ dài 37,2 km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37 km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9 km.
Là 1 trong 3 cao tốc trục ngang của ĐBSCL (cùng với Mỹ An-Cao Lãnh, Cao Lãnh–An Hữu), dự án cao tốc Châu Đốc–Cần Thơ–Sóc Trăng có điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 thuộc TP.Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng).
Theo báo cáo, dự án đang gặp khó khăn về cát san lấp. Trong đó, với dự án thành phần 2 qua TP.Cần Thơ, nhu cầu nguồn cát san lấp khoảng 7 triệu m3, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành nhưng các nhà thầu chỉ mới tập trung thi công những hạng mục phần cầu, riêng phần đường từ giữa tháng 4 mới có nguồn vật liệu cát san lấp. Hiện ngành chức năng TP.Cần Thơ đang tiếp tục tháo gỡ khó khăn, liên hệ các tỉnh vùng ÐBSCL tìm thêm nguồn cát cho dự án.
Khảo sát hiện trường thi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực các địa phương, Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan trong triển khai dự án, cảm ơn người dân đã nhường nơi ở, sinh kế để dự án thi công.
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, địa phương trong vùng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hoàn thành thủ tục để khai thác các mỏ, bao gồm cát biển, giải quyết xong trong tháng 5 các vấn đề về mỏ nguyên vật liệu cho dự án.
Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan, chủ đầu tư, nhà thầu, các kỹ sư, công nhân, người lao động tiếp tục nỗ lực thi công, quyết tâm "vượt nắng, thắng mưa", giải ngân nhanh, lấy lại tiến độ đã chậm và tăng tốc trong trong thời gian tới.