Gần đây, Black Jay và Congee Cake Jay - những người bắt chước ca sĩ nổi tiếng Trung Quốc Jay Chou đã gây ra cuộc tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc. Black Jay đã tổ chức các buổi biểu diễn thương mại tại nhiều quán bar trên toàn quốc, với một sự kiện có giá vé lên tới 6.000 nhân dân tệ (800 USD), trong khi Congee Cake Jay đã theo chân các buổi hòa nhạc của Jay Chou và bán bánh kếp ở nhiều nơi.
Kể từ tháng 6/2024, Black Jay đã tự quảng cáo mình là "Jay Chou số một Trung Quốc", biểu diễn các bài hát kinh điển của Jay Chou với tỷ lệ tham dự đáng kinh ngạc ở nhiều thành phố. Nhưng một số người hâm mộ của Jay Chou đã kêu gọi tẩy chay những buổi biểu diễn như vậy.
"Black Jay bắt chước toàn diện Jay Chou về ngoại hình, giọng nói và phong thái, đồng thời quảng bá bản thân tới người hâm mộ của Jay Chou để thực hiện một chuyến lưu diễn toàn quốc. Hành vi này chắc chắn xâm phạm hình ảnh và thương hiệu cá nhân của Jay Chou", Deng Bowen, một luật sư của Nền tảng pháp lý Green Jungle, nói với tờ Thời báo Hoàn cầu.
Bản thân Jay Chou đã thể hiện sự khoan dung đối với những người bắt chước này, nói rằng mỗi "Jay ở vũ trụ khác" đang cố gắng trong cuộc sống của họ, đóng góp năng lượng tích cực và sự hài hước.
"Nếu những người bắt chước thực hiện các chương trình bắt chước rõ ràng mà không lừa dối người khác bằng cách đóng giả Jay Chou hoặc làm tổn hại hình ảnh của Jay Chou, thì rất khó để xác định hành vi vi phạm quyền chân dung. Tuy nhiên, việc biểu diễn thương mại trái phép các bài hát của Jay Chou cấu thành vi phạm bản quyền, và đây là một điểm không thể phủ nhận", Deng nói thêm.
Trong những năm gần đây, hiện tượng bắt chước các ngôi sao để biểu diễn thương mại đã trở nên phổ biến hơn. Một số lượng lớn người nghiệp dư hiện sử dụng chiến thuật này để thu hút lưu lượng truy cập trên Internet và trở nên giàu có chỉ sau một đêm.
Lộc Hà - người bắt chước nam ca sĩ Lộc Hàm, từng tiết lộ thu nhập 35 triệu nhân dân tệ trong bảy tháng. Lộc Hà và những người bắt chước khác cũng thành lập "ESO" để bắt chước EXO - nhóm nhạc nam Hàn Quốc, nhưng nhóm này đã tan rã vào tháng 8/2022 do nghi ngờ vi phạm bản quyền.
Theo tờ Trung Hoa Nhật báo, người hâm mộ cảm thấy tình yêu của họ dành cho thần tượng không nên bị lợi dụng hoặc vi phạm. Điều này cũng nhắc nhở rằng trong khi theo đuổi lợi ích thương mại, mọi người nên tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Bắt chước có thể là một hình thức nghệ thuật, nhưng trong việc theo đuổi sự bắt chước, tính hợp pháp và ranh giới đạo đức nên được công nhận. Chỉ bằng cách này, ngành công nghiệp giải trí Trung Quốc mới có thể phát triển một cách lành mạnh và có trật tự hơn.