Sáng 3/7, tiếp tục kỳ họp thứ 17, HĐND TP.Hà Nội đã tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn. Thứ nhất, HĐND TP.Hà Nội chất vấn về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.
Nhóm vấn đề thứ hai, HĐND Thành phố chất vấn về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố. Đây là vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển nhất là đối với thành phố Hà Nội - là Thủ đô, đô thị đặc biệt, có quy mô diện tích, dân số, tốc độ đô thị hoá cao và đang trong quá trình phát triển.
Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Quang Thắng – Tổ đại biểu quận Long Biên đã gửi câu hỏi chất vấn tới Sở Tư pháp TP.Hà Nội.
Theo đó, đại biểu Nguyễn Quang Thắng chất vấn: Theo phản ánh của cử tri, công tác cải cách hành chính, tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây có nhiều điểm tích cực. Tuy nhiên ở cấp xã, phường vẫn có nơi, có lúc có tình trạng đùn đẩy, né tránh tiếp nhận giải quyết thủ tục tư pháp cho người dân.
Ví dụ cùng một thủ tục, Phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai) xác nhận công chứng cho người dân nhưng phường Phúc Xá (Ba Đình) cán bộ tư pháp lại từ chối xác nhận, người dân ra đơn vị công chứng thì làm được.
"Đề nghị Giám đốc Sở Tư pháp cho biết công tác thanh tra, kiểm tra của Sở trong việc thực hiện niêm yết công khai, minh bạch về giải quyết thủ tục hành chính, lĩnh vực tư pháp cấp xã, phường, thị trấn; việc thống nhất thời gian hẹn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, công chứng về tư pháp cho người dân tại cấp xã, phường, thị trấn" – đại biểu Nguyễn Quang Thắng hỏi.
Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Tư pháp Ngô Anh Tuấn cho biết, công tác kiểm tra đối với cấp xã trong ngạch Tư pháp luôn được Sở Tư pháp quan tâm, bởi lẽ đây là công việc thường xuyên và thành phố chỉ đạo rất quyết liệt. bên cạnh đó số lượng giao dịch thủ tục hành chính cũng như số lượng thủ tục hành chính ở cấp xã nhiều. Cấp xã ngành Tư pháp có 198 thủ tục hành chính, 38 thủ tục là ở cấp xã/126 thủ tục hành chính của UBND cấp xã.
Theo ông Tuấn, số lượng giao dịch mảng chứng thực, hộ tịch chiếm gần 90% số lượng giao dịch thường xuyên hàng ngày ở cấp xã, do vậy vấn đề này Sở Tư pháp rất quan tâm.
Về cách thức kiểm tra, bên cạnh việc kiểm tra của Thanh tra, các phòng nghiệp vụ của Sở Tư pháp thì các phòng Tư pháp cấp huyện thường xuyên kiểm tra: Một là yêu cầu các đơn vị tự kiểm tra; kiểm tra trực tiếp hoặc qua giao ban, hoặc yêu cầu các đơn vị báo cáo; phối hợp các hoạt động giám sát của đại biểu HĐND…
Khi Giám đốc Sở Tư pháp đang trả lời, được Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị vị lãnh đạo Sở Tư pháp trả lời thẳng vào câu hỏi của đại biểu.
Trước diễn biến này, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, đại biểu Quang Thắng nêu vấn đề rất cụ thể. "Xin phép chủ toạ và các đại biểu HĐND tôi sẽ gặp riêng đại biểu Quang Thắng để lấy câu hỏi cụ thể, vì thủ tục hành chính rất đa dạng. Việc cụ thể sẽ có những trả lời cụ thể" – Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội nói.