Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines bổ sung lực lượng vận tải và tăng tải cung ứng trên các đường bay quốc tế và nội địa.
Theo khảo sát của PV Dân Việt, trên kênh bán vé chính thức của các hãng hàng không Việt Nam công bố có nhiều mức giá vé máy bay cho các chặng bay khai thác. Trong đó có nhiều mức giá thấp hơn đáng kể so với mức tối đa theo quy định đối với hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa.
So sánh giá vé máy bay khởi hành ngày kế cận và vào cuối tuần là ngày 6/7, trên chặng bay có tỷ lệ đặt chỗ cao như Hà Nội - Quy Nhơn của Bamboo Airways có giá vé máy bay chưa gồm thuế, phí dao động từ 1,9 - 2,4 triệu đồng; vé máy bay Vietnam Airlines có mức giá khoảng 2,9 – 3,2 triệu đồng, tương đương từ 67 - 83% mức tối đa theo quy định.
Với chặng Hà Nội - Phú Quốc, giá vé chưa gồm thuế, phí dao động từ 2,7 triệu đồng (Vietnam Airlines) đến 3,4 triệu đồng (Vietjet Air), tương đương 69 - 87% % mức tối đa theo quy định (4 triệu đồng). Với các ngày khởi hành xa hơn, hành khách đặt vé máy bay sẽ có nhiều mức giá thấp được các hãng công bố để hành khách có nhu cầu lựa chọn.
Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo khi có kế hoạch, hành khách nên đặt vé máy bay từ sớm và xa ngày khởi hành, ngoài việc có nhiều cơ hội đặt được chỗ trên những chặng bay, hành khách cũng sẽ có nhiều lựa chọn các mức giá phù hợp với điều kiện và nhu cầu di chuyển của mình.
Bên cạnh đó, việc hành khách xây dựng kế hoạch di chuyển và lựa chọn đặt vé máy bay từ sớm cũng sẽ giúp các hãng hàng không Việt Nam bố trí nguồn lực, tối ưu hoạt động khai thác máy bay, hạn chế việc việc hủy chuyến và giảm áp lực trong bối cảnh đội máy bay của các hãng bị thu hẹp như hiện nay.
Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đã tạo điều kiện cho các hãng hàng không tăng cường hoạt động, tối ưu khai thác đội máy bay hiện hữu và đẩy nhanh quá trình tìm kiếm, đàm phán thuê máy bay bổ sung trong giai đoạn cao điểm.
Qua đó, bảo đảm hiệu quả công tác điều phối giờ cất, hạ cánh, điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác máy bay trong ngày của các hãng trong việc giảm thời gian quay đầu máy bay để chuyển tiếp chặng bay.
Cục Hàng không cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện đúng quy định về giá vận chuyển hành khách đồng thời khuyến khích các hãng hàng không nghiên cứu, tiết giảm chi phí, triển khai các chính sách khuyến mãi, ưu đãi giá vé cho hành khách trên các đường bay nội địa phù hợp.
đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã yêu cầu các hãng hàng không điều chỉnh, nâng slot tại một số sân bay trong giờ cao điểm.
Cùng với đó, lãnh đạo Bộ GTVT đã có các chỉ đạo quyết liệt ổn định giá vé máy bay và đã cơ bản giảm về mức đáp ứng nhu cầu cùng khả năng chi trả của người dân.
Ngoài ra, Bộ GTVT đã triển khai nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới, tăng cường các đường bay thẳng giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt là việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, sản lượng vận tải hành khách ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ, hàng hóa ước đạt 599 nghìn tấn, tăng 22% so với cùng kỳ.
Theo đánh giá của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.
Với tình trạng các hãng hàng không phải đối mặt chi phí nhiên liệu cao, những thay đổi về tính bền vững, tình hình nâng cấp đội bay, việc bổ sung thuê/mua, bảo dưỡng máy bay, vấn đề thiết hụt nhân lực, giá phục vụ tại các cảng hàng không… tiếp tục diễn ra như hiện nay, dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3 - 7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
Thông tin về tình hình hoạt động, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, ngành hàng không - du lịch vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Hiện, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã quay trở lại năm 2019, khách quốc nội vẫn chưa thể phục hồi như kỳ vọng. Trong bối cảnh thiếu hụt đội bay, muốn tăng tải chỉ bay sáng sớm và đêm.
Ông Hà thông tin, tháng 4 – 5 vừa qua, Vietnam Airlines tăng rất nhiều chuyến bay đêm để giảm giá vé máy bay. Tháng 5, Vietnam Airlines phải hủy 10% chuyến do không có khách vào khung giờ đêm, điều này cho thấy nhu cầu thị trường khách chưa sẵn sàng bởi mất thêm chi phí phòng, điểm đến có thuận tiện cho mọi người đi lại không...
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá và các chương trình bán vé theo quy định.
Cùng với đó, các hãng hàng không rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện, không gây nhầm lẫn cho hành khách trong khi mua vé.
Ngoài ra, các hãng hàng không Việt Nam cần xây dựng các dải giá vé linh hoạt, tiếp tục có chính sách ưu đãi về giá vé trên đường bay nội địa phù hợp với thực tiễn thị trường vận tải hàng không, cũng như nhu cầu của người dân và các chương trình du lịch, lễ hội lớn.
Cục Hàng không yêu cầu thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé của các hãng bay phải được truyền thông rộng rãi thông qua trang thông tin điện tử, báo chí và truyền thông, tăng khả năng tiếp cận thông tin của người dân về chính sách về giá vé máy bay của hãng.