Chiều ngày 4/7, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội, ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) đã thông tin về việc bỏ đèn đếm giây tại các trụ đèn tín hiệu giao thông.
Ông Nguyễn Kiên Giang cho biết từ năm 2021, Sở GTVT đã có thí điểm bỏ đếm giây tại 4 vị trí đèn trên các giao lộ, gồm Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan; Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định; Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8 (quận 3) và giao lộ như Mai Chí Thọ - Tố Hữu (TP.Thủ Đức).
Thời gian qua, TP.HCM đã ứng dụng công nghệ trong giám sát và điều khiển giao thông, cho phép truyền tải dữ liệu thực tế từ các nút giao về Trung tâm Điều hành giao thông đô thị. Từ đó tính toán điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu sao cho phù hợp với lưu lượng phương tiện thực tế.
"Như vậy, chu kỳ đèn tín hiệu giao thông cần thay đổi liên tục, ít nhất là theo từng khung giờ. Do đó, sẽ dẫn đến tình trạng chu kỳ đèn thực tế không tương thích thời gian hiển thị trên bộ đèn đếm lùi. Từ thực tiễn đó, Trung tâm Điều hành giao thông đô thị đang đề xuất phương án thí điểm tắt đèn đếm lùi để theo dõi, vận hành hệ thống cho phù hợp thực tế", ông Giang cho biết.
Việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông sẽ được Sở GTVT thực hiện ở một số địa điểm, nhằm mục đích thí điểm và đánh giá hiệu quả. Đại diện Sở GTVT nhận định, qua thí điểm việc bỏ đèn đếm giây, sở này nhận thấy có cả ưu và nhược điểm.
“Nhược điểm là nếu bỏ đếm giây ở pha đèn xanh, mà còn chỉ hiện 3-4 giây đèn vàng thì người tham gia giao thông không kịp dừng. Vì thế có thể thấy để đếm giấy ở pha đèn xanh là thuận lợi nhất", ông Giang đánh giá.
Trong thời gian tới, Sở GTVT TP.HCM sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các số liệu được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ. Sở GTVT sẽ tiếp tục thí điểm để bỏ đếm giây pha đèn đỏ và mở lại đếm giây ở pha đèn xanh.