TP.HCM cần cơ chế đặc thù triển khai hàng loạt tuyến cao tốc kết nối vùng

Tứ Quý Thứ năm, ngày 04/07/2024 14:08 PM (GMT+7)
Hàng loạt dự án giao thông, trong đó có nhiều tuyến cao tốc kết nối vùng sẽ được TP.HCM báo cáo Thủ tướng trình cấp có thẩm quyền xin cơ chế chính sách đặc thù triển khai thực hiện.
Bình luận 0

Tiển khai tuyến cao tốc kết nối vùng cần cơ chế đặc thù

Thông tin trên vừa được đưa ra trong Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024 của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM. 

Sở GTVT TP.HCM cho biết, công tác kết nối vùng với các tỉnh Đông Nam bộ đang được đẩy mạnh. Theo đó, tiếp tục chủ động phối hợp với Sở GTVT các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An, tham mưu UBND TP.HCM trong việc triển khai các dự án thành phần thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM, đảm bảo yêu cầu đồng bộ về kỹ thuật, tiến độ.

TP.HCM cần cơ chế đặc thù triển khai hàng loạt tuyến cao tốc kết nối vùng- Ảnh 1.

Hàng loạt dự án giao thông, trong đó có cao tốc TP.HCM - Mộc Bài cần có cơ chế đặc thù để triển khai. Ảnh phối cảnh cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Bên cạnh đó, phối hợp trong triển khai đầu tư đường Vành Đai 4, nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc trong vùng như mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, phối hợp Bộ Giao thông vận tải trong quá trình xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành…

TP.HCM cần cơ chế đặc thù triển khai hàng loạt tuyến cao tốc kết nối vùng- Ảnh 2.

Tuyến metro số 1 TP.HCM sẽ kéo dài đến Bình Dương và Đồng Nai. Ảnh: T.Q

Sau đó, Sở GTVT sẽ trình UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng trình cấp có thẩm quyền xin cơ chế chính sách đặc thù triển khai thực hiện.

Ngoài ra, tham mưu nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro Bến Thành – Suối Tiên) đến Đồng Nai, Bình Dương. Bên cạnh đó phối hợp quản lý, khai thác tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến vận tải hành khách Thành phố Hồ Chí Minh - Vũng Tàu…

Sở GTVT sẽ tham mưu UBND TP.HCM về phương án đầu tư, khai thác tuyến vận tải hành khách, hàng hóa theo tuyến cố định bằng phà biển từ huyện Cần Giờ (TP.HCM) đi Vàm Láng (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) và ngược lại (phà Cần Giờ - Vàm Láng).

Tập trung nghiên cứu xây dựng cảng Cần Giờ

Cũng tại Hội nghị sơ kết, Sở GTVT cho biết, trong 6 tháng đầu năm có 120 nhiệm vụ triển khai, trong đó đã hoàn thành 11/15 nhiệm vụ báo cáo, trình UBND TP.HCM và 28/42 nhiệm vụ do Sở GTVT chủ trì thực hiện.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Sở GTVT tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ còn lại, song song với việc triển khai các nhiệm vụ được bổ sung theo chỉ đạo của cấp trên.

TP.HCM cần cơ chế đặc thù triển khai hàng loạt tuyến cao tốc kết nối vùng- Ảnh 3.

TP.HCM đang tập trung nghiên cứu xây dựng cảng quốc tế Cần Giờ. Ảnh phối cảnh.

Cụ thể, tiếp tục tập trung, tăng cường phối hợp Tổ Công tác và các Sở ngành liên quan tổng hợp các nội dung, tham mưu UBND Thành phố báo cáo, tiếp thu, giải trình ý kiến của các cơ quan Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan các Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM; Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông.

Hoàn thành xây dựng phần mềm quản lý sử dụng tạm thời lòng đường hè phố để triển khai áp dụng trên toàn địa bàn TP.HCM.

Ngoài ra sẽ rà soát, phối hợp Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư góp ý hoàn chỉnh các nội dung liên quan chiến lược ngành giao thông vận tải như điều chỉnh cục bộ quy hoạch phát triển giao thông vận tải theo Quyết định 568; Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060; Quy hoạch điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/2000 liên quan các dự án giao thông trọng điểm để đảm bảo pháp lý thực hiện thẩm định phê duyệt dự án đầu tư; điều chỉnh "Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050".

Bên cạnh đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 5 dự án BOT trên đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng Xây dựng – Vận hành – Chuyển giao (BOT) trên địa bàn TP.HCM theo Nghị quyết 98. Dự kiến hoàn thành và trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương dự án trong quý III năm 2024.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem