Chiều ngày 11/7, tại phiên họp thứ 35, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chuẩn bị kỳ họp 8, Quốc hội khóa XV.
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự kiến, kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc 24 ngày, dự kiến khai mạc vào ngày 21/10, bế mạc vào ngày 28/11.
Do số lượng nội dung lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng tại kỳ họp 8 rất lớn, nhiều nội dung khó, phức tạp nên Tổng Thư ký Quốc hội đề xuất tiếp tục tổ chức kỳ họp theo 2 đợt.
Đợt 1, Quốc hội làm việc trong 15 ngày (từ ngày 21/10 đến ngày 8/11), chủ yếu thảo luận các nội dung trình biểu quyết thông qua và thảo luận ở tổ một số dự án luật trình cho ý kiến; chất vấn và trả lời chất vấn.
Đợt 2, họp 9 ngày (từ ngày 18/11 đến ngày 28/11), chủ yếu bố trí để Quốc hội biểu quyết thông qua các luật, nghị quyết; thảo luận ở tổ và hội trường một số dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến.
"Trường hợp có dự án luật, nghị quyết được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8, thì thời gian tiến hành kỳ họp sẽ tăng thêm từ 1 đến 2 ngày, dự kiến bế mạc muộn nhất vào ngày 30/11", ông Bùi Văn Cường nói.
Về dự kiến cụ thể, ông Cường cho hay thời gian thực hiện công tác lập pháp dự kiến 14,5 ngày.
Trong đó xem xét, thông qua 11 dự án luật. Trường hợp dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được chuẩn bị tốt, đủ điều kiện thông qua theo quy trình tại một kỳ họp thì tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 12 dự án luật...
Nêu ý kiến sau đó, một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Phó thủ tướng Lê Thành Long đồng tình với việc tổ chức kỳ họp thành 2 đợt.
Phó thủ tướng cho biết thêm Chính phủ sẽ trình Quốc hội dự án một luật sửa một số điều của nhiều luật, nhằm mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tinh thần việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8 từ sớm, từ xa nhưng phải đảm bảo chất lượng.
Ông yêu cầu việc gửi tài liệu đến Quốc hội của các cơ quan phải đảm bảo trước 20 ngày theo quy định, tránh tình trạng gửi tài liệu chậm. Đồng thời phải bám sát chương trình.
Tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội cũng báo cáo một số nội dung trong nghị quyết của Quốc hội có yêu cầu phải báo cáo Quốc hội.
Theo ông Cường, tại nghị quyết 104 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo tại kỳ họp thứ 8 việc thực hiện bãi bỏ tất cả các cơ chế quản lý tài chính, thu nhập đặc thù.
Áp dụng chế độ tiền lương, phụ cấp, thu nhập thống nhất; không tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù hiện hành đối với phần kinh phí thường xuyên theo cơ chế quản lý tài chính đặc thù của các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước.
Tuy nhiên tại nghị quyết 142 kỳ họp 7, Quốc hội đã quy định một số chính sách về thực hiện các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7 và yêu cầu Chính phủ báo cáo kết quả thực hiện tại kỳ họp 9 (dự kiến diễn ra vào tháng 5/2025).
Do đó, ông Bùi Văn Cường đề nghị thực hiện báo cáo theo yêu cầu tại nghị quyết 142.
Đối với báo cáo Quốc hội về kết quả xử lý tồn tại, yếu kém của các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương.
Ông Cường cho hay, trên thực tế, kết quả xử lý tồn tại, yếu kém của các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương đã được Chính phủ lồng ghép báo cáo tại các báo cáo: thực hiện nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế; tình hình phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn…
Vì vậy, Tổng Thư ký Quốc hội đề xuất không đưa nội dung này thành một nội dung báo cáo riêng tại kỳ họp của Quốc hội mà sẽ lồng ghép trong các báo cáo nêu trên.