Theo đó, đầu năm 2024, UBND huyện Củ Chi đã phối hợp với Sở NNPTNT TP tổ chức Hội nghị gặp gỡ và đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2024 với chủ đề "Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP Thành phố Hồ Chí Minh trên nền tảng số", nhất là bán hàng trực tuyến trên tiktok.
Qua đó, phối hợp với đại diện nền tảng TikTok, KOL/KOC hướng dẫn phương thức kinh doanh trên TikTok Shop và hỗ trợ trải nghiệm hình thức livestream bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop cho 10 doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn huyện, hội nghị đã thu hút 200 đại biểu tham dự.
Hiện, trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện Củ Chi có 68 HTX, trong đó có 42 hợp tác xã đang hoạt động, và 26 hợp tác xã không hoạt động. Tổng doanh thu của các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 67 tỷ đồng.
Liên quan việc đưa nông sản lên chợ điện tử, TP.HCM dự định xây dựng 5 - 10 mô hình, chuỗi sản phẩm nông nghiệp, OCOP tham gia bán hàng trực tuyến trên TikTok.
Tại Củ Chi, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt (huyện Củ Chi, TP.HCM) là một trong những doanh nghiệp đi đầu tham gia bán hàng trên các kênh thương mại điện tử. Công ty này đã chốt được nhiều đơn hàng bán gồm các sản phẩm bột rau OCOP thông qua các chợ điện tử.
Bà Nguyễn Ngọc Hương, Phó giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt cho biết, nông dân rất có lợi thế khi livestream bán hàng. Thực tế, khách hàng dễ bị tác động tình cảm và quyết định mua hàng khi nghe chính nông dân làm ra sản phẩm giới thiệu về sản phẩm.
Bà Hương cũng cho rằng, các sản phẩm OCOP của TP.HCM, do chủ yếu là sản phẩm chế biến, nên rất ưu thế khi bán hàng qua kênh thương mại điện tử.
"Điều quyết định thành công ở đây là nông dân phải chuẩn bị kỹ trước mỗi phiên livestream bán hàng", bà Hương chia sẻ.