Theo thống kê của Bộ GDĐT, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, cả nước chỉ có 2 thí sinh đạt điểm 10 Văn, trong đó, có một thí sinh ở huyện Ý Yên, Nam Định. Đó là em Phạm Quỳnh Anh, học sinh lớp 12 của Trường THPT Mỹ Tho.
Trong suốt 12 năm học, Quỳnh Anh là học sinh tại một trường công lập ở Nam Định. Không phải trường chuyên nhưng từ năm lớp 6, nữ sinh đã tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Văn của trường và tham gia nhiều kỳ thi học sinh giỏi.
Lên cấp 3, Quỳnh Anh là thành viên của đội tuyển Học sinh giỏi Ngữ văn của tỉnh Nam Định. Em đã đạt giải Ba cấp tỉnh năm lớp 11 và giải Nhì cấp tỉnh năm lớp 12. Điều nể phục với nữ sinh này là trước kỳ thi học sinh giỏi Văn cấp tỉnh 5 ngày, Quỳnh Anh bị đau ruột thừa phải phẫu thuật. Sau 4 ngày nằm viện, Quỳnh Anh xin ra viện đi thi rồi lại quay về điều trị tiếp.
Chia sẻ về bài thi xuất sắc đạt điểm 10 tuyệt đối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Quỳnh Anh cho hay: "Mục tiêu ban đầu của em chỉ là đạt từ 9 - 9,5 điểm. Tuy nhiên, em rất bất ngờ khi mình được 10 điểm và càng vui hơn khi cả nước chỉ có 2 điểm 10".
Em đã dành toàn bộ thời gian 120 phút để thể hiện bài làm của mình một cách trọn vẹn nhất có thể. Bài thi này dài gần 12 trang giấy, tương đương với 3 tờ giấy thi. Để đạt được điểm cao, em đã phân chia thời gian hợp lý cho từng phần. Đồng thời giữ tâm lý bình tĩnh, kiểm tra kỹ các phần mình đã làm trước khi nộp bài cho giám thị để tránh các lỗi sai có thể mắc phải.
Đề thi năm nay rất hay, nhất là ở phần nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh nói về ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính. Đề này liên hệ với thực tế giới trẻ hiện nay. Em kết hợp giữa tự học và học ở trên lớp dưới sự hướng dẫn của thầy cô. Học văn không phải là chỉ học thuộc lòng, thay vào đó cần phải có cảm hứng, niềm đam mê và nhiệt huyết với môn này. Từ đó, mới thỏa sức sáng tạo và thăng hoa trong chính bài viết của mình. Tự mình bứt phá vượt qua giới hạn của bản thân là điều em thấy rất vui và hạnh phúc".
Bí quyết học của Quỳnh Anh là dành rất nhiều thời gian ôn tập trên lớp, tự học ở nhà và đọc thêm sách, tài liệu tham khảo.
Ngoài điểm 10 môn Văn, Quỳnh Anh còn đạt 7,8 điểm Toán và 8,4 điểm Tiếng Anh. Nữ sinh vui mừng cho biết: "Em đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Tiếng Anh thương mại của Trường Đại học Ngoại thương. Em đã đỗ theo phương thức xét tuyển sớm, điều kiện đủ là tổ hợp xét tuyển Toán, Văn và Tiếng Anh lớn hơn hoặc bằng 24 điểm. Với số điểm này em có thể chắc suất trúng tuyển nguyện vọng 1 vào ngôi trường đại học mơ ước của mình".
Trao đổi với PV báo Dân Việt, cô Nguyễn Thị Nhung, giáo viên dạy Văn, đồng thời là giáo viên chủ nhiệm lớp của Quỳnh Anh tại Trường THPT Mỹ Tho, Ý Yên, Nam Định, bày tỏ: "Mình dạy Quỳnh Anh được 3 năm nên hiểu rất rõ và rất yêu quý, nể phục ý chí, tinh thần tự học và nghị lực của em. Về lực học, em giỏi toàn diện, học đều các môn. Dù nằm trong đội tuyển Văn nhưng các môn em đều đạt điểm cao, luôn giữ vị trí top 1 của lớp".
Theo cô Nhung, kỷ niệm đáng nhớ nhất của cô với Quỳnh Anh đó là gần ngày thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua. Chỉ còn 5 ngày nữa là thi nhưng Quỳnh Anh bất ngờ phải mổ ruột thừa. Tuy nhiên, em không bỏ cuộc mà xin cô tiếp tục được học online. Đến ngày thi, Quỳnh Anh xin ra viện đến trường làm bài rồi lại quay vào điều trị tiếp. Nếu không vì sức khỏe, cô Nhung tin bài thi đó của em không dừng lại ở giải Nhì.
Ngoài học giỏi, Quỳnh Anh còn là phó bí thư đoàn trường năng nổ. Vì sinh vào tháng 10 nên tiếc là em chưa đủ tuổi được kết nạp Đảng. Em còn là học sinh tài năng, đàn ca, nhảy múa đều giỏi.
Tuy nhiên, để đạt được thành tích cao này, ngoài năng lực của học sinh, còn có công sức lớn lao của cô giáo chủ nhiệm. Cô Nhung tự hào khoe tin vui gây "choáng": Không chỉ riêng Quỳnh Anh được 10 điểm Văn mà lớp cô chủ nhiệm sĩ số 42 nhưng có tới 39 học sinh đạt trên 9 điểm, có 10 học sinh trên 9,75 điểm và chỉ có 3 học sinh đạt 8,5 và 8,75 điểm.
Tiết lộ về bí quyết, cô Nhung cho hay: "Khi bắt đầu đón học sinh lớp 10, mình đã tìm lọc học sinh tiềm năng để bồi dưỡng các em vào đội tuyển.
Trên lớp, mình thổi cho học sinh niềm đam mê với Văn. Đặc điểm của môn Văn là phải thích rồi mới học và yêu. Mình luôn truyền lửa cho các em niềm đam mê đó.
Điều thứ hai là phân cấp học sinh để có chiến lược giảng dạy riêng. Trong quá trình dạy, mình phải tìm ra từng học sinh có những ưu, nhược điểm gì để rồi từ đó bồi kỹ năng, kiến thức phù hợp cho các em.
Thêm nữa, môn Văn bây giờ phải cập nhật kiến thức từ đời sống. Vì vậy ngoài cung cấp kiến thức phải định hướng cho học trò vận dụng vào bài làm. Đây là cách để học sinh đạt điểm cao".
Được biết, cô Nhung tốt nghiệp ra trường năm 2001 và trở về Trường THPT Mỹ Tho dạy Văn đến nay. 23 năm đứng lớp, cô đạt thành tích nhiều năm là giáo viên giỏi, giáo viên cốt cán của trường.
"Năm nay là một năm thành công của cả cô và trò", cô Nhung vui vẻ nói.