Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo báo cáo của sân bay Tân Sơn Nhất, máy bay bị chiếu đèn laser, tổ lái phát hiện có flycam, drone diễn ra thường xuyên và chiếm 20,3%...
Theo đánh giá từ phía sân bay Tân Sơn Nhất, đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới các sự cố máy bay trong thời gian qua tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, nguyên nhân sự cố do tàu bay lăn lố vạch dừng khi vào các vị trí đỗ cũng chiếm tỷ lệ cao 55,7%.
Đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất đã được đảm bảo công tác an toàn đường cất hạ cánh và được thực hiện tốt theo quy định, không có vụ việc uy hiếp đến an toàn cất hạ cánh.
Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất đã yêu cầu các thành viên của Tổ An toàn cất hạ cánh tập trung thực hiện hiệu quả các biện pháp kiểm soát rủi ro đối với những chỉ số chạm mức cảnh báo.
Nhằm bảo đảm an toàn cho máy bay khai thác tại cảng, giảm thiểu các trường hợp máy bay dừng không đúng vạch dừng tại vị trí đỗ, đề nghị các hãng hàng không khai thác tại cảng tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định theo Công văn số 2505/CHK-QLHĐB ngày 18/5/2023 và Công văn số 1680/CHK-QLHĐB ngày 29/4/2020 về giới hạn tốc độ máy bay lăn khi vào vị trí đỗ có hệ thống dẫn đỗ máy bay (VDGS).
Ngoài ra, nhằm bảo đảm an toàn cho tàu bay cất hạ cánh tại cảng và phối hợp xử lý các trường hợp vật thể bay, drone, flycam vi phạm khu vực cấm bay và hạn chế bay, đề nghị Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo Bộ Quốc phòng sớm xây dựng và triển khai sơ đồ các khu vực cấm bay và khu vực hạn chế bay tại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực tiếp cận hạ cánh của máy bay, nhằm bảo đảm an toàn cho tàu bay trong quá trình khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngoài ra, đối với việc kiểm soát chim và động vật nuôi xung quanh cảng, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục duy trì công tác phối hợp với các đơn vị quân đội, Cảng vụ Hàng không miền Nam và chính quyền địa phương nhằm tuyên truyền, và xử lý hiệu quả các trường hợp nuôi thả chim bồ câu tại Công viên Hoàng Văn Thụ và động vật nuôi tại khu vực do quân đội quản lý, có khả năng ảnh hưởng đến an toàn cho tàu bay trong quá trình khai thác.
Trên thực tế, không chỉ có mỗi sân bay Tân Sơn Nhất bị chiếu đèn laser, ở phía Bắc tại khu vực sân bay Nội Bài cũng đã từng ghi nhận tình trạng này.
Vào tháng 9/2023, lãnh đạo sân bay Nội Bài đã từng thông tin về hiện tượng chiếu laser, thả đèn trời, bóng bay, thả diều,… vi phạm an toàn tĩnh không sân bay, nguy cơ uy hiếp an toàn hoạt động bay.
Khi đó, lãnh đạo sân bay Nội Bài cho biết, hàng năm, sân bay Nội Bài phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc và chính quyền địa phương các khu vực giáp ranh sân bay để tích cực tuyên truyền cho người dân.
Mặc dù số lượng vụ việc có dấu hiệu giảm, song vào các dịp lễ hội vẫn còn hiện tượng chiếu laser, thả đèn trời, bóng bay, thả diều,… vi phạm an toàn tĩnh không sân bay, nguy cơ uy hiếp an toàn hoạt động bay.
Để loại trừ mọi nguy cơ uy hiếp an toàn bay, sân bay Nội Bài khuyến cáo người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định hiện hành để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho mọi chuyến bay và hành khách qua sân bay.
Đơn vị này cũng đề nghị chính quyền địa phương siết chặt công tác cấp phép cho các đơn vị tổ chức sự kiện không sử dụng hệ thống đèn chiếu công suất lớn tại các khu vực ảnh hưởng hoạt động bay; các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân vi phạm.