Ngày 2/8, siêu thị dành cho người cao tuổi Genki Plaza chính thức đi vào hoạt động tại khu dân cư Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM. Nhiều người lớn tuổi đã có mặt để tự tay chọn mua thực phẩm và các loại đồ dùng thiết yếu khác dành cho bản thân.
Khác với các loại hình siêu thị dành cho tất cả mọi người, siêu thị dành cho người cao tuổi Genki Plaza là khu phức hợp gồm khu ẩm thực, khu bán lẻ thực phẩm chức năng, nông sản sạch, các dụng cụ, thiết bị hỗ trợ luyện tập, sinh hoạt cho người cao tuổi.
Siêu thị có 2 tầng, tổng diện tích 1.200m2 với hơn 400 sản phẩm.
Đặc biệt, Genki Plaza còn có khu vực tập yoga, spa, thư giãn. Đây chính là điểm khác biệt lớn của siêu thị này so với các loại hình khác.
Genki Plaza là một phần nằm trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe dành cho người cao tuổi gồm Genki House (trung tâm bán trú sinh hoạt và chăm sóc người cao tuổi) và Genki Plaza (siêu thị dành cho người cao tuổi).
Chủ đầu tư dự án này là Tập đoàn Đầu tư Khôi Nguyên và Công ty TNHH Năng lượng sống - Genki.
Với Genki House, đây là mô hình sinh hoạt mở, mở cửa bán trú. Người lớn tuổi có nhu cầu sẽ đến hàng ngày và được chăm sóc, sinh hoạt, giải trí, tập luyện trong môi trường phù hợp với người cao tuổi như thiền, vẽ tranh, thư pháp, trà đạo, đánh cờ, trò chơi trí não, yoga, thể dục dưỡng sinh…
Trên diện tích khoảng 1.000m2, Genki House bao gồm các khu vực phòng khám và điều trị y học cổ truyền, phòng massage và châm cứu, phòng tư vấn sức khỏe, phòng luyện tập thể lực và trí lực, phòng giải trí và sinh hoạt chung, phòng thiền và yoga, phòng đọc sách và thư giãn, khu tập dưỡng sinh ngoài trời, phòng ăn và cà phê sân thượng.
Với hội đồng cố vấn y khoa gồm các bác sĩ lão khoa, bác sĩ y học cổ truyền và bác sĩ vật lý trị liệu từ nhiều bệnh viện lớn tại TP.HCM, các hội viên không chỉ được theo dõi sức khỏe thường xuyên mà còn nhận được tư vấn riêng về chế độ chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt và dinh dưỡng khi cần thiết.
Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đầu tư Khôi Nguyên, cho biết mô hình Genki House ra đời từ ước mơ xây dựng một không gian sinh hoạt phù hợp cho người thân yêu của gia đình mình.
"Trước khi thành lập mô hình 'mở trường' cho người cao tuổi, chúng tôi đã tham quan nhiều mô hình chăm sóc ban ngày ở các quốc gia khác. Chúng tôi quyết định theo mô hình của Nhật Bản, quốc gia có tỷ lệ người cao tuổi cao nhất thế giới và nổi tiếng với các dịch vụ chăm sóc tốt nhất. Nhật Bản có nền văn hóa Đông Á gần gũi với Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi đã điều chỉnh một số hoạt động để phù hợp với điều kiện kinh tế và văn hóa của người Việt Nam", bà Oanh chia sẻ.
Theo bà Oanh, mô hình này giải quyết hai vấn đề lớn trong việc chăm sóc người cao tuổi ở các đô thị lớn. Con cháu có thể yên tâm và không lo lắng khi ông bà, cha mẹ được đến sinh hoạt vui vẻ trong cộng đồng cùng thế hệ, được chăm sóc sức khỏe và luyện tập tinh thần, thể chất hiệu quả. Cuối ngày, sẽ trở về với con cháu.
"Đây là giải pháp hài hòa, hợp lý hơn việc cách ly hoàn toàn khỏi gia đình như các mô hình viện dưỡng lão khác", bà Oanh nói thêm.
Phía nhà đầu tư cũng cho biết thêm tổ hợp chăm sóc sức khỏe như trung tâm sinh hoạt, siêu thị cho người cao tuổi là mô hình phổ biến tại Nhật, nhưng có lẽ đây là mô hình đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.
Chẳng hạn, ở Nhật, mô hình siêu thị dành cho một đối tượng khách hàng, như người cao tuổi thu hút rất đông khách. Con em mua sắm thực phẩm, các mặt hàng cho cha mẹ, ông bà; người lớn tuổi có một nơi để đến chăm sóc sức khỏe toàn diện.