Hôm nay (ngày 6/8), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA), Bộ Công thương phối hợp với TikTok Việt Nam tổ chức hội thảo "Tìm kiếm Giải pháp đột phá thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN".
Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đánh giá cao vai trò của TMĐT xuyên biên giới đối với phát triển TMĐT ở Việt Nam nói riêng và các quốc gia ASEAN nói riêng.
Dẫn số liệu từ hãng thống kê Statista, bà Huyền cho biết, TMĐT xuyên biên giới đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu TMĐT tại các quốc gia Đông Nam Á. Điển hình là Thái Lan khi TMĐT xuyên biên giới chiếm 30%, con số này của Việt Nam ghi nhận mức 37%, còn Malaysia và Singapore cao nhất khi lần lượt chiếm 44% và 60%.
"TMĐT xuyên biên giới đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong phát triển kinh tế giữa các quốc gia trong khối ASEAN", bà Huyền khẳng định.
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, để có được điều đó là nhờ kiến chương trình ngày mua sắm trực tuyến "ASEAN Online Sale Day" được tổ chức thường niên và năm nay đã bước vào năm thứ 10.
"Việt Nam cũng là quốc gia khởi xướng sáng kiến này và cũng là một trong 10 quốc gia thành viên có tỷ lệ doanh nghiệp thuộc ứng chương trình trong nhóm các quốc gia cao nhất trong khối ASEAN với trung bình khoảng 300 doanh nghiệp tham gia và tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp tăng đều qua các năm", bà Huyền đánh giá chương trình ASEAN Online Sale Day.
Năm nay, ASEAN Online Sale Day 2024 diễn ra từ ngày 8/8 đến ngày 10/8 với sự tham gia của nhiều sàn TMĐT lớn, trong đó TikTok Shop lần đầu góp mặt.
Theo Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sự có mặt của các nền tảng TMĐT tạo không gian lớn hơn và đa dạng hơn cho các doanh nghiệp trong khối ASEAN kết nối với người tiêu dùng trong khu vực.
Ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng của internet trong kết nối và phục hồi cũng ngư phát triển kinh tế của các quốc gia ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng. Các quốc gia ASEAN khi được kết nối với nhau trên TMĐT xuyên biên giới sẽ không còn khoảng cách ngôn ngữ hay không gian.
Do đó, dại diện TikTok Việt Nam cho rằng, trong tương lai gần, người dân các nước trong khu vực có thể bán hàng, mua hằng ở các nước khác một cách dễ dàng và không gặp trở ngại về bất đồng ngôn ngữ.
dự đoán một tương lai nơi người dân ở nước này có thể đăng bán hàng hoặc mua sắm ở nước khác mà không cần biết tiếng ở đó.
"Tham gia ASEAN Online Sale Day 2024, TikTok không chỉ là về TMĐT, mà còn là nội dung, quảng cáo sẽ thu hút người dùng hơn những nền tảng trước đây thuần về TMĐT. TikTok hiện đã có hơn 3 triệu pháp nhân kinh doanh có thu nhập trên nền tảng", ông Thanh nói.
Bên cạnh đó, hội thảo cũng ghi nhận nhiều giải pháp bán hàng, các chia sẻ câu chuyện về bán hàng xuyên biên giới của các thương hiệu lớn trong khu vực ASEAN như nhãn hàng mỹ phẩm Mizumi đến từ Thái Lan, chia sẻ của đại diện dự án ThisIsMy - đối tác TikTok Malaysia hay Trung Nguyên Legend Việt Nam...
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và TikTok Việt Nam tin tưởng ASEAN Online Sale Day 2024 là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, mở rộng không gian bán hàng đến các quốc gia trong khu vực khi khoảng cách và rào cản ngôn ngữ không còn là trở ngại.