Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, tính đến hết tháng 7/2024, các dự án giao thông đã giải ngân khoảng 30.794/62.604 tỷ đồng, đạt 49,2% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 được giao. Đây là mức cao hơn so với mức tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước (31,6%).
Theo Bộ GTVT, ngay cả khi vừa được bổ sung hơn 13.000 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách trong nước, với đà duy trì đẩy nhanh tiến độ tại các dự án vào những tháng cuối năm, Bộ GTVT có thể giải ngân được khoảng 74.680 tỷ đồng, bằng 119% kế hoạch vốn được giao lần đầu.
Nhằm đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn, lãnh đạo Bộ GTVT đã tăng cường đi kiểm tra hiện trường, trực tiếp chỉ đạo điều hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn.
Cùng đó, Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị, nguồn tài chính, thi công tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ có các chỉ đạo tháo gỡ, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng cho các dự án khu vực phía Nam.
Trong thời gian qua, tại các cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đều nhấn mạnh, bất kỳ đơn vị nhà thầu nào không đáp ứng tiến độ, sẽ bị cảnh cáo, khiển trách.
Thậm chí, Bộ GTVT sẽ điều chuyển khối lượng, chấm dứt hợp đồng với nhà thầu, đặc biệt tại các công trình trọng điểm như các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng khẳng định: "Các ban quản lý dự án có khả năng đẩy nhanh tiến độ phải bổ sung đăng ký theo nhu cầu. Quan điểm của Bộ GTVT là không hạn chế khối lượng đăng ký bổ sung.
Để có thể cán đích mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư/ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu tập trung giải quyết để tổ chức thi công các hạng mục có khối lượng lớn trước mùa mưa năm 2024.
Đồng thời, triển khai ngay việc tập kết các vật liệu làm móng, mặt đường; chỉ đạo nhà thầu phát huy và duy trì nhịp độ thi công, tăng cường thi công "3 ca 4 kíp" để bảo đảm kế hoạch đề ra.
Với các dự án có xử lý nền đất yếu, ban quản lý dự án/nhà thầu cần hoàn thành công tác đắp nền, gia tải trước tháng 10/2024, làm cơ sở hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.
Các chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu bố trí đầy đủ nhân lực thực hiện công tác nội nghiệp (hồ sơ hoàn công, nghiệm thu, thanh toán); cải cách thủ tục, giảm bớt các khâu để kịp thời giải ngân cho nhà thầu thi công…
Đối với các dự án giao thông trọng điểm, Bộ GTVT cho biết, công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật của các dự án cần hoàn thành năm 2025 vẫn chưa hoàn thành theo tiến độ yêu cầu.
Đến tháng 8/2024, dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa phận tỉnh Đồng Nai mới đạt lần lượt là 25% và hơn 42%. Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh tỷ lệ bàn giao mặt bằng dự án thành phần 3 qua Thành phố Hồ Chí Minh mới đạt 40%, qua tỉnh Bình Dương đạt 89%.
Đối với các dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua tỉnh Tuyên Quang mới đạt gần 76%; tỉnh Lạng Sơn mới bàn giao 15% tại Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, bàn giao hơn 14% cho Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng; Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu qua tỉnh Tiền Giang cũng mới đạt 82%...
Bộ GTVT đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục, hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật trong tháng Tám này đối với các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 (cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trục Đông - Tây, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Tuyên Quang - Hà Giang, Hòa Liên - Túy Loan).