Dân Việt

Vụ nhận hóa đơn tiền nước hơn 57 triệu đồng: Phía khách hàng khởi kiện

Xuân Huy - Chinh Hoàng 15/08/2024 06:00 GMT+7
Sau khi làm việc với phía Công ty CP Cấp nước Gia Định, ông Huy cho biết đến nay công ty vẫn chưa đưa ra được hướng xử lý thỏa đáng cho gia đình, nên ông đã làm đơn khởi kiện ra TAND quận 3, TP.HCM.

Khởi kiện Công ty CP Cấp nước Gia Định

Liên quan đến vụ một gia đình ở TP.HCM bất ngờ nhận hóa đơn tiền nước lên tới hơn 57 triệu đồng/tháng, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Quốc Huy (41 tuổi, ngụ hẻm 490 Lê Văn Sỹ, quận 3) cho biết đến nay, phía Công ty CP Cấp nước Gia Định vẫn chưa đưa được hướng xử lý thỏa đáng cho gia đình sau gần 7 tháng.

Do đó, gia đình ông đã nộp đơn khởi kiện Công ty CP Cấp nước Gia Định ra TAND quận 3.

Sự việc bắt đầu từ tháng 1 năm nay, nhân viên công ty cấp nước đến gia đình ông Huy đo chỉ số, nhưng không có người ở nhà nên tạm tính sử dụng 20m3 (tương đương các tháng trước đó). Sang kỳ nước tháng 2, chỉ số nước của nhà ông được phía cấp nước thông báo tiêu thụ là 3.355m3 (hơn 57 triệu đồng).

Khi hai bên chưa tìm ra nguyên nhân chỉ số tiêu thụ nước tăng bất thường, Công ty CP Cấp nước Gia Định ra thông báo yêu cầu gia đình đóng số tiền sử dụng nước trên. Sau ngày 10/8, hộ của gia đình ông Huy sẽ bị cắt nước nếu không đóng phí.

Vụ một gia đình ở TP.HCM nhận hóa đơn tiền nước hơn 57 triệu đồng: Phía khách hàng khởi kiện - Ảnh 1.

Ông Huy đứng bên bồn nước 1m3 của gia đình trên sân thượng. Ảnh: X.H.

Trước vụ việc trên, gia đình ông đã gửi đơn khiếu nại lên Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP. HCM. Phía hội lần lượt gửi 3 lá thư đến công ty cấp nước, mời lên làm việc, nhưng không nhận được phản hồi. Đến nay, Hội Bảo vệ người tiêu dùng từ chối hợp tác với lý do "hội chỉ giải quyết khi doanh nghiệp hợp tác".

Trong đơn khởi kiện gửi tòa án, ông Huy cho biết hệ thống nước của gia đình vẫn giữ nguyên trạng và chưa sửa chữa. Ông không rõ chỉ số nước hơn 3.000m3 mà công ty thông báo nằm ở tháng 1, tháng 2 hay cả hai tháng.

Nếu hơn 3.000m3 nước trên thất thoát trong 2 tháng, tức một ngày gia đình ông phải sử dụng 50m3, trung bình 2m3/giờ. Tuy nhiên, khi ông dùng thiết bị đo lượng nước đầu vào ở tầng trệt thì chưa bao giờ quá 1,2m3/giờ và ở nóc tầng thượng tối đa là 0,8m3/giờ. Ông giả định lượng nước tràn ra ngoài 2m3/giờ, chảy liên tục suốt 60 ngày mà gia đình ông và hàng xóm không ai phát hiện là điều kỳ lạ.

Sau khi cung cấp các số liệu trên, ông Huy yêu cầu phía công ty mời các vị chuyên gia đến kiểm tra, đo chỉ số nước đầu vào chứng minh lại cách ông Huy đã làm, nhưng cũng không nhận được sự quan tâm từ phía công ty cấp nước.

Phía Công ty Cấp nước lý giải không chấp nhận kiểm định

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 8/8, Công ty CP Cấp nước Gia Định cho biết, vào ngày 26/2, khách hàng trên đề nghị kiểm định đồng hồ nước. Tại cuộc gặp lãnh đạo công ty ngày 18/3, khách hàng trên yêu cầu không thực hiện kiểm định đồng hồ nước, đề nghị được giám định đồng hồ nước.

Đến ngày 26/4, Công ty CP Cấp nước Gia Định có văn bản gửi khách hàng nêu rõ, trong trường hợp đến ngày 21/5 mà đơn vị chưa nhận được kết quả chọn đơn vị giám định làm cơ sở giải quyết, chỉ số nước tăng cao sẽ cộng vào hóa đơn của kỳ tháng 5. Ngày 6/8, Công ty CP Cấp nước Gia Định đã có văn bản, yêu cầu khách hàng thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền nước hơn 57 triệu đồng. Hạn chót việc thanh toán đến ngày 10/8.

Nếu quá thời hạn nêu trên, chủ hộ chưa liên hệ giải quyết, đơn vị cấp nước sẽ ngừng dịch vụ cấp nước tại địa chỉ trên.

Vụ một gia đình ở TP.HCM nhận hóa đơn tiền nước hơn 57 triệu đồng: Phía khách hàng khởi kiện - Ảnh 2.

Đồng hồ nước của gia đình ông Huy. Ảnh: X.H.

Lý giải việc không chấp nhận kiểm định đồng hồ nước, ông Nguyễn Quốc Huy cho biết, quy trình kiểm định sẽ không làm rõ được việc không khí thổi qua đồng hồ nước liệu có làm cho kim quay không. Bởi, quá trình kiểm định sẽ xả hết hơi trong đồng hồ rồi cho vài trăm lít nước chảy qua để kiểm tra.

"Tôi có tìm hiểu một số chuyên gia, nếu kiểm định sẽ không kiểm tra được khí thổi qua đồng hồ có làm kim quay không. Điều này phải giám định mới kiểm tra được. Nếu chấp nhận kiểm định, gia đình tôi đồng nghĩa với việc không phát hiện ra nguyên nhân lượng nước tăng bất thường, buộc phải trả 57 triệu đồng", ông Huy giải thích.

Theo ông Huy, ông tìm hiểu ở TP.HCM không có trung tâm giám định đồng hồ nước và đã có văn bản trả lời rõ với phía công ty cấp nước.

"Tôi có đến Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) để hỏi việc giám định. Quatest 3 cho biết nơi này chỉ có kiểm định chứ không giám định. Giám định chỉ thực hiện khi có chỉ định của tòa án thì cơ quan điều tra mới tiến hành giám định. Tôi có hỏi phía cấp nước không tìm ra nơi giám định thì phải làm thế nào, họ không phản hồi", chủ căn nhà cho biết.