Sau 3 lần áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cho thấy, sản lượng ô tô bán ra đều tăng trung bình gần gấp đôi trong thời gian chính sách có hiệu lực.
Theo thông tin mới nhất, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể sẽ được áp dụng trong 3 tháng cuối năm nay. Đây cũng là mùa cao điểm mua sắm và theo dự báo, chính sách này sẽ tác động lớn thị trường ô tô trong nước.
Anh Minh Long - tư vấn bán hàng đại lý Mercedes-Benz cho biết, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ là phương án kích cầu tiêu dùng mạnh mẽ.
"Nếu như khách hàng mua xe ở đại lý, mức giảm sẽ còn tùy thuộc vào mẫu xe, sự đàm phán của người mua và nhân viên bán hàng. Do đó, không phải mẫu xe nào cũng có mức giảm cao, thậm chí có những xe nhiều người mua còn không giảm. Tuy nhiên, khi giảm 50% lệ phí trước bạ từ Nhà nước, mọi xe lắp ráp đều có mức giảm lớn, đặc biệt với nhiều mẫu xe sang lắp ráp như Mercedes-Benz. Tôi nghĩ lượng xe tiêu thụ sẽ lớn khi cuối năm cũng là mùa cao điểm mua sắm của người dân", anh Long chia sẻ.
Các đại lý đều đã chuẩn bị những phương án cho lần giảm 50% lệ phí trước bạ này, khi chạy các chương trình ưu đãi từ trước và số lượng xe đều đã đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.
Quản lý bán hàng của đại lý Honda tại Hà Nội cho biết, lượng xe Honda CR-V, City đủ phục vụ khách hàng những tháng cuối năm. Vị này cũng rất mong đợi việc giảm 50% lệ phí trước bạ, để "đua" doanh số vào những tháng cuối năm.
Theo Honda Việt Nam, với mong muốn khách hàng có nhiều cơ hội sở hữu xe hơn, hãng cùng hệ thống nhà phân phối triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn thời điểm này. Trong đó, 2 dòng xe lắp ráp trong nước gồm Honda City, CR-V đều nhận mức giảm 50-100% lệ phí trước bạ (tùy bản).
Còn theo chuyên gia xe Nguyễn Thanh Hải, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ là cần thiết vào thời điểm kinh tế khó khăn như hiện tại, giúp thị trường ô tô phục hồi trong những tháng cuối năm.
Chia sẻ với Dân Việt, anh Mạnh Quân, đại diện bán hàng salon Auto 686 (Long Biên, Hà Nội) cho biết, tình hình kinh doanh ô tô cũ năm nay không khá hơn nhiều so với năm ngoái.
"Năm ngoái kinh tế khó khăn nên sản lượng xe bán ra trung bình ở salon tôi khoảng 25 xe, giảm 1 nửa so với năm trước. Năm nay, những tưởng phục hồi, nhưng còn khó khăn hơn khi lượng xe bán trung bình hàng tháng tiếp tục giảm, đặc biệt kể từ đầu năm", anh Quân nói.
Theo anh Quân, xe mới đang được giảm sâu khi lượng tiêu thụ giảm nên tác động lớn đến xe cũ.
Chưa hết, "khó khăn chồng chất khó khăn" khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng vào 3 tháng cuối năm, theo đại diện bán hàng của Auto 686.
"Cuối năm là lúc mà các salon ô tô trông đợi nhất, nhưng xe mới lại được giảm 50% lệ phí trước bạ thì chính sách bán hàng của chúng tôi sẽ phải thay đổi. Trong đó, việc giảm giá xe là điều không tránh khỏi, thậm chí "cắt lỗ" với những chiếc xe đã tồn kho 2-3 tháng chưa bán được. Khó khăn lại thêm khó khăn", anh Quân lo ngại.
Ngoài kinh tế suy thoái, sức mua giảm sút, dân buôn xe cũ còn gặp khó với ngách riêng của ngành.
Theo đó, kể từ khi áp dụng biển số định danh, khi làm thủ tục sang tên xe cũ sẽ mất nhiều thời gian hơn từ việc rút hồ sơ, tìm chủ cũ thu hồi biển số và đăng ký cho khách mới.
"Xe giảm giá lãi ít, giờ thủ tục mua bán còn khó khăn hơn trước vì mất rất nhiều thời gian, chi phí. Do đó, khách hàng cũng ngại mua xe cũ hơn", anh Quân nói thêm.