Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Dự án xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km 0+900-Km 73+600 theo hình thức hợp đồng BOT chưa có sự thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để tổ chức thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định của Nghị định số 29/2018 của Chính phủ.
Đối với việc tháo dỡ trạm thu phí này, Bộ GTVT khẳng định: "Vì lý do trên, việc tháo dỡ tài sản dự án BOT là trạm thu phí trên Quốc lộ 51 chưa thực hiện được".
Lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, tháng 4/2024 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của Dự án xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km 0+900-Km 73+600 theo hình thức hợp đồng BOT.
Sau đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT và nhà đầu tư xử lý các vướng mắc, tồn tại và hoàn thiện hồ sơ để Bộ Tài chính đủ cơ sở có ý kiến xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51.
Đến nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan ký kết hợp đồng và nhà đầu tư tiếp tục giải quyết các nội dung tồn tại đối với Dự án BOT Quốc lộ 51 và hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định.
“Sau khi hoàn tất thủ tục xác lập sở hữu toàn dân theo pháp luật về tài sản công, Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương tổ chức tháo dỡ, thu hồi tài sản là trạm thu phí theo kiến nghị của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu," lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.
Được biết, dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600 có "lịch sử phức tạp" hơn các dự án BOT được triển khai trong giai đoạn từ năm 2012 đến nay.
Dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đã tạm dừng thu phí từ ngày 13/1/2023 và gặp phải những rắc rối khi Cục Đường bộ Việt Nam bị nhà đầu tư dự án BOT tố "việc yêu cầu dừng thu phí là vi phạm hợp đồng được ký kết giữa Bộ GTVT và BVEC vào năm 2009".
Cụ thể, Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) "tố" tới Bộ GTVT về việc Cục Đường bộ Việt Nam vi phạm hợp đồng được ký kết giữa Bộ GTVT và BVEC vào năm 2009 do tạm dừng thu phí quốc lộ 51.
Cùng với đó, BVEC tuyên bố từ ngày 1/2, BVEC dừng duy tu bảo dưỡng đối với tất cả các hạng mục thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 và không chịu trách nhiệm đối với việc đảm bảo ATGT trên quốc lộ 51.
Thông tin về việc BVEC "tố" vi phạm hợp đồng, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong quá trình thực hiện dự án trong thời gian kinh doanh khai thác, một số điều kiện quy định tại hợp đồng dự án thay đổi như chi phí đầu tư quyết toán, lãi suất tiền vay, mức thu, số thu, lưu lượng phân lưu…