Ngày 09/8/2024, Báo Điện tử Dân Việt phản ánh trên đường Tố Hữu, đường Nguyễn Trác xuất hiện nhiều xe tải chở cát từ điểm tập kết không phép sau đó cung cấp cho Dự án đường Vành đai 4, đoạn qua phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.
Sau khi kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, Dự án xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận thành phố Hà Nội thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội.
Đây là dự án trọng điểm quốc gia và được UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công ngày 25/6/2023. Hiện nay, nhà thầu thi công đang tập trung triển khai thi công đồng loạt các mũi trên công trường đảm bảo tiến độ dự án được phê duyệt.
Nguồn vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án được cung cấp từ 2 nguồn sau: Nguồn thương mại mua từ các đơn vị cung cấp được lấy từ các mỏ vật liệu có Giấy phép khai thác còn hiệu lực đang hoạt động theo quy định hiện hành (được chấp thuận nguồn vật liệu phục vụ cho dự án);
Một số nhà thầu thi công của dự án đăng ký khai thác các mỏ vật liệu xây dựng trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ thi công phạm vi công việc của nhà thầu thực hiện cho dự án theo cơ chế đặc thù theo nội dung tại các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Đối với nguồn vật liệu cát đắp, đất đắp phục vụ phục vụ thi công tuyến đường song hành của Gói thầu số 10/TP2-XL trên địa bàn quận Hà Đông, huyện Thanh Oai sử dụng nguồn vật liệu thương mại được lấy từ các mỏ có Giấy phép khai thác đang hoạt động, được nhà thầu thi công, tư vấn giám sát kiểm tra, thí nghiệm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của dự án.
Trong đó, nguồn vật liệu cát đắp được cung cấp qua các nguồn thương mại lấy từ các mỏ cát lòng sông Hồng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nguồn vật liệu đất đắp được lấy từ các mỏ đất trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Theo nội dung báo cáo của nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, nguồn vật liệu cát đắp được vận chuyển bằng đường thủy về các bãi tập kết dọc sông Hồng, nguồn vật liệu đất đắp được vận chuyển bằng đường bộ tới chân công trình. Vật liệu sau khi được vận chuyển tới chân công trình đều được nhà thầu thi công, tư vấn giám sát kiểm tra, lấy mẫu thí nghiệm tần suất theo đúng chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Sau khi kết quả thí nghiệm các chỉ tiêu đạt yêu cầu thì mới đưa vào sử dụng phục vụ công tác đắp nền.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, do thi công vào mùa mưa, nước sông Hồng dâng cao dẫn tới các bãi tập kết dọc sông Hồng bị ngập nên không thể tập kết tại bãi. Để đảm bảo tiến độ thi công liên tục, không bị gián đoạn, nhà thầu thi công đã tập kết cát tại bãi tạm gần phạm vi công trình để kịp thời cung cấp đủ vật liệu cho công tác đắp nền tuyến đường song hành của gói thầu.
Về công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường, Ban QLDA thường xuyên có các văn bản yêu cầu nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tuyệt đối tuân thủ các quy định kỹ thuật và pháp luật về an toàn trong thi công xây dựng, thực hiện nghiêm chỉnh và đầy đủ các quy định theo Thông tư số 04/2017/TT-BXD ngày 30/3/2017 của Bộ xây dựng quy định về ATLĐ trong thi công xây dựng công trình;
Chỉ thị số 01/CT-BXD ngày 2/11/2015 của Bộ Xây dựng về việc đảm bảo ATLĐ thi công xây dựng công trình; Quyết định số 29/2015/QĐ-UBND ngày 09/10/2015 của UBND thành phố Hà Nội về đảm bảo trật tự an toàn vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng các công trình tại thành phố Hà Nội trong suốt quá trình thi công.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết thêm, sau khi nhận được thông tin báo phản ánh, Ban QLDA đã yêu cầu nhà thầu thi công kiểm tra, rà soát tạm dừng tập kết cát tại bãi tạm và có bản cam kết thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường như che phủ bạt thùng xe, trước khi xe ra khỏi công trường phải được phun rửa tránh vương vãi ra đường;
Tư vấn giám sát lập biên bản xử lý và có trách nhiệm kiểm tra, giám sát công tác thực hiện theo cam kết. Trường hợp các xe không tuân thủ biện pháp tổ chức thi công, biện pháp an toàn, vệ sinh môi trường thì yêu cầu tạm dừng chạy cấp vật liệu vào dự án và báo cáo Ban quản lý dự án.