Tấp nập vận chuyển cát từ bãi tập kết trái phép cung cấp đến nơi thi công Dự án đường Vành đai 4

Nhóm PV Thứ sáu, ngày 09/08/2024 15:01 PM (GMT+7)
Theo ghi nhận của Dân Việt, trên đường Tố Hữu, đường Nguyễn Trác xuất hiện nhiều xe tải chở cát từ điểm tập kết không phép sau đó cung cấp cho Dự án đường Vành đai 4, đoạn qua phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.
Bình luận 0

Xe tải nối đuôi nhau chở cát từ bãi tập kết không phép 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Dân Việt trong tháng 7/2024, tại Dự án đường Vành đai 4, đoạn qua phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, đơn vị thi công đã sử dụng cát đắp nền chưa đúng quy định.

Tấp nập vận chuyển cát từ bãi tập kết trái phép cung cấp đến nơi thi công Dự án đường Vành đai 4- Ảnh 1.

Điểm tập kết cát trái phép nằm ở khu đất trống ngõ 242 đường Vạn Phúc.

21 giờ tối 1/7, phóng viên Dân Việt ghi nhận nhiều xe tải mang BKS 29C-708...; 29C-602...; 29H-115...; ... lấy cát từ bãi tập kết cát trong khu vực ngõ 242 đường Vạn Phúc chở đến san lấp tại điểm thi công Dự án đường Vành đai 4 (đoạn đối diện khu đô thị Đô Nghĩa), phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.

Tiếp sau đó, các xe tải 29C-596...; 29C-602... chở cát tiếp tục hành trình chở cát đổ về dự án. Tại đây, có một công nhân đứng ở trên vỉa hè ghi lại thông tin các xe tải ra vào dự án ở mặt đường Nguyễn Trác.

Đến 23 giờ tối cùng ngày, các xe tải đã rời đi, phía bên trong dự án chỉ còn công nhân trông nom. Khi di chuyển trên đường, phóng viên chứng kiến hai xe tải chở cát đã ghi hình trước đó chở đầy cát đỗ trước cổng Khu đô thị An Hưng, đường Tố Hữu.

Tấp nập vận chuyển cát từ bãi tập kết trái phép cung cấp đến nơi thi công Dự án đường Vành đai 4- Ảnh 2.

21 giờ tối 1/7, phóng viên Dân Việt ghi nhận nhiều xe tải chở cát từ điểm tập kết chạy ra cung cấp cho Dự án đường Vành đai 4, đoạn qua phường Yên Nghĩa.

Tiếp tục tìm hiểu, chiều 4/7, phóng viên tiếp tục ghi nhận 3 xe chở đất xếp hàng chở đất đổ vào dự án. Các xe tải mang biển kiểm soát 29h-872... sau khi đổ đất xong rời đi hướng Quốc lộ 6, chạy qua huyện Chương Mỹ, hướng về tỉnh Hòa Bình. 

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài hơn 112 km đi qua Thủ đô Hà Nội và 2 tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh. Tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công kết hợp hình thức đối tác công – tư (PPP). Hiện tại, các đơn vị thi công đang nỗ lực san lấp mặt bằng, thi công đường song hành để đảm bảo tiến độ đề ra.

Quá trình chở đất, cát vào dự án, nhiều xe tải để rơi vật liệu ra lòng đường gây ô nhiễm môi trường. Tại khu vực cầu vượt đường sắt Dương Nội, một vệt cát rơi vãi xuống đường dài hàng cây số gây ảnh hưởng bụi tới người dân tham gia giao thông.

Được biết sau đó, cơ quan chức năng đã yêu cầu nhà thầu vận chuyển phải dọn dẹp sạch, không để gây ô nhiễm môi trường. 

Ngày 12/7, phóng viên liên hệ với người đàn ông tên T. - được cho là quản lý điểm tập kết cát này, người này cho biết đang chở cát đen bán cho đơn vị thi công Dự án đường vành đai 4.

Tấp nập vận chuyển cát từ bãi tập kết trái phép cung cấp đến nơi thi công Dự án đường Vành đai 4- Ảnh 3.

Xe tải tập kết ở ven đường Tố Hữu chờ đổ cát vào Dự án đường Vành đai 4, đoạn qua phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông.

"Bọn anh đang bán cho đường Vành đai 4 với giá 220 nghìn đồng/m3, bao gồm cả thuế tài nguyên. Còn cát đen 160 nghìn đồng/m3 không có thuế đâu", người đàn ông tên T. nói.

Trong cuộc trò chuyện, người đàn ông tên T. liên tục hỏi lấy nhiều cát không. Nếu đồng ý, anh ta sẽ cho xe chở tới tận nơi.

"Bây giờ bọn anh toàn lấy cát hút ở trên cảng về. Họ xả lũ, đóng barie suốt lấy đâu ra cát. Nếu như bọn em lấy cát ở mỏ thì ít, khó hơn và phải chịu thuế. Còn đòi hỏi hóa đơn xuất từ mỏ ra thì không có đâu", chủ bãi tập kết cát tên T. ở ngõ 242 Vạn Phúc thông tin.

Tấp nập vận chuyển cát từ bãi tập kết trái phép cung cấp đến nơi thi công Dự án đường Vành đai 4- Ảnh 4.

Xe tải chở đất mang BKS 29H-872.19 đổ đất vào Dự án đường vành đai 4, đoạn qua phường Yên Nghĩa. Sau khi đổ đất xong xe tải rời đi hướng quốc lộ 6, chạy qua huyện Chương Mỹ, hướng về tỉnh Hòa Bình.

Trao đổi với Dân Việt, lãnh đạo UBND phường Đại Mỗ cho hay, khu vực Báo Dân Việt phản ánh (ngõ 242 Vạn Phúc) chưa được cấp phép làm bãi tập kết cát, vật liệu xây dựng. Phường sẽ kiểm tra thêm và thông tin cụ thể tới phóng viên. Tuy nhiên, đến nay PV chưa nhận được phản hồi.

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép khoáng sản

Liên quan đến việc cung cấp vật liệu cho Dự án đường Vành đai 4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cũng vừa ký ban hành Văn bản số 240/UBND-TNMT về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn Thành phố, đảm bảo việc khai thác các mỏ khoáng sản đúng quy định và kịp thời cung cấp nguồn vật liệu phục vụ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Tấp nập vận chuyển cát từ bãi tập kết trái phép cung cấp đến nơi thi công Dự án đường Vành đai 4- Ảnh 5.

Khu vực xe tải đổ cát, đất tại Dự án đường Vành đai 4, đoạn qua phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.

UBND Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã nơi có mỏ, dự án khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố về tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn Thành phố.

Quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù, đảm bảo tuân thủ nội dung theo Bản xác nhận đăng ký khối lượng khai thác của UBND Thành phố, cung cấp khoáng sản đúng, đủ theo gói thầu đã đăng ký thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép khoáng sản khai thác tại các mỏ được áp dụng cơ chế đặc thù cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Tấp nập vận chuyển cát từ bãi tập kết trái phép cung cấp đến nơi thi công Dự án đường Vành đai 4- Ảnh 6.

Quá trình chở đất, cát vào dự án, nhiều xe tải để rơi vật liệu ra lòng đường gây ô nhiễm môi trường. Tại khu vực cầu vượt đường sắt Dương Nội, một vệt cát rơi vãi xuống đường dài hàng cây số gây ảnh hưởng bụi tới người dân tham gia giao thông.

Đồng thời, UNBD TP Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát về hoạt động khai thác của các đơn vị được phép khai thác khoáng sản trên địa bàn Thành phố theo quy định, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát về phạm vi, diện tích khu vực mỏ, công suất, trữ lượng, phương pháp khai thác; kiểm tra, giám sát việc thống kê, kiểm kê sản lượng khoáng sản khai thác thực tế tại các mỏ được áp dụng cơ chế đặc thù để cung cấp Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô theo quy định.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, nguồn cung cấp vật liệu phục cho dự án đường Vành đai 4 do nhà thầu thi công đăng ký khai thác theo cơ chế đặc thù, được các cơ quan chức năng phê duyệt, cấp phép bao gồm các mỏ sau:

Mỏ cát Chu Phan (huyện Mê Linh) đã được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận hồ sơ đăng ký của nhà thầu tại Bản xác nhận số 01/XN-UBND ngày 19/10/2023 với trữ lượng khai thác 0,744 triệu m3; mỏ cát Thạch Đà 1 (huyện Mê Linh) đã được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận hồ sơ đăng ký của nhà thầu tại Bản xác nhận số 02/XN-UBNDngày 11/12/2023 với trữ lượng khai thác 0,425 triệu m3. Đối với mỏ đất Gò Đinh (thị xã Sơn Tây), ngày 05/12/2023, UBND Thành phố Hà Nội có Quyết định số 6198/QĐ-UBND về việc đóng cửa mỏ. 

Được biết, đối với việc sử dụng cát tại điểm tập kết cát trái phép tại phường Vạn Phúc (Hà Đông), cơ quan chức năng sẽ xác minh nguồn gốc tài nguyên khoáng sản, đơn vị cung cấp và trách nhiệm của Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Hà Nội. 

PV Báo Điện tử Dân Việt cũng đã liên hệ làm việc với Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Hà Nội, đến nay chưa nhận được phản hồi chính thức.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin. 


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem