Đường vận chuyển đi qua khu vực quá đông dân cư
Công trình trọng điểm quốc gia cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, có chiều dài 88km, gồm địa phận Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km), với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng; trúng thầu thi công là Tập đoàn Đèo Cả (DECA GROUP).
Trong 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3), thì gói thầu XL1 có chiều dài 30 km, với giá trị 3.862 tỉ đồng, thời gian thi công 34 tháng, với quy mô công trình đường bộ cấp I, đi qua địa bàn huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành…tỉnh Quảng Ngãi
Gói thầu XL1, do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh, gồm các nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco.
Để thi công phần đoạn này, theo đại diện nhà thầu thi công gói thầu XL1, đã hợp đồng vận chuyển với 12 doanh nghiệp vận tải, gồm các Công ty Kim Thời, Ngọc Hà, Nguyên Chương, Phương Nam, Thuận Nguyên, Nam Hải, Minh Hân, Đồng Khánh…với tổng phương tiện 215 xe ô tô tải các loại.
Đại diện chính quyền huyện Nghĩa Hành cho biết, cùng với một số tuyến đường khác, để thi công phần đoạn gói thầu XL1, hàng ngày có rất đông lưu lượng xe tải chở vật liệu, đặc biệt là đất chạy trên tuyến Tỉnh lộ 624B.
Động thái quyết liệt của cấp, ngành và nhà thầu thi công
Mặc dù chính quyền địa phương, nhà thầu thi công đã nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu, thế nhưng do áp lực tiến độ của hợp đồng vận chuyển đã ký kết, đơn vị vận chuyển vẫn luôn tái diễn cảnh chạy nối đuôi, phóng nhanh….gây bức xúc trong dư luận địa phương.
Theo đó không chỉ là đe doạ, mà gần đây phương tiện của đơn vị vận chuyển vật liệu phục vụ thi công, đã gây ra một số vụ TNGT thương tâm.
Vào khoảng 10 giờ sáng nay, ngày 27/8, tại vòng xoay thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành, xe tải chở đất mang biển kiểm soát 60H - 103.15, khi lưu thông đến tại địa điểm trên, đã gây tai nạn với xe máy mang biển kiểm soát 76-H2 7784, do chị Lê Thị Diệu Nga (44 tuổi) điều khiển, làm chị Nga tử vong tại chỗ.
Để giảm thiểu tai nạn và nguy cơ TNGT do xe chở đất phục vụ thi công gây ra, về phía chính quyền huyện Nghĩa Hành và cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi, đã triển khai hàng loạt biện pháp để chấn chỉnh.
Trong đó đáng chú ý là như tăng cường lực lượng TTKS, đặt biển báo giảm tốc độ tại các khu vực đông dân cư, xử lý nghiêm tình trạng xe vận chuyển vật liệu chạy nối đuôi, giành và lấn đường….
Vào sáng 27/8, về phía nhà thầu thi công, trao đổi với PV Dân Việt, Giám đốc gói thầu XL1 Trần Văn Chí cho biết, mặc dù nhu cầu chở vật liệu thi công, đặc biệt là đất vẫn rất lớn. Tuy nhiên nhà thầu thi công vẫn quyết định cắt giảm một số lượng xe tải hoạt động vận chuyển phục vụ gói thầu này.
Cụ thể đến thời điểm này, đã cắt giảm 4 đơn vị vận chuyển với 35 xe; hiện chỉ còn 8 đơn vị/180 xe tham gia vận chuyển vật liệu phục vụ thi công.
Được biết liên quan đến công tác đảm bảo ANTT và ATGT trong dịp Lễ 2/9 và chuẩn bị khai giảng năm học mới 2024 – 2025 sắp đến, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang, đã có chỉ đạo và giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp, ngành của tỉnh triển khai hàng loạt biện pháp.
Trong đó, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu, tăng cường kiểm soát hoạt động của xe chở vật liệu, phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn.