Dân Việt

Agribank Bắc Yên Bái với hành trình chuyển đổi số lấy khách hàng làm trọng tâm

PV 29/08/2024 14:05 GMT+7
Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề chuyển đổi số, Ngân hàng NN&PTNT - Agribank Bắc Yên Bái đã tích cực đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại.

Bắt nhịp xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Với mục tiêu xây dựng ngân hàng theo hướng chuyên nghiệp hiện đại, đáp ứng mục tiêu lộ trình chuyển đổi số của Chính Phủ và tỉnh Yên Bái trên 3 phương diện: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Thời gian qua, Agribank Bắc Yên Bái luôn quan tâm chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, chi nhánh trực thuộc hưởng ứng, đồng hành cùng đề án chuyển đổi số tại các địa phương.

Xác định việc chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi về nhận thức, từ đó dần đưa chuyển đổi số hiện diện trong quản trị điều hành và mọi hoạt động của chi nhánh thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Agribank Bắc Yên Bái với hành trình chuyển đổi số mạnh mẽ- Ảnh 1.

Ngân hàng Agribank Bắc Yên Bái. Ảnh: Hoàng Hữu

Thời gian qua, Ban lãnh đạo chi nhánh Agribank Bắc Yên Bái đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt tới toàn thể cán bộ các nghị quyết, kết luận chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Yên Bái về thực hiện chuyển đổi số, triển khai thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số tại Agribank đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Động viên khuyến khích người lao động nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trong cuộc sống, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của Agribank và địa bàn tỉnh Yên Bái.

Theo đó, Agribank Bắc Yên Bái đã thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về công tác chuyển đổi số, công nghệ số như: Lớp tập huấn "Nâng cao kiến thức về xu hướng, công nghệ trong lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ số"; tổ chức chương trình đào tạo "Nhận thức chuyển đổi số" cho toàn thể cán bộ trong chi nhánh.

Hướng ứng phong trào chuyển đổi số của địa phương và ngành ngân hàng, Đoàn thành niên chi nhánh đã thành lập "Câu lạc bộ chuyển đổi số Agribank Bắc Yên Bái" để tuyên truyền, triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong thanh niên.

Đồng thời, để thúc đẩy công tác chuyển đổi số của địa bàn, Agribank Bắc Yên Bái cũng thường xuyên tham gia các ngày hội, sự kiện về chuyển đổi số của ngành ngân hàng, của chính quyền các cấp như: sự kiện "Ngày chuyển đổi số" của ngành ngân hàng do NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái chủ trì, mở gian hàng và tư vấn trực tiếp cho khách hàng tại các "Ngày hội chuyển đổi số" trên địa bàn TP Yên Bái, huyện Yên Bình, huyện Văn Yên và Lục Yên; triển khai các chương trình khuyến mãi, tuyên truyền hoạt động chuyển đổi số ngành ngân hàng tới người dân.

Trong những năm qua, chiến lược nhất quán toàn hệ thống của Agribank đã và khi triển khai hoạt động tích hợp số hóa và công nghệ số là "Lấy khách hàng làm trọng tâm". Chính vì vậy, Agribank Bắc Yên Bái luôn chú trọng phát triển cung cấp sản phẩm dịch vụ trực tuyến phục vụ khách hàng đối tác.

Để góp phần tạo điều kiện, giảm chi phí và tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp trong giao dịch thanh toán, Agribank Bắc Yên Bái đã và đang tập trung triển khai các sản phẩm ngân hàng số với nhiều tiện ích, tính năng tới khách hàng cá nhân, tổ chức, cơ quan Nhà nước.

Trong đó, một số sản phẩm, chương trình nổi bật như: Ứng dụng Agribank Plus, cổng thanh toán thuế điện tử Agritax; hệ thống kế nối thanh toán song phương giữa Agriabnk và Kho bạc Nhà nước; hệ thống thanh toán kiều hối tập trung (ARS); Agribank Billpayment: thanh toán hóa đơn mọi lúc mọi nơi; Agribank Autobank CDM 24/7; thẻ Lộc Việt Agribank,...

Chi nhánh cũng triển khai ứng dụng các công nghệ tiến tiến, giải pháp mới của Agribank nhằm tăng cường an toàn bảo mật, gia tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng. Đồng thời đảm bảo các yêu cầu, quy định của NHNN như: Xác thực sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay), thu thập thông tin CCCD qua thẻ chip, thanh toán qua mã QR, triển khai ứng dụng thanh toán di động, ví điện tử, cổng thanh toán, ... với các doanh nghiệp Fintech.

Agribank Bắc Yên Bái với hành trình chuyển đổi số mạnh mẽ- Ảnh 2.

Người dân thanh toán qua mã QR Code của Agribank tại huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Hoàng Hữu

Bên cạnh đó, để triển khai thực hiện các công tác nội bộ trên nền tảng trực tuyến: Agribank Bắc Yên Bái đã sử dụng trang web điện tử để triển khai các văn bản điều hành từ cấp chi nhánh loại I đến các chi nhánh loại II và từng cán bộ; triển khai công tác họp giao ban hàng tháng, sơ kết, tổng kết và chương trình hội nghị thông qua hình thực trực tuyến kết nối Trụ sở chính Agribank, chi nhánh loại I, chi nhánh loại II trực thuộc; tổ chức đào tạo tập huấn, thi nghiệp vụ trực tuyến trên nền tảng web.

Toàn bộ thông tin khách hàng, thông tin hồ sơ khoản vay được tích hợp, lưu trữ trên hệ thống core banking của Agribank (hệ thống IPCAS) đảm bảo an toàn bảo mật, quản trị điều hành và thao tác xử lý nội bộ được thuận tiện. 100% cán bộ chi nhánh sử dụng các sản phẩm tiện tích công nghệ số của Agribank để có thể tư vấn đến khách hàng.

Đối với sản phẩm dịch vụ cung cấp tới khách hàng, Agribank Bắc Yên Bái cũng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tại chi nhánh có 357 đơn vị chuyển lương qua tài khoản thanh toán (chiếm 30,5% tổng số đơn vị chuyển lương qua tài khoản ngân hàng trên địa bàn

Hiện nay, chi nhánh có 12 máy ATM/CDM và 26 máy POS thường xuyên hoạt động đảm bảo đáp ứng nhu cầu thanh toán cho khách hàng, hằng năm bình quân có trên 500.000 giao dịch thực hiện qua máy ATM/CDM.

Tính đến hết tháng 7/2024, Agribank Bắc Yên Bái đã phát hành trên 160.000 thẻ cho khách hàng, có gần 105.000 khách hàng sử dụng dịch vụ Ebanking của chi nhánh, trong đó có 73.350 khách hàng sử dụng phần mềm Agribank Plus (lũy kế từ đầu năm đã có 4,1 triệu giao dịch thông qua phần mềm này), gần 400 khách hàng mở tài khoản thanh toán bằng phương thức trực tuyến (eKYC). Phương thức thanh toán tự động chiếm khoảng 80% tổng số giao dịch thanh toán của khách hàng.

Chuyển đổi số theo hướng lấy người dân làm trung tâm, toàn dân và toàn diện

Thực hiện Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thẻ ngân hàng, những ngày vừa qua, Agribank Bắc Yên Bái đã sẵn sàng hạ tầng công nghệ, con người và liên tục truyền thông, hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các bước cập nhật thông tin sinh trắc học. Cụ thể, đến hết ngày 31/7/2024, chi nhánh đã thực hiện thu thập sinh trắc học và dữ liệu CCCD thành công cho 16.375 khách hàng/tổng số 73.350 khách hàng, đạt tỷ lệ 22,3%.

Theo chị Trần Thị Nhàn, cửa hàng quần áo trẻ em An Nhàn tại 196 Lý thường Kiệt, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái cho biết: "Khi có mã QR Code, việc thanh toán tại cửa hàng rất nhanh và tiện dụng, mình nhận được tiền luôn mà khách cũng đỡ phải cầm tiền đi. Thời gian đầu cửa hàng cũng được cán bộ ngân hàng Agribank Bắc Yên Bái hỗ trợ rất nhiệt tình và chu đáo, cung cấp mã QR Code và hướng dẫn cách dùng miễn phí".

Agribank Bắc Yên Bái với hành trình chuyển đổi số mạnh mẽ- Ảnh 3.

Cán bộ ngân hàng Agribank Bắc Yên Bái cung cấp và hướng dẫn người dân thanh toán qua mã QR Code. Ảnh: Hoàng Hữu

Là ngân hàng trực thuộc Agribank Bắc Yên Bái, Agribank chi nhánh huyện Văn Yên thời gian qua đã đẩy nhanh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử không chỉ giới hạn trên địa bàn thị trấn Mậu A, mà còn thực hiện nhân rộng đến địa bàn tất cả các xã của huyện, tới nhiều đối tượng khách hàng.

Tổng số tài khoản thanh toán Agribank chi nhánh huyện Văn Yên đã mở mới thêm cho người dân trong 6 tháng đầu năm 2024 là hơn 1.650 tài khoản, phát triển thêm dịch vụ thu hộ hóa đơn tiền điện, nước, viễn thông… cho hơn 1.200 khách hàng, nâng tổng số khách hàng thanh toán hóa đơn qua tài khoản lên 7.816 khách hàng.

Đặc biệt, Agribank Văn Yên đã triển khai chiến dịch phủ sóng VIETQR, mang đến hơn 2.500 mã QR miễn phí cho các cửa hàng, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện, giúp việc thanh toán hàng hóa diễn ra nhanh chóng, thuận tiện mà vẫn bảo đảm an toàn, bảo mật. Bên cạnh đó, với mỗi công dân đến tham gia chiến dịch, Agribank luôn tư vấn, hướng dẫn, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng liên quan đến tài khoản, dịch vụ thẻ.

Năm 2024, được xác định là năm đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân làm trung tâm, toàn dân và toàn diện. Với quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, hướng thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch, mua sắm thông qua các phương tiện thanh toán điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, được đông đảo người dân ưu tiên lựa chọn.

Agribank Bắc Yên Bái với hành trình chuyển đổi số mạnh mẽ- Ảnh 4.

Người dân đến giao dịch tại Agribank Chi nhánh Văn Yên (Agribank Bắc Yên Bái). Ảnh: Hoàng Hữu

Bên cạnh việc thanh toán tiền điện, nước, cước viễn thông, chi trả viện phí. Agribank đã triển khai dịch vụ thu hộ học phí qua tài khoản đến 20 đơn vị trường, đồng thời mở tài khoản và phát hành thẻ miễn phí cho phụ huynh cũng như học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Văn Yên.

Về thanh toán dịch vụ công, có 24/25 xã, thị trấn cũng đã kết nối với Agribank để triển khai thu phí, lệ phí trực tuyến trên cổng thông tin dịch vụ công. Những hoạt động trên đã đưa người dân đến gần hơn với các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, khẳng định vai trò của Agribank với phương châm "Lấy người dân, khách hàng là trung tâm".

Chuyển đổi số cũng như thanh toán không dùng tiền mặt thực sự được đẩy mạnh khi mỗi người dân, doanh nghiệp hiểu, tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.

Với vai trò trách nhiệm của một doanh nghiệp kinh doanh nhưng không quên sứ mệnh phục vụ "Tam nông", Agribank Bắc Yên Bái sẽ luôn đồng hành, góp sức cùng tỉnh Yên Bái thực hiện xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số… góp phần thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam.