Trải qua năm 2023 kinh tế khó khăn, thị trường bánh trung thu năm nay đã có những diễn biến khởi sắc hơn khi Tết đoàn viên chỉ còn chưa đầy một tháng nữa.
Theo ghi nhận của Dân Việt, những sạp bán bánh trung thu năm nay được các thương hiệu như Kinh Đô, Hữu Nghĩ, Omeli,.. gia tăng số lượng so với năm ngoái tại các con phố của Thủ đô. Không còn tình trạng "vắng như chùa bà Đanh" diễn ra như cùng thời điểm này của năm trước, lượng khách hàng đã tăng trưởng.
Chia sẻ với Dân Việt, ông Nguyễn Đại Huệ - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Omeli Việt Nam cho biết, tình hình kinh doanh năm nay có nhiều khởi sắc.
"Các sản phẩm bánh trung thu truyền thống của Omeli đã thu hút khách hàng từ năm ngoái hay dòng bánh mới năm nay đều ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Để có được điều đó, chúng tôi đã chuẩn bị nhiều phương án, đẩy mạnh truyền thông, kích cầu tiêu dùng từ khá sớm nên đã thu về kết quả tích cực", ông Huệ nói.
Ghi nhận tại tuyến phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy, nơi có nhiều sạp bánh trung thu, khách hàng đã ghé thăm nhiều hơn.
"Nhìn chung, giá bánh năm nay tôi thấy rẻ hơn năm ngoái, trung bình từ 50-70 nghìn đồng, giờ mua nhiều còn đang được giảm giá", anh Tuấn, khách hàng mua bánh trung thu cho hay.
Nhân viên bán hàng cho biết, không còn tình trạng ngồi cả buổi không ai hỏi như năm ngoái, các sản phẩm bánh cũng đa dạng mẫu mã hơn.
"So với năm trước, quầy bánh trung thu năm nay "không còn buồn" bởi nhu cầu của khách hàng đã gia tăng. Các sản phẩm bánh năm nay cũng đa dạng mẫu mã, giá thành dễ tiếp cận bán cũng dễ hơn", nhân viên bán hàng tại một sạp bánh trung thu Kinh Đô cho biết.
Đối với thương hiệu bánh trung thu truyền thống như Bảo Phương tại Thụy Khuê, Hà Nội, cửa hàng cũng đã nhộn nhịp khách ra/vào hơn cùng thời điểm này của năm ngoái. Tuy nhiên, chưa phải vào cận ngày trung thu nên người dân vẫn chưa phải xếp hàng mua.
"Năm nào cũng thế, trung thu thường mua bánh truyền thống vì nhân thập cẩm dễ ăn nên nhiều người thích. Hơn nữa, bánh trung thu mua ở đây (cửa hàng Bảo Phương - PV) như thói quen, không khí trung thu", chị Phương (Tây Hồ, Hà Nội) nói.
Ngoài những thương hiệu bánh trung thu truyền thống kinh doanh có tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghĩ, Omeli,... thị trường bánh trung thu năm 2024 ghi nhận thêm nhiều doanh nghiệp mới tham gia cạnh tranh sản xuất bánh theo mùa vụ này, cuộc đua thị phần vì thế cũng "gay cấn" hơn.
Theo đó, siêu thị Co.opmart tiếp tục tham gia vào thị trường bánh trung thu năm thứ 2 với thương hiệu Co.op Bakery với đa dạng lựa chọn cho khách hàng.
Bánh Trung thu tại GO được làm thủ công. Ảnh Khải Phạm.
Siêu thị GO (BigC) cũng tham gia cạnh tranh thị phần bánh trung thu được làm thủ công thương hiệu "Homemade Mooncake" được sản xuất mỗi ngày. Bánh trung thu ở BigC đồng giá 55.000 đồng/bánh trọng lương 150g đủ các loại nhân như đậu xanh, sầu riêng, trà xanh... Trong khi đó, nhân trứng muối sẽ là đồng giá 65.000 đồng/bánh.
Khách hàng mua bánh thủ công ở siêu thị BigC cũng được lựa chọn các loại bao bì, mẫu mã khác nhau. Đồng thời, siêu thị cũng có chính sách ưu đãi giảm 20.000 đồng khi mua 4 bánh và giảm 30.000 đồng khi mua 6 bánh hay giảm 15% khi hóa đơn bánh trung thu từ 1 triệu đồng.
Đặc biệt, bánh trung thu Handmade đang là xu hướng lựa chọn mới của nhiều gia đình bởi mức giá rẻ hơn khá nhiều so với các thương hiệu nổi tiếng.
"Lợi thế khi mua bánh trung thu tự làm là khách hàng sẽ được yêu cầu độ ngọt của bánh, mức giá rẻ hơn chỉ từ 30-40 nghìn đồng/bánh tùy loại. Tuy nhiên, chủ yếu là người quen mua vì đã sử dụng rồi nên họ thấy phù hợp với túi tiền", chị Quỳnh Anh, người làm bánh Handmade chia sẻ.
Cũng theo người này, bánh Handmade giờ đây được nhiều người dùng làm quà biếu tặng khi rất đa dạng mẫu mã.