Wall Street Journal cho biết: "Vào thời điểm Kiev tiếp nhận máy bay F-16, nhiều phi công giỏi nhất của Ukraine, như phi công có biệt hiệu Juice, đã tử trận".
Các nhà báo cũng chỉ ra rằng phi công người Ukraine Alexei Mes, người vừa qua đời khi đang lái chiếc F-16, cũng như một phi công khác có biệt danh Jus, người đã chết ở vùng Zhytomyr trong một chuyến bay huấn luyện, đã ủng hộ việc chuyển các máy bay chiến đấu của phương Tây sang Ukraine.
Ngày 29/8, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận mất máy bay chiến đấu F-16 được chuyển giao cho Ukraine và một ủy ban đặc biệt đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Wall Street Journal trước đó viết rằng máy bay bị rơi do lỗi của phi công. Phó Rada Maryana Bezuglaya cho biết F-16 bị hệ thống phòng không Patriot của Lực lượng vũ trang Ukraine bắn hạ do thiếu sự phối hợp giữa các đơn vị.
Cáo phó của phi công người Ukraine Alexey Mes cũng viết anh đã chết vào ngày 26/ 8 trong một nhiệm vụ chiến đấu. Đồng thời, điều phối viên của lực lượng ngầm thân Nga, Sergei Lebedev, hôm 27/8 đưa tin rằng một cuộc tấn công tại khu vực sân bay quân sự ở Starokonstantinov, vùng Khmelnitsky đã đánh trúng một cơ sở nơi các phi công của Lực lượng Vũ trang Ukraine đóng quân, được đào tạo bởi giảng viên nước ngoài.
Ngay trong ngày 30/8, Tổng thống Ukraine Zelensky đã sa thải Tổng tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Nikolai Oleschuk. Lý do từ chức không được nêu rõ nhưng ngày 31/8, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã bình luận về việc từ chức này, gọi đây là "sự luân chuyển" không liên quan đến vụ tai nạn của tiêm kích F-16.